Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân

Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ, tỉnh ta đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nâng cao chất lượng cải cách hành chính nhà nước, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch với cơ quan hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giọng nữ
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mộc Châu giải quyết thủ tục cho nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 21/1/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh ban hành kế hoạch xác định 6 mục tiêu với 58 chỉ tiêu để thực hiện 8 nhiệm vụ chủ yếu của CCHC, gồm: Công tác chỉ đạo điều hành; cải cách về thể chế; thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức bộ máy; công vụ; tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; tác động CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về kiểm soát, công bố, công khai các TTHC, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Lại Như Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành rút ngắn tối thiểu 25% thời gian giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, như thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp giảm xuống còn 2 ngày; cấp giấy phép xây dựng giảm từ 30 ngày xuống 10 ngày; thời gian đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản xuống còn tối đa 18 ngày; lĩnh vực môi trường rút ngắn thời gian thực hiện 10-30%... Cùng với đó, tăng cường kiểm tra chuyên đề, đột xuất việc thực hiện CCHC ở các cấp, các ngành, địa phương.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về CCHC kiểm tra tại Sở Y tế.

Quyết tâm CCHC toàn diện theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, người dân, Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) có 4 năm liên tiếp xếp vị trí số 1/20 các sở, ban, ngành về chỉ số cải cách hành chính. Ông Bùi Trọng Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, thông tin: Sở thường xuyên rà soát, trình UBND tỉnh công bố, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, thay thế danh mục các TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở Xây dựng khi có sự thay đổi; công khai, minh bạch các TTHC đảm bảo quy định, hướng đến phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Với các giải pháp đồng bộ và sự quyết liệt triển khai, 100% các TTHC được công khai và đủ điều kiện cắt giảm của Sở rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định trung bình từ 10-33,3%, trong đó, TTHC cấp giấy phép xây dựng giảm 50% thời gian thực hiện theo quy định; một số TTHC cắt giảm thời gian giải quyết 80% so với quy định như: Thủ tục cấp giấy phép liên vận Việt - Lào, cấp phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đã cắt giảm từ 2-5 ngày làm việc xuống trả kết quả trong ngày.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Nghị quyết số 03-NQ/TU là hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Thực hiện nhiệm vụ này, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục triển khai các nền tảng số dùng chung, như: Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh; Trung tâm giám sát điều hành thông minh; hệ thống thông tin giải quyết TTHC; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, đăng ký doanh nghiệp...

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Đến nay, Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tỉnh Sơn La đã có 38 cơ quan, đơn vị tham gia xây dựng chỉ tiêu báo cáo, hoàn thành hệ thống bảng biểu và cung cấp dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý điều hành của ngành. Toàn tỉnh cung cấp 1.560 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định. Tổng số dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Sơn La là 2.001 dịch vụ. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt đạt 96,39%; duy trì tích hợp 648 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các chỉ số PAR Index, PCI, SIPAS... đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; chỉ số CCHC của tỉnh luôn nằm trong top 20 tỉnh, thành phố có chỉ số cao nhất cả nước; môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện; công tác hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được quan tâm; 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và được thiết lập, niêm yết, công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt cao, đạt 99,7%.

Những kết quả nổi bật trong thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, khẳng định chủ trương xuyên suốt của tỉnh trong thực hiện CCHC là lấy người dân làm trung tâm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới