Cùng với các cơ sở dữ liệu về chính sách, pháp luật trên môi trường số, thông qua các ứng dụng công nghệ như AI, VNeID, người dân có thể dễ dàng tiếp cận chính sách, quy định pháp luật; được giải đáp và thậm chí được kiến nghị và giải quyết kiến nghị khi phản ánh về những hạn chế, bất cập của chính sách ngay trên môi trường số.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, một trong những điểm nhấn đặc biệt của Cổng Pháp luật quốc gia đó là AI Pháp luật - ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ, giải đáp các vấn đề về pháp luật; lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp. Với mục tiêu trở thành một trợ lý pháp lý “ảo”, AI pháp luật hiện giải đáp các vấn đề pháp lý cơ bản ở 33 lĩnh vực như: Thuế, Lao động, An toàn lao động, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Đầu tư, Thương mại, Doanh nghiệp, Đất đai-Nhà ở... và hoàn thiện nhiều tính năng mới.
Theo thống kê của Cục trưởng Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp, Cổng Pháp luật quốc gia đã thu hút trên 28.000 lượt truy cập và gần 14.000 câu hỏi đã được AI pháp luật trả lời. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nhu cầu tìm hiểu, tra cứu pháp luật của người dân và doanh nghiệp là rất lớn. Chính môi trường số hóa tiện lợi đã giúp người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận pháp luật dễ dàng với thời gian tính bằng giây. Với nhiều người dân, doanh nghiệp, AI pháp luật là một kênh tham khảo hữu hiệu để họ có thêm kiến thức cơ bản trước khi quyết định tham vấn luật sư, cơ quan chức năng về cách thức giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh.
Tiếp cận, hiểu rõ về chính sách dễ dàng là điều kiện quan trọng để người dân thực thi chính sách, thậm chí là giám sát, phản biện chính sách. Với hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật trên điện thoại di động hoặc truy cập đường dẫn https://paknvbqppl.moj.gov.vn trên máy vi tính thay vì phải gửi văn bản hoặc trực tiếp đến các cơ quan. Sau khi tiếp nhận phản ánh, hệ thống sẽ tự động phân loại và chuyển đến các bộ, ngành, địa phương liên quan để xem xét, xử lý và phản hồi kết quả xử lý.
Trong quá trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị, người dân doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát, đánh giá trên hệ thống một cách dễ dàng. Các kiến nghị, phản ánh đều được xem xét, chuyển đến đúng “địa chỉ” giải quyết. Kết quả xử lý được công khai gắn với từng văn bản trên hệ thống. Để bảo đảm tính xác thực của người dùng, nâng cao sự tiện lợi cũng như chất lượng các ý kiến của người dân, doanh nghiệp, hệ thống thông tin cũng được tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (VNeID).
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 89/CĐ-TTg yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải xác định tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, không bỏ sót, không chậm trễ; trường hợp không trả lời, trả lời không đúng thời hạn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.
Rõ ràng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo đã và đang mang lại lợi ích kép - không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật thuận tiện hơn, mà còn là nền tảng quan trọng giúp các cơ quan nhà nước đổi mới phương thức quản lý, điều hành, bảo đảm hiệu quả, minh bạch và kịp thời hơn, góp phần hoàn thành mục tiêu cơ bản tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật trong năm 2025 theo Nghị quyết số 66-NQ/TW.
Vấn đề đặt ra hiện nay là cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, “nuôi” nguồn dữ liệu pháp luật, đầu tư đồng bộ hạ tầng và đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, tư duy số để khai thác hiệu quả hơn nữa những tiện ích mà chuyển đổi số mang lại, đáp ứng yêu cầu ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp qua đó nâng cao công tác xây dựng và thực thi chính sách trong kỷ nguyên mới của đất nước.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!