Sau 3 năm triển khai, Dự án đăng ký bảo bộ, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần tạo thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mắc ca Sơn La trên thị trường trong và ngoài nước.

Hơn 20 năm bén rễ và phát triển, cây mắc ca đang từng bước khẳng định tiềm năng, thế mạnh, trở thành nông sản đặc trưng của Sơn La. Toàn tỉnh có gần 2.000 ha cây mắc ca, năng suất đạt từ 5-7 tấn quả/ha/năm. Nâng cao giá trị, phát triển bền vững, năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án đăng ký bảo bộ, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” cho sản phẩm mắc ca của tỉnh Sơn La, dự án do Công ty TNHH Nghiên cứu và Tư vấn chuyển giao công nghệ và đầu tư (CONCETTI) chủ trì.
Cử nhân Hàn Tường Minh, Chủ nhiệm dự án, chia sẻ: Nhóm đã nghiên cứu, điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng sản xuất, kinh doanh sản phẩm mắc ca trên địa bàn tỉnh Sơn La; thu thập, rà soát các tài liệu và số liệu về kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển nông nghiệp của tỉnh để xây dựng, hoàn thiện bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La”; văn bản quản lý và tổ chức hệ thống quản lý sau khi được cấp văn bằng bảo hộ; hệ thống các công cụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La”.
Mẫu nhãn hiệu (logo) nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” được thiết kế đẹp mắt với thiết kế hình tròn, kết hợp hài hòa giữa hình ảnh, chữ viết; hình ảnh hạt mắc ca giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm; dòng chữ “MACCA SƠN LA” được thiết kế nổi bật. Đặc biệt, dự án đã khoanh vùng địa lý sản xuất sản phẩm mắc ca mang nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La”, gồm: Quỳnh Nhai, Mường La, Thuận Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Sốp Cộp, Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ và Sơn La. Ngày 27/12/2024, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho “Mắc ca Sơn La”.
Công ty CONCETTI đã thiết kế, in ấn 150 cuốn sổ tay hướng dẫn quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” và bàn giao lại cho chủ nhãn hiệu chứng nhận là Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La quản lý và sử dụng. Đồng thời, triển khai thí điểm mô hình quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” cho Công ty cổ phần Liên Việt Sơn La, Công ty TNHH MTV Đạt Thủy và Hợp tác xã sản xuất Nông nghiệp hữu cơ Tây Bắc.

Ông Dương văn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đạt Thủy, thông tin: Công ty hiện có 70 ha và liên kết 400 ha với các HTX khác để trồng mắc ca, sản lượng đạt 100 tấn quả tươi/năm. Tham gia dự án, Công ty được hướng dẫn và chuyển giao sản xuất, kinh doanh sử dụng hệ thống nhận diện, bao bì, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm mắc ca Sơn La và kết nối doanh nghiệp sản xuất mắc ca trên địa bàn với doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm nông nghiệp tại các tỉnh, thành phố, mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh tại thị trường trong nước và quốc tế.
Dự án cũng đã nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận; tổ chức các lớp tập huấn tại các địa phương cho các cán bộ quản lý, thành viên hợp tác xã, hộ sản xuất đã được đào tạo về sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu cộng đồng; kỹ thuật sản xuất các sản phẩm đáp ứng yêu cầu của nhãn hiệu chứng nhận.
Ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, đánh giá: Nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” được bảo hộ thành công không chỉ nâng cao danh tiếng, giá trị mà còn là cơ sở pháp lý để mắc ca Sơn La khẳng định chất lượng. Nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” là một công cụ quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu nông sản của tỉnh, nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.
Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Sơn La” sẽ là nền móng vững chắc giúp các doanh nghiệp, HTX, nông dân yên tâm, mạnh dạn đầu tư sản xuất; cơ sở kinh doanh thương mại và tiêu thụ sản phẩm tự tin quảng bá, giới thiệu, đầu tư xây dựng và mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cây mắc ca ở Sơn La.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!