Quỳnh Nhai bảo đảm an sinh xã hội

Giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, là những kết quả trong triển khai chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cụm thi đua số 4 (Công an tỉnh) trao con giống cho các gia đình người có công với cách mạng xã Mường Giôn (Quỳnh Nhai).

           

Đối với chương trình giúp các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ khó khăn về ở nhà, Quỳnh Nhai đã đẩy mạnh Cuộc vận động “Vì người nghèo” và huy động nguồn lực hỗ trợ hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn. 8 tháng qua, toàn huyện đã bàn giao 61 nhà ở và đang triển khai làm 48 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 3,2 tỷ đồng. Việc triển khai xóa nhà tạm, dột nát cho các đối tượng sẽ hoàn thiện tiêu chí về nhà ở, góp phần thực hiện mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

           

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể huyện Quỳnh Nhai đã làm tốt việc chăm lo gia đình người có công với cách mạng. Hiện, toàn huyện có 718 người có công với cách mạng, trong đó 126 người được hưởng chế độ thường xuyên, với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng/tháng. Từ đầu năm đến nay, các phòng chuyên môn tiếp nhận và giải quyết hơn 40 hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ liên quan đến người có công; chi trả trợ cấp cho trên 700 lượt người có công, kinh phí gần 2 tỷ đồng; thanh toán BHYT cho 1.651 người có công, kinh phí hơn 100 triệu đồng; trao hơn 1.100 suất quà, tổng giá trị hơn 400 triệu đồng cho các đối tượng người có công đảm bảo kịp thời và đúng quy định.

           

Đến nay, 95% số gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Đồng thời, huyện trích hơn 600 triệu đồng từ nguồn đảm bảo xã hội mua hơn 37 tấn gạo hỗ trợ 643 hộ, với 2.479 nhân khẩu có nguy cơ đói giáp hạt; hỗ trợ hơn 14 triệu đồng cho 33 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo từ vùng dịch trở về địa phương. Tiếp nhận và chuyển trao hơn 3.000 suất quà, tổng trị giá gần 2 tỷ đồng cho các đối tượng xã hội, trẻ em hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo; chi trả gần 6 tỷ đồng cho gần 15.000 lượt đối tượng bảo trợ xã hội; thanh toán BHYT cho hơn 10.000 lượt đối tượng bảo trợ xã hội...

           

Tháng 5 vừa qua, bà Lò Thị Pâng, bản Pá Uôn, xã Mường Giàng được Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng xây dựng nhà ở, bà con trong bản tham gia góp ngày công chuyển nguyên vật liệu, san nền. Sau 2 tháng xây dựng, ngôi nhà 40 m² được đưa vào sử dụng, bà Pâng xúc động nói: Hoàn cảnh khó khăn, việc sửa chữa nhà ở nằm ngoài khả năng của tôi. Được các nhà hảo tâm giúp đỡ xây dựng nhà ở, tôi rất vui. Nhà cửa ổn định, tôi có điều kiện tập trung phát triển kinh tế để thoát nghèo.

           

Còn thương binh hạng 2/4 Quàng Văn  Banh, bản Phiêng Mựt, xã Mường Giôn, cho hay: Ngoài hưởng chế độ trợ cấp theo quy định, vào những ngày lễ tết luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đều đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Ngoài ra, gia đình còn được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi.

           

Ông Nguyễn Hữu Chung, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng, Quỳnh Nhai đang ưu tiên bố trí kinh phí hỗ trợ sản xuất; mở rộng, đa dạng hóa các loại hình hỗ trợ, đào tạo, dạy nghề ngắn hạn gắn với giải quyết việc làm cho người nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn. Đồng thời, rà soát, tổng hợp các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 để triển khai chính sách hỗ trợ.

           

Chủ động, linh hoạt trong nắm bắt các văn bản liên quan đến chế độ chính sách; cách làm phù hợp trong triển khai công tác an sinh xã hội của Quỳnh Nhai đã góp phần nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần tự lực, tự cường của người dân trong xóa đói giảm nghèo.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới