Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Thấu hiểu mình để tự điều chỉnh bản thân theo hướng tốt hơn

Đây là nội dung chính của Đề tài “Thực trạng và giải pháp về thấu hiểu bản thân của học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 tại một số trường trên địa bàn thành phố Sơn La” của nhóm tác giả là học sinh Trường TH, THCS, THPT Chu Văn An, Trường Đại học Tây Bắc. Đề tài được đánh giá có tính ứng dụng cao và đạt giải Ba trong Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2023 vừa qua.

Nhóm tác giả đề tài cùng các giáo viên tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2023. Ảnh: Trần Bảo Ngọc (Thành phố)

Đối với mỗi người việc thấu hiểu bản thân hay khả năng tự nhận thức đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tâm lý; là điều kiện cần thiết, tất yếu để con người tự đánh giá và tự điều khiển hành vi theo mục đích tự giác. Khả năng thấu hiểu bản thân sẽ là cơ sở giúp cá nhân tự điều chỉnh, điều khiển bản thân phù hợp với yêu cầu của xã hội, yêu cầu của tập thể. Nhận thức về bản thân, thấu hiểu chính mình không chỉ là vấn đề nghiên cứu của các nhà khoa học mà còn là nhu cầu thiết yếu muốn được tìm hiểu của chính các bạn học sinh. Đó là những nhận định của nhóm tác giả Trần Bảo Ngọc và Vũ Thị Thu Ngân, học sinh lớp 12A, Trường TH, THCS, THPT Chu Văn An khi thực hiện đề tài.

Em Trần Bảo Ngọc chia sẻ: Qua khảo sát chúng em thấy, chỉ tính riêng đối với học sinh từ lớp lớp 9 - 12 trên địa bàn thành phố Sơn La cũng đang gặp phải một số vấn đề liên quan đến khả năng thấu hiểu bản thân như khó kiểm soát được cảm xúc, chưa nhận thức rõ các vấn đề của bản thân, còn chọn sai ngành nghề, mất phương hướng khi lựa chọn công việc phù hợp với năng lực... Trong khi, các hoạt động ngoại khóa và sự quan tâm, hỗ trợ từ gia đình, nhà trường cũng chưa triệt để. Do đó, việc nhận thức được bản thân, hiểu điểm mạnh, điểm yếu, niềm đam mê, thiên hướng và khả năng của bản thân sẽ là tiền đề quan trọng, cốt lõi giúp các em xác định giá trị bản thân và định hướng phát triển nhân cách cũng như lựa chọn nghề cho tương lai một cách hiệu quả.

Nhóm tác giả tổ chức thực hiện một số biện pháp và nâng cao nhận thức về khả năng thấu hiểu bản thân cho học sinh khối 10 và 11 tại Trường PTDT nội trú tỉnh Sơn La.
Ảnh: Trần Bảo Ngọc (Thành phố)

Từ tháng 8/2022, dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, giáo viên Trường TH, THCS & THPT Chu Văn An, nhóm tác giả đề tài đã sử dụng phiếu khảo sát sơ bộ dành cho 656 học sinh và phỏng vấn sâu một số thầy cô, phụ huynh và học sinh. Tiếp đó là xây dựng lại bảng hỏi, tiến hành khảo sát 980 bạn học sinh tại 5 đơn vị trường học cùng một số thầy cô và phụ huynh học sinh theo cả 2 hình thức online và offline. Sau khi xử lý số liệu bằng thống kê excel, SPSS (công cụ phân tích dữ liệu khoa học) nhóm đã tiến hành viết báo cáo, đề xuất giải pháp từ nhu cầu, ý kiến đóng góp của các bạn học sinh, đồng thời thực hiện giải pháp và đánh giá lại hiệu quả các giải pháp đã thực hiện tại 2 trường học.

Đề tài đã tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề dựa trên nguồn tài liệu đa dạng và tin cậy với khoảng 50 tài liệu cả trong và ngoài nước; đã tiến hành thực hiện 5 phiếu khảo sát trên tổng số 980 học sinh, 20 giáo viên và 138 phụ huynh. Qua khảo sát cho thấy, phần lớn học của các trường được thực hiện điều tra có khả năng thấu hiểu ở mức độ trung bình; tùy vào yếu tố giới tính, dân tộc, học lực, hoàn cảnh gia đình… khả năng thấu hiểu bản thân của các em cũng có sự khác biệt. Nhóm sử dụng phiếu khảo sát gồm 20 câu hỏi của tác giả Tasha Eurich để khảo sát sơ bộ 656 học sinh về 6 giá trị của thấu hiểu bản thân, như: Cảm xúc; ảnh hưởng của cá nhân; đam mê, mục tiêu; giá trị, nguyên tắc; điểm mạnh, điểm yếu; môi trường lý tưởng.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung cùng nhóm tác giả. Ảnh: Trần Bảo Ngọc (Thành phố)

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung thông tin: Qua khảo sát lần 1, nhóm thực hiện đề tài thu được kết quả là khả năng thấu hiểu bản thân của đại đa số học sinh được nghiên cứu đạt mức trung bình 58%, mức thấp 32,2%, mức cao chiếm 9,8%. Điều này cho thấy, khả năng thấu hiểu bản thân của học sinh chủ yếu ở mức trung bình và thấp. Mặt khác, để nghiên cứu chi tiết các giá trị về thấu hiểu bản thân (cảm xúc, điểm mạnh – điểm yếu và mục tiêu mong muốn của bản thân) với 3 mức độ của thang đo Likert, nhóm đã tiến hành khảo sát lần 2 dựa trên hệ thống thang đo do nhóm nghiên cứu và xây dựng lại với sự hỗ trợ của chuyên gia, đồng thời, sử dụng phần mềm SPSS để xử lí số liệu. Kết quả cho thấy, mức độ thấu hiểu bản thân của học sinh phần lớn nằm ở mức trung bình 52,45%, mức cao 33,16%, mức thấp 14,39%. Qua hai lần khảo sát, khẳng định mức độ thấu hiểu bản thân của đa số học sinh từ lớp 9-12 tại một số trường học trên địa bàn thành phố Sơn La ở mức trung bình và thấp – kết quả này hoàn toàn phù hợp với giả thuyết mà nhóm đưa ra.

Sau khi khảo sát và phỏng vấn sâu các thầy cô, bố mẹ và học sinh, nhóm nghiên cứu nhận thấy có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới mức độ thấu hiểu bản thân của học sinh. Trong đó, yếu tố tích cực tham gia hoạt động, giao lưu của chính bản thân học sinh có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tới khả năng tự thấu hiểu của các em. Và nhóm các em học sinh có mức độ thấu hiểu bản thân thấp đều chia sẻ khó khăn trong việc chưa hiểu ý nghĩa, chưa có công cụ để có thể thấu hiểu bản thân được tốt hơn. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất giải pháp nhằm hướng đến giải quyết những khó khăn và ảnh hưởng của tính tích cực hoạt động giao lưu của cá nhân; biện pháp hướng tới tạo sân chơi, điều kiện cho các bạn tham gia hoạt động và cung cấp công cụ giúp các bạn học sinh nâng cao khả năng thấu hiểu bản thân.

Từ kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất một số kiến nghị, như: Cần tăng cường tập huấn cho học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh hiểu rõ ý nghĩa, vai trò của của thấu hiểu bản thân; tạo điều kiện cho học sinh khám phá bản thân bằng cách tổ chức các hoạt động học tập, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa giao lưu giúp học sinh có cơ hội thấu hiểu bản thân.

Huyền Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Thi đua dạy tốt, học tốt

    Thi đua dạy tốt, học tốt

    Khoa Giáo -
    Những ngày đầu năm học mới, thăm Trường TH – THCS Phổng Lăng, xã Thuận Châu, ấn tượng đầu tiên là khuôn viên xanh - sạch - đẹp, cơ sở vật chất khang trang, hàng cây tỏa bóng mát cùng các em học sinh rạng rỡ trong màu áo đồng phục, hân hoan cắp sách tới trường.
  • 'Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

    Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

    Alo 114 -
    Chiều 12/9, các đội tham gia Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của đội PCCC cơ sở, đội dân phòng và Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tỉnh Sơn La năm 2025 đã tham gia phần thi thực hành chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và phần thi thể thao chữa cháy kết hợp di chuyển tài sản chống cháy lan.
  • 'Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 13/9/2025

    Dự báo thời tiết toàn tỉnh Sơn La ngày 13/9/2025

    Bản tin thời tiết -
    Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La, trong 24 giờ tới, chịu ảnh hưởng của rìa Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8-11 độ Vĩ Bắc tiếp tục duy trì, kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5.000m hoạt động yếu dần. Thời tiết: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, ngày nắng, có nơi nắng nóng, gió Đông cấp 2. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
  • 'Khởi tố 2 đối tượng trộm cắp tài sản

    Khởi tố 2 đối tượng trộm cắp tài sản

    An ninh trật tự -
    Ngày 13/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can đối với Lò Thanh Sơn, sinh năm 2000 và Lò Văn Đạt, sinh năm 1993, đều trú tại bản Lướt, xã Chiềng Khoong về tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự.
  • 'Họp Tiểu ban giúp việc Ban tổ chức Lễ Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La

    Họp Tiểu ban giúp việc Ban tổ chức Lễ Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 12/9, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì cuộc họp Tiểu ban Tài chính, lễ tân, hậu cần, y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường giúp việc Ban tổ chức Lễ Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La (10/10/1895 - 10/10/2025). Dự họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và một số địa phương liên quan.