Đội múa lân của người cao tuổi

Vào các dịp lễ, tết, đồng bào ta thường biểu diễn múa lân đón mừng năm mới, với mong muốn được may mắn, thịnh vượng, hạnh phúc trong năm mới. Đội múa lân người cao tuổi ở tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) đã và đang gìn giữ, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc này.

 

Đội múa lân người cao tuổi tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) biểu diễn trong dịp Tết Trung thu.

Tới tiểu khu dịp cuối năm, từ xa chúng tôi đã nghe tiếng trống, tiếng xèng rộn ràng của đội múa lân người cao tuổi đang tập luyện tại nhà văn hóa chuẩn bị biểu diễn chào đón năm mới. Theo ông Phạm Văn Vũ, đội trưởng thì 10 năm trước, dưới sự chỉ đạo của chi bộ và sự nhất trí, đồng thuận cao của nhân dân tiểu khu, đội múa lân đã được thành lập với 15 thành viên. Để hoạt động hiệu quả, đội đã vận động bà con góp hơn 5 triệu đồng mua 2 đầu lân nhỏ và 1 bộ trống, xèng. Ban đầu chỉ phục vụ bà con tiểu khu những ngày lễ, tết, lâu dần, cả thị trấn cũng mời đội biểu diễn. Để những màn biểu diễn của đội chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn, tiểu khu đã đầu tư mua mới 1 bộ đồ múa lân, 2 đầu lân, 2 bộ trùy, 1 bình xịt lửa, 4 bộ trang phục chú Tễu và các trang phục biểu diễn khác (tổng trị giá 15 triệu đồng).

Tiếng lành đồn xa, đội lân tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót bây giờ không chỉ được biết đến ở trong thị trấn mà con đi biểu diễn ở nhiều xã lân cận như Mường Bon, Cò Nòi... Dịp Tết Trung thu là đội múa lân “đắt sô” nhất, vì phục vụ các em thiếu nhi từ ngày 10 đến ngày 15 tháng 8 (âm lịch), mỗi tối biểu diễn từ 5 đến 9 điểm. Đầu năm mới, sau khi biểu diễn chào đón giao thừa tại tiểu khu, đội cũng đi phục vụ các cơ quan, đơn vị biểu diễn khai xuân trong khoảng thời gian từ mùng 4 đến 8 tháng Giêng. Với khoản hỗ trợ sau những buổi diễn, đội lân hình thành nguồn quỹ để duy trì sinh hoạt, tập luyện.

Hầu hết đã có tuổi, sức khỏe hạn chế nhưng các thành viên trong đội vẫn chăm chỉ luyện tập và biểu diễn. Thành viên lâu năm của đội là bà Hoàng Thị Dong hào hứng: Tôi đã tham gia đội lân được 7 năm kể từ ngày về hưu, ở nhà cũng trông nom nhà cửa và các cháu, nhưng vẫn tranh thủ những lúc cuối giờ ra đây tập cùng mấy anh chị em. Cứ mỗi lần nghe thấy tiếng trống, tiếng xèng là rạo rực, làm gì cũng phải nhanh chóng để ra tập. Tham gia như thế này vừa vui lại vừa khỏe người, còn sức, tôi còn đi phục vụ. Thêm nữa con cháu cũng ủng hộ, hôm nào có điều kiện lại ra cổ vũ, thậm chí đòi đi diễn cùng.

Ông Tạ Quang Tước, Bí thư chi bộ tiểu khu 5 nhận xét: Thành lập đội múa lân là một hoạt động nhằm xây dựng tình đoàn kết nhân dân trong tiểu khu, vừa khuấy động phong trào văn hóa văn nghệ, rèn luyện sức khỏe, vừa giúp con cháu biết thêm những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, góp phần xây dựng đời sống văn hóa quần chúng phong phú hơn. Các thành viên của đội múa lân rất nhiệt tình, luôn tích cực tham gia các phong trào, họ là những nhân tố cốt cán trong đội văn nghệ người cao tuổi, đội thể dục dưỡng sinh của tiểu khu.

Hoạt động của đội múa lân tiểu khu 5 không chỉ đem đến niềm vui, sự hứng khởi cho nhân dân, duy trì và giới thiệu một nét văn hóa truyền thống mà còn góp phần tích cực xây dựng và duy trì phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”. Năm mới sắp đến, chúc các thành viên cao tuổi của đội múa lân tiểu khu 5 nhiều sức khỏe để phục vụ đông đảo khán giả.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới