Nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục nghề nghiệp

Trên địa bàn tỉnh có 3 trường cao đẳng tham gia đào tạo nghề thuộc các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; nông, lâm nghiệp; nội vụ; công tác xã hội; văn hóa; du lịch; nghệ thuật; xây dựng; cơ khí; ô tô; điện dân dụng... Những năm qua, công tác đào tạo giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đào tạo nguồn lao động chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập. Công tác đào tạo từng bước chuyển từ “cung” sang “cầu”, gắn với dự báo nguồn nhân lực, dự báo về việc làm, yêu cầu của doanh nghiệp. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn tỉnh đạt trên 61%; tỷ lệ lao động đào tạo được cấp văn bằng, chứng chỉ trên 26%.

Giọng nữ
Giờ thi dạy múa dân gian dân tộc của Trường Cao đẳng Sơn La tham gia Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh năm 2024.

Trong công tác đào tạo nghề, đội ngũ giáo viên có vai trò hết sức quan trọng. Hằng năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm, trình độ tin học, ngoại ngữ. Trong đó, chú trọng tổ chức các hội giảng - một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Qua hội giảng, các nhà giáo được thể hiện tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, lòng yêu nghề; giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Hội giảng đánh giá kỹ năng nghề nghiệp của nhà giáo trong các cơ sở GDNN một cách khách quan, chất lượng, từ đó có định hướng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nhà giáo. Qua đó, lựa chọn những mô hình, phương pháp giảng dạy hiệu quả, những điển hình tiên tiến, nhằm khích lệ lòng yêu nghề và đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng GDNN cho học sinh, sinh viên, góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Hội giảng nhà giáo GDNN tỉnh năm 2024 có 24 nhà giáo đến từ các trường: Cao đẳng Y tế Sơn La; Cao đẳng Sơn La; Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Sơn La. Các nhà giáo tham gia hội giảng lựa chọn nhiều hình thức trình giảng, phù hợp với nội dung bài giảng. Hội giảng gồm 24 bài giảng; trong đó có 12 bài lý thuyết, 8 bài thực hành, 4 bài tích hợp. Các tiết giảng đều có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình thức, phương pháp, phương tiện đồ dùng dạy học, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tạo sự sinh động, hấp dẫn lôi cuốn học sinh, sinh viên. Ban tổ chức đã trao 4 giải nhất; 4 giải nhì; 8 giải ba; 8 giải khuyến khích cho các nhà giáo đoạt giải. Đồng thời, chọn 3 nhà giáo có thành tích tốt tham gia Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2024, dự kiến tổ chức vào tháng 11/2024 tại tỉnh Quảng Ninh.

Cô giáo Lò Thị Vinh, giáo viên Khoa Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Sơn La, đoạt giải nhất Hội giảng, chia sẻ: Tôi lựa chọn nội dung bài giảng mà mình thích nhất, phù hợp để dự thi; chuẩn bị tốt giáo án, bảo đảm bài giảng chuẩn kiến thức kỹ năng, đúng phương pháp, sáng tạo và phong phú. Đoạt giải nhất tại hội giảng lần này là động lực để tôi tiếp tục học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, cống hiến cho sự nghiệp GDNN, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Hằng năm, Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ tỉnh đều tổ chức hội giảng nhà giáo GDNN cấp trường để giáo viên có cơ hội học hỏi, nâng cao chất lượng giảng dạy. Đến nay, nhà trường đã tổ chức 16 lần hội giảng, thu hút trên 200 lượt giáo viên tham gia. Qua mỗi lần hội giảng, ban giám khảo đã đánh giá các tiết giảng theo các nội dung như công tác chuẩn bị giáo án, phong cách trình giảng, kiến thức chuyên sâu về chuyên môn. Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng, thông tin: Hằng năm, đơn vị đào tạo từ 800-1.000 học viên hệ trung cấp, cao đẳng và 1.200 học viên hệ sơ cấp. Kết quả của hội giảng góp phần nâng cao chất lượng GDNN, với mục tiêu giảng dạy nghề nghiệp chuyên sâu, theo hướng thực hành nhiều tại cơ sở, để học sinh, sinh viên sau khi ra trường có được những kỹ năng mới, tay nghề cao.

Qua các hội giảng, các giáo viên đã ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin và áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới