Động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Kết quả đạt được là động lực để toàn ngành giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới 2024-2025 và thành công trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Giọng nữ
Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Chiềng Sinh, Thành phố.

Hiện nay, tỉnh ta có 509 cơ sở giáo dục, với trên 23.500 cán bộ quản lý, giáo viên. Hằng năm, ngành GD&ĐT đã phát động các phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Qua đó, phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động, tích cực của giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Hằng năm, các trường học trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của ngành GD&ĐT, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn”, “Cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn ngành GD&ĐT chung tay giúp đỡ học sinh khó khăn, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

Trên cơ sở giao ước thi đua đã ký kết với Giám đốc Sở GD&ĐT, chủ tịch công đoàn ngành, hiệu trưởng các trường học phối hợp với công đoàn cơ sở ký kết giao ước thi đua nâng cao chất lượng giáo dục, trọng tâm là nâng cao chất lượng giáo dục lớp 12 với các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn.

Toàn ngành đã tập trung đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, coi trọng quản lý chất lượng. Trọng tâm là nêu cao trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, người đứng đầu và cán bộ quản lý các trường học. Phối hợp các cơ sở đào tạo sư phạm, các viện nghiên cứu về giáo dục có chất lượng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, kiên quyết chống “bệnh thành tích” trong giáo dục. Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Quy mô mạng lưới, trường lớp được rà soát sắp xếp, củng cố và phát triển; cơ sở vật chất trường học được tăng cường, bổ sung đồng bộ và từng bước hiện đại, cơ bản đáp ứng đủ 1 phòng/lớp học, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày; tỷ lệ phòng học kiên cố, bán kiên cố đạt 97,6%, tăng 0,8% so với năm học 2022-2023; phòng thư viện, thí nghiệm, phòng học bộ môn, nhà làm việc, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, nhà ở bán trú, công trình nhà vệ sinh, nước sạch, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư.

Điểm trường bản Két, Trường Tiểu học & THCS Tạ Bú, Mường La được đầu tư xây dựng khang trang.

Chất lượng giáo dục các cấp học chuyển biến tích cực, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,84%. Tháng 2/2024, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận thành phố Sơn La là thành viên trong mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu (là đơn vị thứ 5 trong toàn quốc đạt được danh hiệu này).

Đến nay, tỉnh có 399/597 cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, tỉnh có 20 học sinh đoạt giải. Ngành GD&ĐT đã công nhận 176 giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp tỉnh và khen thưởng 70 giáo viên có thành tích xuất sắc trong hội thi. Có 2 tập thể và 6 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 17 tập thể và 40 cá nhân được Sở GD&ĐT tặng giấy khen về thành tích trong triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2019-2024; 23 nhà giáo được tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Từ các phong trào thi đua, ngành GD&ĐT Sơn La đã có thêm nhiều điển hình tiên tiến, nhiều học sinh giỏi các cấp... Những thành tích đạt được trong thực hiện phong trào là động lực để ngành tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới 2024-2025 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới