Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Đổi mới cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập

Năm 2006, Chính phủ ban hành Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công.

Khách hàng giao dịch tại Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Phù Yên.

Xuất phát từ thực tiễn đặt ra, Bộ Tài chính đã xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác với nhiều điểm mới... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tại tỉnh ta vẫn còn gặp nhiều khó khăn...

Đến hết năm 2015, sau gần 10 năm triển khai thực hiện Nghị định 43, tỉnh ta đã giao thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho 926 đơn vị. Trong đó, cấp tỉnh 124 đơn vị, cấp huyện 802 đơn vị. Hằng năm HĐND, UBND tỉnh đã quyết định phân bổ và giao dự toán chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp thành hai phần riêng biệt. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp chủ động bố trí kinh phí, điều chỉnh kinh phí linh hoạt, phù hợp với hoạt động đặc thù, đảm bảo đáp ứng kịp thời và nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. Đặc biệt, đối với nhiệm vụ nhà nước giao hoặc đặt hàng, các đơn vị đã chủ động quyết định các biện pháp thực hiện để đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc. Nhiều đơn vị đã thực hiện tốt kinh phí tiết kiệm để thực hiện trích lập các quỹ và chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức...

Trao đổi với bà Hà Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính tỉnh, được biết: Xuất phát từ tầm quan trọng của việc đổi mới khu vực sự nghiệp công theo các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương và thực tiễn đặt ra yêu cầu đổi mới khu vực sự nghiệp công, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 43. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 16 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác với nhiều điểm mới. Đến nay, do Chính phủ, các bộ, ngành trung ương chưa ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn cụ thể, nên việc triển khai thực hiện tự chủ tại các địa phương gặp khó khăn; các bộ, ngành trung ương chưa ban hành các văn bản thực hiện Nghị định số 16 theo lộ trình Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 21/5/2016 của Chính phủ; chưa có hướng dẫn thực hiện Nghị định số 16 đối với cơ chế tự chủ trong từng lĩnh vực cụ thể. Do vậy, các ngành tại địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện. Tiến độ thực hiện kế hoạch của một số ngành trong việc trình ban hành quy định quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập và danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý chậm, ảnh hưởng đến công tác triển khai thực hiện. Chế độ thông tin báo cáo của các ngành còn chậm, gây khó khăn trong việc tổng hợp những vướng mắc của các ngành để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Để đẩy nhanh tiến độ đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn, tỉnh ta cũng đã đề nghị với Chính phủ, bộ, ngành trung ương ban hành cơ chế đặc thù riêng với các đơn vị sự nghiệp công ở các vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc ít người, miền núi, nhất là đối với các đơn vị sự nghiệp công do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên; đề nghị nghiên cứu, xem xét tăng định mức chi ngân sách đối với các địa phương còn gặp khó khăn để hỗ trợ cho các đối tượng chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thuộc vùng KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn được tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản thiết yếu, với chất lượng ngày càng cao. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành trung ương sớm tham mưu trình Chính phủ ban hành các Nghị định thực hiện tự chủ trong từng lĩnh vực, các Thông tư hướng dẫn các địa phương thực hiện Nghị định số 16 theo lộ trình; ban hành kịp thời, đồng bộ danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; cơ chế đặt hàng, đấu thầu dịch vụ sự nghiệp công ở các lĩnh vực để địa phương triển khai thực hiện...

Về phía tỉnh ta, tiếp tục ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các ngành trong việc triển khai xã hội hóa, đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ cơ chế, chính sách liên quan đến việc đổi mới cơ chế tài chính các đơn vị sự nghiệp công, đặc biệt là việc tính giá dịch vụ sự nghiệp công theo đúng lộ trình thực hiện tự chủ. Trong từng lĩnh vực, cơ cấu lại nội dung và chính sách hỗ trợ chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, không hỗ trợ bình quân dàn trải tất cả các cơ sở cung ứng dịch vụ sự nghiệp công và đối tượng thụ hưởng dịch vụ. Thực hiện cải cách mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công lập, phấn đấu đến năm 2020 thực hiện tính đúng, tính đủ chi phí và giá dịch vụ công theo đúng lộ trình, tạo bước đột phá trong tạo nguồn cải cách tiền lương của khu vực này...

Quốc Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới