Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trực thuộc Sở Nội vụ, có nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; cung ứng và tuyển nhân lực theo yêu cầu của doanh nghiệp. Cùng với thực hiện đồng bộ các giải pháp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối cung cầu lao động hiệu quả, với 10.220 lao động được kết nối làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, đạt 340% kế hoạch năm 2025.
Ông Vũ Quang Khải, giám đốc Trung tâm, cho biết: Đơn vị tập trung triển khai và hướng dẫn các phòng chuyên môn, viên chức sử dụng các phần mềm như chữ ký số chuyên dùng; cổng dịch vụ công trực tuyến; phần mềm một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, quản lý văn bản đi, đến. Nhất là thông tin thị trường lao động, tư vấn, tuyên truyền, giới thiệu việc làm cho người lao động, trung tâm đã mở rộng các kênh truyền thông số trên website của trung tâm http://vieclamsonla.net; fanpage Facebook, Zalo... giúp người lao động, doanh nghiệp dễ dàng truy cập thông tin tuyển dụng, xu hướng nghề nghiệp, các chính sách mới; đồng thời, tổ chức các phiên giao dịch việc làm online, giúp người lao động lựa chọn, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, trình độ và nhu cầu của doanh nghiệp.
Để có nguồn thông tin việc làm đa dạng và chất lượng, Trung tâm chủ động khảo sát nhu cầu tuyển dụng, cập nhật dữ liệu biến động về nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, phân tích, dự báo thị trường lao động và nắm bắt thông tin về vị trí việc làm cần tuyển dụng để tư vấn kết nối việc làm cho người lao động. Cùng với đó, phối hợp và liên kết trên hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố trên cả nước, trao đổi, chia sẻ cơ sở dữ liệu, mở rộng thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng tuyển dụng, người lao động có thêm cơ hội tìm việc làm với mức lương thỏa đáng, chế độ tương xứng.
Trong năm 2025, Trung tâm đã tổ chức 102 hội nghị và phối hợp tham gia 15 hội nghị, ngày hội việc làm tuyên truyền chính sách pháp luật về việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm và thông tin thị trường lao động, với hơn 5.000 lượt người lao động tham gia. Tư vấn việc làm, học nghề, thông tin thị trường lao động qua Zalo, điện thoại cho 13.375 lượt người; đăng tải 185 vị trí tuyển dụng cho công ty, doanh nghiệp; 253 hồ sơ tìm việc và 204 tin, bài về việc làm và xuất khẩu lao động trên website của trung tâm. Nhờ đó, đã kết nối cho 10.220 lao động có việc làm tại các công ty, doanh nghiệp tuyển lao động trong nước và ngoài nước, đạt 340% kế hoạch năm.
Bên cạnh đó, công tác số hóa hồ sơ tài liệu được Trung tâm triển khai hiệu quả, nhất là việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua nhiều hình thức, như trực tiếp tại trụ sở, qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và website của đơn vị. Năm 2025, Trung tâm đã tư vấn trên các nền tảng số cho 3.897 lượt lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tiến hành scan số hóa 145.000 trang tài liệu và tiến hành các bước tạo lập cơ sở dữ liệu về bảo hiểm thất nghiệp, phát triển dữ liệu và nền tảng số tại đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cung cấp dịch vụ công.
Trước đây, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phải mất rất nhiều thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Từ khi tiếp nhận trực tuyến hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trên Cổng dịch vụ công quốc gia, mỗi cán bộ một lúc có thể giải quyết được nhiều hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người lao động.
Anh Lò Văn Việt, bản Pá Hốc, xã Tà Hộc, cho biết: Tôi từng làm việc tại công ty về khai thác khoáng sản ở tỉnh Quảng Ninh, khi công ty gặp khó khăn, tôi phải nghỉ việc và trở về quê. Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tôi được hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến rất nhanh chóng và hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 3 tháng, với gần 12 triệu đồng, giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn và có thời gian tìm kiếm công việc mới.
Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong việc kết nối cung - cầu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tập trung ứng dụng công nghệ, nền tảng số để tư vấn, giới thiệu việc làm; phát triển các hình thức tư vấn hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp; nghiên cứu triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ người lao động nâng cao kỹ năng phỏng vấn, ứng tuyển hiệu quả...
-restored-copy.jpg)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!