Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Khởi nghiệp từ nông nghiệp thời công nghệ số   

Thay vì rời quê tìm kiếm cơ hội nơi phố thị, nhiều bạn trẻ ở Sơn La đã chọn gắn bó với nông nghiệp với những cách làm sáng tạo: Làm nông nghiệp sạch, hữu cơ; ứng dụng công nghệ số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, làm giàu trên chính quê hương mình.

Giọng nữ

Vợ chồng anh chồng anh Hà Văn Sáng và Quàng Thị Vy, bản Nguồn, xã Mường Bang bên trang trại của mình.

 Khởi nghiệp từ nông sản sạch

Từng có vài năm lặn lội nơi đất khách quê người, anh Vừ Pát Ly, chàng trai người Mông quê ở xã Mường Lầm đã trải qua những năm tháng bươn trải nhọc nhằn với mong muốn thay đổi cuộc sống. Thời gian bôn ba ở các thành phố lớn giúp Pát Ly học được nhiều bài học quý giá và đặc biệt là nhận ra điều mình muốn làm, mục đích hướng đến trong tương lai. Pát Ly từng chia sẻ tại một diễn đàn khởi nghiệp do Trường Đại học Tây Bắc phối hợp tổ chức: Đi nhiều nơi khiến tôi nhận thấy rằng, không ở đâu có thể tìm thấy được sự bình yên như sống tại chính nơi mình sinh ra. Sơn La giàu tiềm năng phát triển, tại sao những người trẻ không tự tìm hướng đi để làm giàu ngay tại chính quê hương? Chính suy nghĩ đó đã thôi thúc tôi bỏ phố về quê, bắt đầu xây dựng ý tưởng khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.

Anh Vừ Pát Ly chăm sóc vườn rau hữu cỡ tại Vân Hồ.

Chọn vùng Mộc Châu- Vân Hồ làm nơi khởi nghiệp, Pát Ly bắt tay vào việc thuê đất, cải tạo để trồng các loại rau, củ quả theo hướng hoàn toàn hữu cơ. Sau 5 năm khởi nghiệp, đến nay, Pát Ly đã có 15 ha trồng rau hữu cơ tại phường Mộc Sơn và xã Vân Hồ, chuyên cung cấp các sản phẩm rau theo mùa, bắp cải, súp lơ, cà chua, dưa chuột, bí ngô… mang thương hiệu “Pát Ly Organic” ra thị trường, sản lượng trên 100 tấn/năm. Ngoài ra, anh Ly còn có vườn ươm chuyên cung cấp giống rau, quả các loại rộng hơn 7.000 m2 tại xã Cò Nòi.

Vợ chồng chồng anh Hà Văn Sáng và Quàng Thị Vy chăm sóc vườn rau.

Cũng là những thanh niên trẻ “bỏ phố về quê”, vợ chồng anh Hà Văn Sáng và Quàng Thị Vy, bản Nguồn, xã Mường Bang, cũng khởi nghiệp thành công từ nông nghiệp. Với trang trại rộng khoảng 5.000 m2 trong thung lũng, vợ chồng anh đã cải tạo xây dựng mô hình kinh tế VAC, trồng các loại rau, quả sạch, nuôi gần 1.000 con gia cầm và 1.000 m2 ao nuôi các loại cá. Anh Sáng chia sẻ: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi đi làm công nhân tại Hưng Yên, quen Vy và thành vợ chồng. Năm 2020, hai vợ chồng quyết định trở về quê để lập nghiệp. Từ đó, chúng tôi bắt đầu cải tạo khu vực nương ngô của gia đình để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Sau 5 năm vất vả, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định và thực hiện được những dự định lớn hơn.

Anh Lừ Văn Quý với trại nuôi dế. 

Còn anh Lừ Văn Quý, chàng trai người Thái xã Quỳnh Nhai cũng lựa chọn khởi nghiệp từ nông nghiệp với hướng đi mới. Đó là xây dựng trại nuôi dế tại khu thực nghiệm của Trường Đại học Tây Bắc. Dưới sự động viên, hướng dẫn của các thầy cô, anh Quý đã từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu để trại dế dần có doanh thu. Anh Quý cho biết: Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, điều khó khăn nhất với những người trẻ như tôi chính là thiếu vốn. Bởi thế, trại nuôi dế đã từng có thời gian phải ngừng hoạt động. Không nhụt chí, tôi quyết tâm làm lại và bước đầu đã đem lại những thành công nhỏ, có doanh thu khá ổn định, tạo động lực để tôi tiếp tục duy trì, phát triển quy mô trong thời gian tới. 

Thành công nhờ mạng xã hội

Thành công mà các bạn trẻ trên đạt được không chỉ đến từ việc chịu khó học hỏi, phát triển mô hình nông nghiệp sạch, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời buổi thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và an toàn. Vấn đề lớn nhất khi khởi nghiệp là tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Và mạng xã hội chính “chìa khóa” giúp các bạn trẻ tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản mà mình làm ra. Trong thời công nghệ số, các bạn trẻ đã nhanh nhạy thích ứng, sử dụng mạng xã hội như một công cụ hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến cộng đồng mạng và bán hàng thành công thông qua kênh này.

Những hình ảnh đầy màu sắc về nông sản sạch trên trang cá nhân của anh Vừ Pát Ly.

Chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu “Pát Ly Organic” trên Facebook, anh Vừ Pát Ly kể: Ban đầu, tôi chỉ dùng điện thoại quay lại công việc thường ngày với những thước phim ngắn, nội dung đơn giản, gần gũi, tự nhiên. Các clip đó nhanh chóng thu hút được nhiều lượt thích, chia sẻ, nhiều tương tác, giúp tôi tìm được các đối tác để bán hàng và hợp tác tiêu thụ nông sản lâu dài với giá bán ổn định. Hiện tại, tôi đang xây dựng thương hiệu nông sản “Pát Ly Organic”, chuyên cung cấp sản phẩm cho các đơn vị đặt hàng ngoại tỉnh và mở cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm tại Hà Nội.

Cách chụp ảnh đầy sáng tạo để quảng bá sản phẩm của anh Vừ Pát Ly.

Lập nghiệp với trang trại tại quê hương, vợ chồng anh Hà Văn Sáng cũng đồng thời tạo dựng trang facebook Sang Vy Farm cùng hai kênh Youtube Sang Vy Farm và Thao Vy Garden Farm. Đến nay, hai kênh Youtube đã có hơn 250 nghìn tài khoản theo dõi, các video thu hút hàng triệu lượt xem. Theo tiết lộ của chị Vy, nguồn thu nhập từ hai kênh Youtube có lúc cao điểm lên đến 100 triệu đồng/tháng. Đây cũng là các kênh giúp vợ chồng anh Sáng quảng bá và bán hàng nông sản sạch với giá cao, đem lại nguồn thu kép cho gia đình. 

Kênh Youtube Sang Vy Farm với hơn 115 nghìn tài khoản theo dõi.

Hay với trại dế của anh Là Văn Quý, facebook cũng là kênh hiệu quả giúp anh giới thiệu sản phẩm của mình đến với người dùng, tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Đây là kênh bán hàng hiệu quả, giúp tiêu thụ 70 – 80% sản phẩm của trại dế. Anh Quý cho biết thêm: Hiện tại, trại dế đang bắt đầu sản xuất thêm các sản phẩm từ dế, gồm: Khô dế măng chua, khảu xén dế, dế không lối thoát… để cung cấp cho thị trường.

Anh La Văn Quý giới thiệu các sản phẩm từ dế đến khách hàng.

Không chỉ có anh Ly, anh  Quý hay vợ chồng anh Sáng, hầu hết những bạn trẻ khởi nghiệp hiện nay đều sử dụng mạng xã hội như một kênh hiệu quả để quảng bá thông tin, giới thiệu và kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó là sự nỗ lực, sáng tạo trong học hỏi, ứng dụng công nghệ số hiện đại vào sản xuất; sử dụng công nghệ trong việc tạo dựng hình ảnh, chụp hình sản phẩm, quay video clip quảng bá, xây dựng nội dung với ý tưởng hay, sáng tạo, hấp dẫn, thu hút người xem… Từ đó, từng bước xây dựng thương hiệu cá nhân và bán hàng trực tiếp trên các trang mạng xã hội.

Nhận thức rõ vai trò của công nghệ số, các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại Sơn La chú trọng đào tạo kỹ năng chuyển đổi số, thương mại điện tử và marketing cho thanh niên. Trong đó, phải kể đến các hoạt động của Tỉnh đoàn hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng về nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số ... hay tại Trường Đại học Tây Bắc, đã đưa môn "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" vào chương trình chính khóa, giúp sinh viên hình thành ý tưởng, rèn kỹ năng và kết nối với các nguồn lực hỗ trợ.

Anh La Văn Quý (thứ hai từ trái sang) và anh Vừ Pát Ly (người cầm míc) trao đổi tại một diễn đàn về khởi nghiệp. 

Bà Trương Thị Luân, Giám đốc Trung tâm thúc đẩy khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh và thu hút đầu tư vùng dân tộc thiểu số thuộc Trường Đại học Tây Bắc, thông tin: Những năm qua, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Trong đó, tập trung vào các khóa đào tạo chuyên sâu về quản trị kinh doanh, marketing, chương trình cố vấn khởi nghiệp, tập huấn về ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển du lịch và nông nghiệp, tạo cơ hội để sinh viên trình bày ý tưởng tại các diễn đàn khởi nghiệp. Qua đó, giúp khơi dậy khát vọng, ý chí và mong muốn khởi nghiệp của các bạn trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Các sản phẩm sáng tạo từ dế. 

Thành công của các bạn trẻ nói trên thêm khẳng định về tiềm năng và giá trị phát triển bền vững của nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ tại Sơn La. Chỉ cần có ý chí, sự quyết tâm và không ngừng nỗ lực, sáng tạo, các bạn trẻ hoàn toàn có thể lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Để tiếp sức cho họ, các cấp, ngành, chính quyền địa phương cần tích cực quan tâm, có chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và thị trường, giúp các ý tưởng khởi nghiệp được hiện thực hóa và thành công, đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của tỉnh.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới