Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Nỗ lực triển khai chương trình giáo dục phổ thông hiệu quả

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021, đến nay đã được áp dụng đối với lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10 tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua ba năm triển khai, chương trình bước đầu tạo niềm tin trong giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và toàn xã hội nhưng vẫn cần giải pháp tháo gỡ để quá trình triển khai thật sự hiệu quả.

Giờ học nhóm của học sinh Trường tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình).
Giờ học nhóm của học sinh Trường tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình).

Trải qua một số khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, giờ đây, tại Trường tiểu học Dân Tiến (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên), giáo viên đã linh hoạt, chủ động hơn với phương thức dạy học; học sinh mạnh dạn, tự tin trong học tập. Cô giáo Đào Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Từ khi được tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh có sự thay đổi về nhận thức, chủ động tiếp cận, lĩnh hội kiến thức.

Nhiều em đã bộc lộ được các khả năng tư duy vượt trội của bản thân ở từng môn học như Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, Âm nhạc. Còn đối với đội ngũ giáo viên của nhà trường, các thầy cô đã chủ động tìm các phương pháp giáo dục hiện đại, gắn với thực tiễn cuộc sống, gần gũi và hấp dẫn, tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề.

Tại Trường trung học cơ sở Trần Quốc Toản (thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), cô giáo Nguyễn Phương Lan, Tổ trưởng môn Khoa học Tự nhiên cho biết: Để bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ giáo viên nhà trường đã lập nhóm, thường xuyên trao đổi, lên kế hoạch chung để giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở ba phân môn khi triển khai môn học này.

Giáo viên bộ môn cũng chủ động và sẵn sàng đổi mới cho nên bảo đảm được nội dung, thời lượng chương trình môn học. Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, đồng thời đề ra giải pháp cụ thể để tổ chức tốt các hoạt động học tập. Theo cô Lan, việc đổi mới là không dễ dàng, đòi hỏi giáo viên phải nỗ lực, phấn đấu không ngừng.

Có thể thấy, thời gian qua, các trường học đã chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh; đổi mới quản lý, quản trị nhà trường. Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai.

Cụ thể, chương trình khi ban hành chưa đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục đã phải tiếp tục ban hành bổ sung trong các năm sau, gây khó khăn cho việc chuẩn bị sách giáo khoa cũng như việc triển khai thực hiện đối với một số môn học. Việc thiếu giáo viên ở các môn học mới cũng ảnh hưởng tới chất lượng triển khai chương trình. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng, Bùi Văn Kiệm cho biết: Thành phố hiện còn thiếu khoảng 1.350 giáo viên.

Trong khi đó, việc tuyển mới giáo viên khó khăn do không có nguồn tuyển, nhất là giáo viên môn tích hợp. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cũng nêu ra một nghịch lý mặc dù thiếu giáo viên do số lượng học sinh tăng nhanh nhưng các địa phương vẫn phải tinh giản biên chế theo lộ trình. Còn đối với đội ngũ giáo viên dạy học các môn tích hợp, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên cho biết: Dù đã có tập huấn, bồi dưỡng nhưng khó để bảo đảm chất lượng và khó để xã hội yên tâm khi giáo viên dạy môn này lại phải đi dạy môn khác. Vì vậy, các trường sư phạm cần sớm mở mã ngành và sớm đào tạo giáo viên dạy môn tích hợp.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương còn thiếu thiết bị dạy học tối thiểu, các nhà trường gặp khó khăn trong tổ chức dạy và học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, Lê Hoàng Dự cho biết: Địa phương không gặp khó khăn về kinh phí mua sắm trang thiết bị nhưng các văn bản về thẩm định giá cũng như lựa chọn đơn vị để thực hiện mua sắm chưa rõ ràng, có sự chồng chéo.

Cùng quan điểm, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước cho biết: Mặc dù hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua phân bổ kinh phí để mua sắm thiết bị dạy học nhưng các thông tư cũng như nghị định quy định về việc này còn có sự chồng chéo cho nên sở chưa triển khai mua sắm được.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thể hiện tầm nhìn rộng, tính lý tưởng, tính toàn diện, tầm mong đợi, kỳ vọng rất cao. Trong triển khai chương trình có điểm có thể làm được ngay, nhưng có điểm đặt ra để triển khai trong nhiều năm và trong quá trình thực hiện có thể điều chỉnh.

Giáo dục đang trong giai đoạn chuyển đổi, cải cách cho nên ngành giáo dục các địa phương cần phải lắng nghe việc các nhà trường triển khai thực tế như thế nào, giáo viên lên lớp có khó khăn gì không để ghi nhận, động viên, khích lệ, kịp thời tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tốt nhất. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là quyết tâm chính trị của Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ, của đất nước. Ngành giáo dục sẽ tiếp tục có thêm những thuyết phục với chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh… để tiếp tục tạo sự chia sẻ, đồng thuận với quá trình thực hiện đổi mới.

Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong những năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xây dựng quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, thực hiện giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên cho các trường sư phạm bảo đảm yêu cầu về số lượng, cơ cấu, chất lượng. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương lập kế hoạch chi tiết cụ thể, tổ chức thực hiện tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học đáp ứng điều kiện tối thiểu để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động kiểm tra, rà soát và phát huy cao độ tính chủ động, tự chủ trong việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

(Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Theo Báo Nhân dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Trồng rau trái vụ ở Mộc Sơn

    Trồng rau trái vụ ở Mộc Sơn

    Kinh tế -
    Phát huy lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cùng với nắm bắt nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân phường Mộc Sơn đã chủ động đầu tư ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất các loại rau trái vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
  • 'Đầu tư đường giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    Đầu tư đường giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    Nông thôn mới -
    Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (chương trình 1719), tỉnh ta đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

    Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Toàn tỉnh có 43.844 hội viên CCB, sinh hoạt tại 2.065 chi hội. Trong những năm qua, cựu chiến binh trong tỉnh tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, cùng địa phương thực hiện chương trình nông thôn mới, với nhiều phần việc cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Phát triển du lịch bền vững và hội nhập

    Phát triển du lịch bền vững và hội nhập

    Văn hóa - Xã hội -
    Thực hiện mục tiêu đưa du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, phong trào thi đua “Sơn La phát triển du lịch bền vững và hội nhập” giai đoạn 2023-2025 đã được triển khai sâu rộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, xây dựng hình ảnh du lịch Sơn La chuyên nghiệp, độc đáo.
  • 'Huy động cộng đồng bảo vệ rừng

    Huy động cộng đồng bảo vệ rừng

    Xã hội -
    Về xã biên giới Mường Lạn, ấn tượng với màu xanh ngút ngàn của những cánh rừng bao phủ khắp các sườn đồi, ngọn núi, không khí vẫn trong lành, mát mẻ. Đó là kết quả việc huy động nhân dân tích cực tham gia quản lý, bảo vệ rừng
  • 'Tạ Khoa đảm bảo ANTT, giữ vững ổn định địa bàn

    Tạ Khoa đảm bảo ANTT, giữ vững ổn định địa bàn

    An ninh trật tự -
    Sau khi đi vào hoạt động theo mô hình mới, Công an xã Tạ Khoa đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và phát huy sức mạnh của nhân dân trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
  • 'Xây dựng môi trường để thanh niên phát triển toàn diện

    Xây dựng môi trường để thanh niên phát triển toàn diện

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Tỉnh đoàn Sơn La hiện có 64.400 đoàn viên thanh niên, sinh hoạt tại 19 tổ chức đoàn trực thuộc, 459 tổ chức đoàn cơ sở và hơn 3.900 chi đoàn. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, đổi mới công tác quản lý nhà nước về thanh niên, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Qua đó đã chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên trở thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh.