Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Chuyển đổi số trong giáo dục

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, năm học qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã triển khai xây dựng hạ tầng dữ liệu, triển khai học bạ điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy..., góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Giọng nữ
Giáo viên trường Tiểu học Tô Hiệu bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng AI trong thiết kế bài giảng.

Xác định dữ liệu lớn (Big data) là nền tảng của chuyển đổi số, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã ban hành nhiều văn bản triển khai, kết nối cơ sở dữ liệu ngành với các hệ thống quốc gia. Đến hết năm học 2024-2025, toàn tỉnh có hơn 56.700 học sinh từ 14 tuổi trở lên đã cài đặt định danh điện tử VNeID, đạt tỷ lệ gần 90%. Đây là cơ sở quan trọng để đồng bộ hóa dữ liệu học sinh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Trần Văn Trọng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, cho biết: Cùng với đồng bộ hóa dữ liệu học sinh, Sở đã chỉ đạo triển khai học bạ số tại tất cả các trường học. Toàn tỉnh đã khởi tạo 86.000 học bạ điện tử cấp tiểu học, trên 60.000 học bạ điện tử cấp THCS và THPT, góp phần đổi mới phương thức quản lý, giảm thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch, tạo thuận lợi cho nhà trường, giáo viên và học sinh.

Điểm nhấn trong năm học 2024-2025, là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học. Trong đó, Đề án nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng ứng dụng tin học theo chuẩn quốc tế cho học sinh phổ thông giai đoạn 2025-2035, mở ra cơ hội để thế hệ trẻ làm chủ công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có gần 1.600 cán bộ quản lý, giáo viên cấp mầm non, tiểu học được tham gia tập huấn các chuyên đề về ứng dụng AI và công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy. Hàng nghìn giáo viên được bồi dưỡng trực tuyến về thiết kế bài giảng e-learning, kỹ thuật vận hành dạy học 4.0; 100% cán bộ, giáo viên trong toàn ngành được trang bị kỹ năng số cơ bản; đội ngũ phụ trách chuyển đổi số được đào tạo chuyên sâu về phân tích, khai thác dữ liệu.

Tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy cho giáo viên mầm non.

Cô giáo Lê Thị Hoài Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiệu, phường Tô Hiệu, chia sẻ: Nhà trường đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn giáo viên sử dụng các AI trong thiết kế bài giảng, dạy học; tạo silde, video, ảnh minh họa bằng các ứng dụng mới. Nhờ đó, tạo hứng thú cho học sinh và giáo viên khi được tiếp cận với các công cụ học tập hiện đại, chủ động hơn trong quá trình tìm hiểu kiến thức.

Sở Giáo dục và Đào tạo còn chỉ đạo xây dựng mô hình trường tiểu học chuyển đổi số, với 95% giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản trong soạn giảng; kho học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyến triển khai, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận nguồn tài nguyên học tập đa dạng, phong phú. Việc điều hành và quản trị giáo dục ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, 100% cơ sở giáo dục có cấp tiểu học kết nối mạng internet; 100% hồ sơ học sinh đều gắn mã định danh, sẵn sàng phục vụ triển khai học bạ điện tử; 100% đơn vị trường học sử dụng hệ thống quản lý nhà trường VNPT VnEdu, Viettel SMAS, phần mềm kế toán, quản lý thiết bị, quản lý văn bản iOffice...

Bên cạnh kết quả đạt được, chuyển đổi số trong giáo dục Sơn La vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, đường truyền internet ở một số xã vùng sâu, vùng xa còn yếu; nguồn kinh phí dành cho chuyển đổi số còn hạn chế; một số giáo viên vẫn còn lúng túng trong sử dụng phần mềm, ký số...

Giáo viên trường Tiểu học Tô Hiệu thực hành ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng.

Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Sở tập trung nhân rộng mô hình trường học chuyển đổi số; đẩy mạnh ứng dụng AI và Big data; phát triển các sản phẩm học liệu số dùng chung; nâng cao kỹ năng số cho giáo viên và học sinh. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh quan tâm đầu tư hạ tầng, kinh phí và chính sách nhân lực để bảo đảm tính bền vững của quá trình chuyển đổi số giáo dục.

Nỗ lực chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ để theo kịp xu thế, mà còn hướng tới xây dựng một môi trường học tập hiện đại, công bằng và chất lượng toàn diện. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để thế hệ trẻ Sơn La bước vào tương lai với hành trang tri thức, kỹ năng và khát vọng hội nhập.

Hoàng Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới