Vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng trong bảo vệ bản mường

Thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các thành viên của 311 tổ Covid-19 cộng đồng ở Quỳnh Nhai đang ngày, đêm tích cực tham gia tuyên truyền, giám sát và truy vết các trường hợp liên quan đến thông báo khẩn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, góp phần bảo vệ an toàn, bình yên cho xóm làng.

 

Tổ Covid-19 bản Ba Nhất, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) giám sát việc cách ly y tế tại nhà.

 

Các xã căn cứ vào nguồn nhân lực và mật độ dân cư sinh sống để ra quyết định thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng; trung bình mỗi tổ từ 3-5 người. Các thành viên Tổ Covid-19 hoạt động trên tinh thần tự nguyện, dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và hướng dẫn của ngành y tế, có nhiệm vụ rà soát, nắm bắt thông tin các trường hợp đến và đi ở khu dân cư; tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà của các trường hợp đi về từ vùng có dịch; báo cáo cấp có thẩm quyền về những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; rà soát, điều tra, truy vết các trường hợp F2, F3 trong cộng đồng khu dân cư khi có thông báo của cơ quan chức năng...

Đến nay, huyện Quỳnh Nhai có 311 tổ Covid-19 cộng đồng ở 11 xã, với gần 1.000 thành viên. Từ ngày 29/4 đến 3/9, các Tổ đã phối hợp với lực lượng chức năng rà soát, truy vết kịp thời gần 8.000 người liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế, cơ quan chức năng và người đi từ vùng dịch về địa phương.

Mường Giàng nằm ở trung tâm huyện, xã có 14 xóm, bản, với 2.772 hộ dân, 11.024 nhân khẩu. Qua rà soát, xã có 226 cửa hàng kinh doanh, 16 tiệm cắt tóc, 5 quán karaoke, 633 lao động đang làm việc ở các tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã đã thành lập 65 tổ Covid-19 cộng đồng với 195 thành viên. Ông Nguyễn Quang Phái, xóm 1, xã Mường Giàng, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, nói: Tổ có 3 thành viên, thường xuyên hoạt động, kiểm tra, kiểm soát bà con trong xóm chấp hành các quy định phòng chống dịch, nhất là người lạ vào địa bàn, góp phần mang lại bình yên cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Dung, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai), cho biết: Tôi buôn bán tại chợ Trung tâm huyện, công việc bận rộn, ít có thời gian theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nên thông qua tổ Covid-19 cộng đồng tại địa phương, tôi nắm thêm nhiều thông tin về dịch bệnh, được tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tôi và mọi người trong gia đình luôn đeo khẩu trang khi bán hàng và nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại gian hàng của gia đình mình.

Còn tại xã Chiềng Bằng, các tổ Covid-19 cộng đồng luôn túc trực và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh ở khu dân cư. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của xã đã tổ chức tập huấn, quán triệt các phương án phòng, chống dịch bệnh cho thành viên tổ Covid-19 cộng đồng; công tác truyền thông, giám sát cộng đồng; cách phòng, tránh lây nhiễm cho các thành viên. Ông Mè Văn Phái, Chủ tịch UBND xã Chiềng Bằng, cho biết: Xã có 31 tổ Covid-19 cộng đồng, hoạt động rất tích cực,  giám sát và kịp thời phát hiện những đối tượng có nguy cơ, ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với ngành y tế thực hiện các biện pháp xử lý. Qua rà soát, xã đang có 3 trường hợp các ly tập trung, 24 người cách ly tại nhà và 19 người theo dõi sức khỏe y tế tại nhà.

Trao đổi về vấn đề ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Quỳnh Nhai, nhận xét: Các tổ Covid-19 cộng đồng phát huy tốt vai trò triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Các Tổ đã hỗ trợ lực lượng y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trong cộng đồng; tuyên truyền, vận động, giám sát sự chấp hành của các hộ dân trong thực hiện giãn cách xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của tổ Covid-19 cộng đồng đã và đang làm nên thế trận vững chắc trong thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới