Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Ngành Y tế đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, giảm phiền hà cho người dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe… đã và đang được ngành Y tế Sơn La xác định là nhiệm vụ trọng tâm, từng bước hình thành nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo hiệu quả công việc.

Giọng nữ
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về CCHC kiểm tra tại Sở Y tế.

Năm 2025, Sở Y tế đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gồm 7 nhiệm vụ trọng tâm, 47 nhiệm vụ cụ thể, phân công rõ trách nhiệm cho từng phòng, đơn vị. Đến nay, Sở đã hoàn thành 32/47 nhiệm vụ; đang quản lý 183 danh mục thủ tục hành chính có hiệu lực ở các lĩnh vực: Y, dược, bảo trợ xã hội, trang thiết bị y tế, y dược cổ truyền… Trong đó có 162 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, 21 thủ tục thuộc cấp xã. Đã có 132 thủ tục đã được thực hiện trực tuyến toàn trình, hồ sơ được số hóa, giúp rút ngắn thời gian so với quy định. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận 2.431 hồ sơ; đã giải quyết 2.369 hồ sơ, đạt 97%, không có hồ sơ tồn đọng hoặc bị từ chối.

Ông Trần Trọng Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Ngành Y tế luôn xác định CCHC phải gắn với đổi mới, sáng tạo, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo. Trong từng kế hoạch, nhiệm vụ đều có tiến độ, phân công cụ thể để bảo đảm triển khai đồng bộ, hiệu quả từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Sở tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực theo hướng giảm thủ tục, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân và tổ chức.

Giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực y tế cho nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trọng tâm của cải cách hành chính của ngành Y tế là quan tâm đến sự hài lòng của người bệnh. Các bệnh viện, trung tâm y tế đã công khai đường dây nóng, số điện thoại của giám đốc bệnh viện, Giám đốc Sở Y tế; phát phiếu khảo sát để lấy ý kiến trực tiếp... Kết quả khảo sát 9 tháng qua, tỷ lệ hài lòng chung đạt 97,29% đối với bệnh nhân nội trú và 97,45% đối với bệnh nhân ngoại trú. Người bệnh đánh giá cao thái độ phục vụ tận tình, sự minh bạch và thời gian giải quyết nhanh chóng.

Sở Y tế đang tiếp tục nghiên cứu chuẩn hóa biểu mẫu, quy trình; rà soát, đơn giản hóa các loại giấy tờ trong thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công; thiết lập kênh tiếp nhận, phản hồi thắc mắc qua email, zalo, đường dây nóng; cập nhật, công khai thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của Sở và tại Bộ phận một cửa; lấy ý kiến nhanh về sự hài lòng của người dân ngay tại quầy hoặc qua mã QR-Code.

Song song với cải cách thủ tục, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế cũng được triển khai đồng bộ. Đến nay, 100% trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh đã áp dụng phần mềm y tế cơ sở, hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý bệnh án và thông tin sức khỏe người dân. 100% cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng phần mềm trong khám, chữa bệnh, liên thông thanh toán bảo hiểm y tế; các bệnh viện đã triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, liên kết với các ngân hàng thương mại trên địa bàn; các ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, VNeID được áp dụng trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người dân.

Ứng dụng công nghệ số trong chẩn đoán, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngành Y tế cũng đã cấp 1.196 chữ ký số cho cán bộ, công chức, viên chức; thí điểm hệ thống điều phối dữ liệu ngành Y tế và hồ sơ bệnh án điện tử tại một số cơ sở khám, chữa bệnh, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Cùng với đó, công tác tổ chức bộ máy tiếp tục được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Sở đã tham mưu sắp xếp hệ thống y tế, thành lập các trung tâm y tế khu vực và 125 điểm y tế trực thuộc xã, phường; thực hiện nghiêm chính sách tinh giản biên chế, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ.

Với quyết tâm cao, ngành Y tế Sơn La sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ CCHC và chuyển đổi số, từng bước đổi mới toàn diện, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số của tỉnh và quốc gia.

Bài, ảnh: Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới