Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Tổ chức ôn thi tốt nghiệp phù hợp đối tượng học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 30/6. Thời điểm này, các trường đã cơ bản hoàn thành chương trình năm học, tổ chức ôn thi, củng cố kiến thức giai đoạn nước rút cho học sinh.

Giờ ôn thi tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội).
Giờ ôn thi tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội).

Tại buổi ôn thi cho học sinh Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, Hà Nội), không khí diễn ra khẩn trương, nghiêm túc.

Em Trần Quang Anh, lớp 12A, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho biết, mặc dù mới bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của các thầy, cô giáo, em không cảm thấy có nhiều áp lực. Hằng ngày, ngoài thời gian ôn thi trên lớp, Quang Anh còn dành ba tiếng ở nhà để luyện đề thi, bảo đảm cân đối thời gian ôn tập, nghỉ ngơi.

Cô giáo Vũ Kim Phượng, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều chia sẻ, giáo viên đã hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch ôn thi cho từng môn một cách cụ thể. Học sinh lập một bảng ưu tiên các kiến thức, kỹ năng cần học cho từng ngày, từng tuần.

Để việc ôn thi trở nên nhẹ nhàng hơn, nhiệm vụ của giáo viên là giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản, không ôm đồm quá nhiều; có thể học bằng cách ghi lại các luận điểm chính của từng bài, kết hợp sơ đồ tư duy và tái hiện. Đặc biệt, ôn thi theo chủ đề và hệ thống kiến thức để có thể so sánh đối chiếu, nhận diện được sự vận động trong từng tác phẩm, từng giai đoạn văn học. Cuối cùng là giai đoạn luyện đề để củng cố kiến thức.

Theo cô Phượng, quá trình luyện đề thi rất quan trọng sẽ giúp học sinh thuần thục với các dạng bài, chủ động phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài thi. Cô giáo Nguyễn Thị Lan Phụng, giáo viên môn Toán, Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội) cho rằng, ở giai đoạn hiện nay, học sinh đã được trang bị kiến thức cơ bản, các thầy, cô giáo chỉ giúp các em tổng hợp.

"Bên cạnh việc ôn thi, luyện đề, tuần nào tôi cũng cho học sinh làm một bài thi thử với mong muốn bài sau có kết quả cao hơn bài trước. Cô trò cùng nhau quyết tâm, nỗ lực vì một tương lai tươi sáng", cô Phụng chia sẻ.

Thầy giáo Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho biết, hiện nay, trường tổ chức ôn thi theo lớp với các môn bắt buộc như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ôn thi theo khối, tổ hợp xét tuyển đại học cho học sinh có học lực khá giỏi và lớp ôn thi dành cho học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Việc ôn thi được chia thành các giai đoạn. Giai đoạn 1 là ôn bình thường giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản; giai đoạn 2 tổ chức ôn thi "tăng tốc" giúp học sinh có thể làm tốt đề thi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao.

Hiện nay, trường tổ chức ôn thi theo lớp với các môn bắt buộc như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ôn thi theo khối, tổ hợp xét tuyển đại học cho học sinh có học lực khá giỏi và lớp ôn thi dành cho học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Thầy giáo Lê Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều

Trong khi đó, ở Trường THPT Lý Thường Kiệt, sau khi kết thúc chương trình năm học, công tác ôn thi được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Theo thầy giáo Dương Hai Bảy Mươi, Hiệu trưởng nhà trường, kế hoạch ôn thi được xây dựng trên cơ sở kiến thức cơ bản, trọng tâm của bộ môn và dựa trên năng lực học sinh và được điều chỉnh phù hợp.

Hiện nay, ngành giáo dục Hà Nội bên cạnh tổ chức ôn thi tại trường cho học sinh còn tổ chức ôn thi trên sóng của Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội với các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp trên truyền hình nhằm hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi. Đồng thời, tạo thêm một phương thức học tập, giúp cho học sinh có thêm giải pháp trong quá trình ôn thi, trong đó, đặc biệt hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập, học sinh ở những khu vực cách xa trung tâm.

Trong khi đó, để giúp học sinh vững tin bước vào kỳ thi, đặc biệt là học sinh con em đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao, biên giới được bồi dưỡng, củng cố kiến thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên Nguyễn Văn Đoạt đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch ôn thi; chủ động đánh giá, phân loại học sinh theo nhóm để có phương pháp ôn tập phù hợp.

Thầy giáo Lương Đình Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Nậm Pồ (huyện Nậm Pồ) cho biết, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các bộ môn đã, đang khẩn trương, tích cực tập trung ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh. Với nhóm học sinh học lực yếu, trường tổ chức riêng một lớp phụ đạo giúp các em củng cố kiến thức cơ bản để đạt đủ số điểm đỗ tốt nghiệp.

Với huyện biên giới Mường Nhé, việc tổ chức ôn thi, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh được các trường triển khai từ đầu học kỳ II. Theo đó, từ việc phân loại lực học của học sinh để có phương pháp ôn luyện phù hợp thì ban giám hiệu các trường đã phân công giáo viên kèm cặp học sinh theo từng nhóm vào buổi chiều và tối.

Tổ chức ôn thi tốt nghiệp phù hợp đối tượng học sinh ảnh 1
Học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) nỗ lực ôn thi.

Thầy Phạm Văn Hạ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Mường Nhé cho biết, trường đã thành lập một tổ công tác đặc biệt, trong đó hiệu trưởng là tổ trưởng; giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn là tổ phó và thành viên. Ngoài trách nhiệm ôn luyện kiến thức cho học sinh thì mỗi thành viên tổ công tác đặc biệt còn được giao nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh học sinh, để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Mục tiêu trường đặt ra là không để học sinh nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn…

PGS, TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, nội dung đề thi năm 2023 cơ bản bám sát kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12; học sinh dựa theo chương trình và sử dụng sách giáo khoa là tài liệu chính để ôn thi. Để việc ôn thi đạt kết quả tốt, học sinh cần chủ động xây dựng đề cương ôn thi (theo dạng sơ đồ hóa để dễ nhớ) phù hợp từng chương, chủ đề của chương trình đã học.

Nội dung đề thi năm 2023 cơ bản bám sát kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12; học sinh dựa theo chương trình và sử dụng sách giáo khoa là tài liệu chính để ôn thi. Để việc ôn thi đạt kết quả tốt, học sinh cần chủ động xây dựng đề cương ôn thi (theo dạng sơ đồ hóa để dễ nhớ) phù hợp từng chương, chủ đề của chương trình đã học.

PGS, TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục Trung học

Sau khi đã hoàn thành toàn bộ chương trình, trong giai đoạn ôn thi, giáo viên không nên yêu cầu học sinh luyện quá nhiều đề thi minh họa, hoặc giao cho học sinh làm quá nhiều bài tập nhưng không bảo đảm tính hệ thống, có nhiều câu hỏi, bài tập trùng lặp về dạng mà không được khắc sâu về kiến thức, kỹ năng thực hiện. Việc cho học sinh luyện tập theo đề thi chỉ nên thực hiện với số lượng phù hợp, chủ yếu giúp học sinh biết cách thức làm bài ở các mức độ khác nhau, phân bố thời gian hợp lý cho bài thi, rèn luyện khả năng tập trung khi làm bài thi...

Theo Báo Nhân dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 15/9/2025

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 15/9/2025

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của rìa xa phía Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 10-12 độ Vĩ Bắc có xu hướng nâng trục chậm lên phía Bắc, kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5.000m hoạt động yếu dần. Thời tiết: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, ngày nắng, có nơi nắng nóng, gió Đông cấp 2. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
  • 'Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phát triển sản phẩm công nghiệp tiêu biểu

    Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX phát triển sản phẩm công nghiệp tiêu biểu

    Kinh tế -
    Trong suốt một thập kỷ qua, hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được duy trì hai năm một lần. Đây không chỉ là "đòn bẩy" quan trọng, giúp các doanh nghiệp và hợp tác xã quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp nông thôn địa phương.
  • 'Phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí

    Phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí

    Du lịch -
    Phát huy tiềm năng, lợi thế, Sơn La hiện đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, từ du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử đến du lịch nghỉ dưỡng và giải trí. Trong đó, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí đang trở thành loại hình dịch vụ thu hút lượng lớn du khách, đặc biệt là các nhóm gia đình và giới trẻ. Các khu du lịch không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú chất lượng cao mà còn tích hợp nhiều hoạt động giải trí sôi động, mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho du khách.
  • 'Petrolimex Sơn La góp phần tích cực vào mục tiêu tăng trưởng

    Petrolimex Sơn La góp phần tích cực vào mục tiêu tăng trưởng

    Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống và nền kinh tế, là nguồn năng lượng quan trọng cho giao thông, sản xuất, sinh hoạt và các ngành công nghiệp khác. Kinh doanh mặt hàng đặc biệt quan trọng này, Petrolimex Sơn La đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng 10% năm 2025, góp phần vào hiện thực hóa quyết tâm tăng trưởng 2 con số của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và đảm bảo xăng dầu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 8% của địa phương.
  • 'Về "miền cổ tích" dự lễ hội Mừng cơm mới

    Về "miền cổ tích" dự lễ hội Mừng cơm mới

    Emagazine -
    Tháng 9, khi những cánh đồng lúa ở bản Mường Chiến, bản Lướt, bản Phày nhuộm vàng, người dân xã Ngọc Chiến lại rộn ràng chuẩn bị Lễ hội Mừng cơm mới. Gần một thập kỷ phục dựng và duy trì, lễ hội vừa là nghi lễ tri ân đất trời, thần linh, tổ tiên, vừa là dịp gắn kết cộng đồng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.