Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Nâng tầm sản phẩm nông sản địa phương

Xã Yên Châu đang vươn mình mạnh mẽ nhờ phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ những nông sản đặc trưng như chuối, xoài, tỏi cô đơn… nhiều nông dân đã năng động, sáng tạo, nâng tầm sản phẩm thành hàng hoá có giá trị kinh tế cao, được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận.

Giọng nữ
Công nhân Công ty TNHH Bảo Gia 26, xã Yên Châu đóng gói sản phẩm “Tỏi đen Hoshi”.

Về tiểu khu 4, xã Yên Châu, trong gian xưởng sản xuất rộng hơn 100 m2 của Công ty TNHH Bảo Gia 26, gần chục công nhân đang tất bật đóng gói sản phẩm “Tỏi đen Hoshi” để kịp giao cho các đơn hàng từ khắp nơi trong cả nước.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Gia 26, chia sẻ: vùng đất Yên Châu nổi tiếng với cây tỏi, đặc biệt là tỏi cô đơn - loại dược liệu quý tốt cho sức khỏe, được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng. Tuy nhiên, trước đây giá cả bấp bênh đầu ra không ổn định. Do vậy, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu quy trình lên men tự nhiên tỏi tươi thành tỏi đen. Nhờ hướng đi đúng, sản phẩm Tỏi đen Hoshi được công nhận OCOP 4 sao và có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Thanh Hóa….

Hệ thống máy ủ tỏi lên men tự nhiên của Công ty TNHH Bảo Gia 26.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty TNHH Bảo Gia 26 đầu tư hệ thống 10 máy ủ tỏi, mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 20 tấn sản phẩm, doanh thu 6-7 tỷ đồng/ năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phát triển vùng nguyên liệu trồng tỏi, liên kết thu mua với hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn với giá ổn định.

Chị Lò Thị Phương, bản Luông Mé, xã Yên Châu, cho hay: Trước đây, gia đình tôi trồng tỏi chỉ bán cho thương lái, giá bấp bênh, có năm được mùa thì mất giá. Mấy năm gần đây, tỏi của gia đình được doanh nghiệp thu mua ổn định, bà con yên tâm sản xuất, không lo đầu ra. Cuộc sống khấm khá lên.

Gian trưng bày sản phẩm Tỏi đen Hoshi.

Cùng với tỏi đen, xã Yên Châu nổi tiếng với quả chuối tây bởi độ ngọt, vị thơm ngon đặc trưng, đã được cấp chỉ dẫn địa lý và cấp nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm. Với nguồn nguyên liệu dồi dào trên 700 ha, nông dân ở Yên Châu đã chế biến chuối tươi thành chuối sấy dẻo, chuối sấy giòn... tạo nên thương hiệu nông sản đặc trưng.

Cơ sở sản xuất Thành Công, tiểu khu 6, xã Yên Châu là một trong những hộ có kinh nghiệm lâu năm chế biến sản phẩm chuối sấy dẻo. Năm 2019, sản phẩm chuối sấy dẻo và chuối sấy giòn của cơ sở được công nhận OCOP 3 sao, được hỗ trợ thiết kế bao bì, quảng bá thương hiệu. Nhờ đó, sản phẩm tiêu thụ thuận lợi, hiện nay, cơ sở bán khoảng 50kg chuối sấy/ngày, thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí.

Ông Nguyễn Xuân Chiến, chủ cơ sở sản xuất Thành Công, chia sẻ: Chuối tươi được gia đình thu mua theo buồng, rồi để chín tự nhiên trong nhà kho. Để có được vị chuối sấy thơm ngon, phải chọn quả chuối đủ già, quả to, tròn cạnh, rụng hết râu. Chuối chín sẽ được sơ chế bằng cách lột vỏ, cắt bỏ đầu ruồi, sau đó xếp vào khay rồi đem sấy điện. Khi chuối sấy lên mật, dẻo dính, thơm và ngọt, sẽ được đưa ra để nguội rồi đóng gói, hút chân không để tăng thời gian bảo quản lên 6 tháng. Sản phẩm chuối sấy dẻo bán chạy nhất trong năm là vào thời điểm hè và Tết Nguyên đán.

Cơ sở sản xuất Thành Công, tiểu khu 6, xã Yên Châu sản xuất chuối sấy dẻo.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn xã Yên Châu đa dạng hoá sản phẩm, như: chuối sấy khô giòn tẩm đường, chuối sấy mật ong, chuối sấy mật ong gừng... với giá bán 25.000-60.000 đồng/túi, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sản phẩm chuối sấy dẻo đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Bằng sự cần cù, sáng tạo và khéo léo, nhiều loại nông sản đặc trưng gắn với vùng đất Yên Châu được người nông dân nâng tầm thành những sản phẩm mang thương hiệu OCOP đặc trưng. Đến nay, toàn xã có 16 sản phẩm OCOP, trong đó 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Đằng sau mỗi sản phẩm là sự thay đổi căn bản trong tư duy sản xuất, từ sản xuất manh mún, tự phát sang hướng liên kết, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chú trọng chế biến sâu và cải tiến mẫu mã.

Ông Đoàn Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Yên Châu, khẳng định: Chính quyền xã định hướng HTX, doanh nghiệp, hộ dân không ngừng nâng cao chất lượng, tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ ứng dụng công nghệ chế biến, thiết kế bao bì chuyên nghiệp, quảng bá trên sàn thương mại điện tử, tham gia hội chợ, triển lãm… Mục tiêu cuối cùng là nâng cao thu nhập, đưa nông sản Yên Châu vươn xa.

Livestream bán nông sản trên nền tảng mạng xã hội.

Về Yên Châu hôm nay, hương chuối chín lan tỏa, những sản phẩm nông sản chất lượng cao vẫn đều đặn theo xe đi khắp mọi miền. Bằng sự chung sức đồng lòng của chính quyền và nông dân, Yên Châu đang từng bước xây dựng vị thế “thủ phủ nông sản” của tỉnh Sơn La, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Hoàng Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới