Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam”, do Access Partnership thực hiện, xuất khẩu bán lẻ từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C) qua thương mại điện tử sẽ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Việt Nam với tiềm năng đạt giá trị 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ. Năm 2022, xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam đạt giá trị 80,7 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 7 trong số các loại hình xuất khẩu của Việt Nam.

Gặp gỡ, giao lưu cùng các nhà bán hàng thành công đến từ châu Á. (Ảnh: BTC)  

"Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu" là sự kiện với chuỗi hoạt động gồm một hội nghị TMĐT XBG nhằm chia sẻ các thông tin cập nhật mới nhất về ngành thương mại điện tử, đồng thời giới thiệu nhà bán hàng thành công của Amazon từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Cùng với đó, nhằm cung cấp cho các cơ quan chức năng, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp Việt Nam thông tin để có cái nhìn khách quan về xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử, Amazon Global Selling đã chia sẻ một số tổng kết rút ra từ báo cáo "Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam", do công ty tư vấn Access Partnership thực hiện. Báo cáo được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trong năm 2021 và điều chỉnh ước tính quy mô xuất khẩu qua thương mại điện tử ở Việt Nam cho đến năm 2027. Báo cáo cũng cung cấp thông tin chuyên sâu từ các doanh nghiệp MSME của Việt Nam về mức độ tham gia thương mại điện tử hiện tại và trong tương lai, các nước xuất khẩu trọng điểm ở nước ngoài và giới thiệu các tham chiếu chính sách tiềm năng có thể giúp mở rộng ngành thương mại điện tử của Việt Nam.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về báo cáo 
“Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu
qua thương mại điện tử tại Việt Nam”. (Ảnh: BTC)  

Hội nghị TMĐT XBG 2023 đặt mục tiêu tiếp đón 1.000 doanh nghiệp MSME, trang bị cho họ các thông tin, kiến thức và tài nguyên để nắm bắt cơ hội thương mại xuyên biên giới, mở rộng phạm vi khách hàng và phát triển kinh doanh toàn cầu. Sự kiện được thiết kế với 3 hoạt động chính: cập nhật những xu hướng và thông tin mới nhất về ngành; kết nối các nhà cung cấp dịch vụ ngành TMĐT XBG với sự tham gia của 14 nhà cung cấp dịch vụ đến từ các lĩnh vực dịch vụ chủ chốt trong xuất khẩu online; chuỗi tọa đàm của những nhà bán hàng thành công đến từ châu Á nhằm chia sẻ kinh nghiệm và bài học thực tế khi vươn ra thế giới và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Hội nghị TMĐT XBG, cũng như những kết quả từ báo cáo là nguồn thông tin quan trọng để Amazon Global Selling hiểu rõ hơn và lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp địa phương, từ đó thấu hiểu những thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Hợp tác với các cơ quan chính phủ, chúng tôi nỗ lực mở rộng tiếp cận với nhiều doanh nghiệp Việt, cung cấp cho họ hỗ trợ toàn diện và hiệu quả nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng cho TMĐT XBG. Bên cạnh đó, Amazon sẽ tiếp tục kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, tìm hiểu các khía cạnh doanh nghiệp cần để hỗ trợ, giúp họ thành công trong khi tiếp cận khách hàng toàn cầu”./.