Hiến máu tình nguyện, nghĩa cử cao đẹp

Trong những năm qua, cùng với cả nước, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia hiến máu. Năm 2021, toàn tỉnh đạt 5.856 đơn vị máu và phấn đấu năm 2022, thu trên 5.500 đơn vị máu. Lượng máu vô cùng quan trọng và quý giá này đã góp phần đem lại sự sống cho nhiều người bệnh.

Bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Phong trào hiến máu của tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân. Điển hình phải kể đến Câu lạc bộ Hành trình đỏ, Trường cao đẳng Y tế, Trường đại học Tây Bắc, Công an tỉnh, Công ty Điện lực Sơn La và huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Sông Mã, Thuận Châu và Thành phố... Chiến dịch của Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu năm nay là làm nổi bật những câu chuyện của những người được cứu sống nhờ được hiến máu, từ đó tạo động lực cho những người tham gia hiến máu tiếp tục hiến những giọt máu khỏe mạnh cứu người và những người chưa bao giờ thực hiện hiến máu, nhất là giới trẻ, bắt đầu thực hiện ngay hành động có ý nghĩa này.

             

Chương trình Hành trình đỏ năm 2021.

             

Câu lạc bộ Hành trình Đỏ được thành lập ngày 19/5/2017, với mục tiêu trở thành một “Ngân hàng máu sống”. Đến nay, câu lạc bộ là một trong những đơn vị tiêu biểu làm tốt công tác hiến máu cứu người. Chị Trịnh Thị Việt Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ đã tham gia khoảng 15 chương trình hiến máu do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát động, các thành viên câu lạc bộ đã trực tiếp hiến tặng trên 200 đơn vị máu tại các Chương trình hiến máu tình nguyện và tại các bệnh viện trong toàn tỉnh. Tuyên truyền, vận động trên 3.000 người tham gia hiến máu tình nguyện. Sẵn sàng hiến máu đột xuất khi các bệnh viện kêu gọi, hoặc nhận được thông tin có người bệnh cần truyền máu khẩn cấp... Nhiều thành viên Câu lạc bộ đã được Hội Chữ thập đỏ các cấp khen thưởng, tôn vinh.

             

Phong trào hiến máu tình nguyện đã có sức lan tỏa đến mọi tầng lớp, lứa tuổi, số lượng đơn vị máu tăng dần qua các năm. Năm 2017, toàn tỉnh thu 3.357 đơn vị máu, thì đến năm 2021 đã đạt 5.856 đơn vị máu. Đóng góp vào kết quả của phong trào hiến máu trên địa bàn tỉnh phải kể đến lực lượng sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và các cán bộ chiến sĩ lực lượng công an... Đây là những lực lượng luôn sẵn sàng hiến máu bất kể thời gian nào, huy động nhanh nhất người tới hiến máu trực tiếp giúp nạn nhân qua cơn nguy kịch, cung cấp nhiều đơn vị máu, kịp thời đáp ứng nguồn máu cho nhiệm vụ khám chữa bệnh của các bệnh viện.

             

Em Quàng Thị Ngọc Lan, sinh viên Trường cao đẳng Y Sơn La đã nhiều lần hiến máu, chia sẻ: Trong một lần đang học, nhận được tin của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang cấp cứu cho 1 bệnh nhân cần gấp máu, biết được thông tin nhóm máu của bệnh nhân trùng với nhóm máu của mình, nên em đã không do dự, xin phép cô giáo sang Bệnh viện hiến máu giúp bệnh nhân được phẫu thuật kịp thời; người bệnh đã được cứu sống và khỏe mạnh. Bản thân em cảm thấy hạnh phúc, khi những giọt máu của mình cho đi đã góp phần cứu sống người bệnh. Em sẽ tiếp tục tham gia hiến máu khi người bệnh cần.

             

Hưởng ứng ngày Quốc tế người hiến máu, từ ngày 21 đến 23/6 năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại 3 huyện: Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ. Theo đó, dự kiến số người huy động tham gia hiến máu khoảng 2.000 người, phấn đấu số máu thu được khoảng 1.200 đơn vị. Qua đó, góp phần hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện nhằm giảm bớt khó khăn do thiếu máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị hiện nay, nhất là các bệnh viện lớn, nhân lên niềm tin, hy vọng cho những người bệnh, giành lại sự sống.

             

Nhân rộng và lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu tình nguyện và tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh những người đã tham gia hiến máu, vừa tri ân những đóng góp thầm lặng của họ khi mang lại sự sống cho người khác, vừa tạo sức lan tỏa lòng nhân ái để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển sâu rộng, bền vững.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới