Ngày 10/5, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023; báo cáo phân tích kết quả các chỉ số: PAPI, PAR INDEX, SIPAS năm 2022.
Trong quý I, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã tổ chức đánh giá, xếp loại và công nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ; công bố Chỉ số CCHC, Chỉ số SIPAS năm 2022 của các cơ quan, đơn vị; duy trì việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Các cơ quan được giao chủ trì thực hiện các nội dung CCHC triển khai và hoàn thành 25/68 nhiệm vụ đề ra, đạt 36,76%; 43/68 việc đang trong lộ trình triển khai thực hiện.
Toàn tỉnh tiếp nhận giải quyết 97.169 thủ tục hành chính (TTHC), tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn đạt trên 99,99%; tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt 59,97%, tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm 2022. Thời gian giải quyết TTHC rút ngắn, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, trong đó: thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp còn 2 ngày; thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng giảm 66,67% thời gian thực hiện, từ 30 ngày xuống còn 10 ngày.
Tuy nhiên trong quý, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu, một số chương trình, dự án chưa thực hiện giải ngân hoặc tỷ lệ giải ngân thấp; còn địa phương chưa triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở cấp xã; còn tình trạng giải quyết hồ sơ thủ công bằng bản giấy, không thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm một cửa. Việc kết nối, đồng bộ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa đồng bộ; mức độ số hóa hồ sơ, tỷ lệ TTHC triển khai thanh toán trực tuyến đạt thấp…
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã phân tích kết quả các chỉ số: Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); cải cách hành chính (PAR INDEX); đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2022.
Năm 2022, Chỉ số CCHC của tỉnh đạt 86,78%, tăng 2 bậc so với năm 2021, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố và đứng thứ 4/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc; Chỉ số SIPAS đạt 82,18%, xếp vị trí thứ 17/63 tỉnh, thành phố và đứng thứ 5/14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc; Chỉ số PAPI đạt 40,87 điểm, tăng 0,73 điểm so với năm 2021, đứng thứ 46/63 tỉnh, thành phố.
Theo đánh giá, phần đa các chỉ số đều có sự tăng vượt bậc so với các năm. Tuy nhiên, còn nhiều chỉ số thành phần bị giảm điểm như: Cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; tiếp cận dịch vụ; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số... Vẫn còn 20% số người dân được khảo sát chưa hài lòng về trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước đối với việc cung cấp thông tin, giải thích về các chính sách; 18% số người dân được khảo sát chưa hài lòng về chất lượng chính sách của địa phương…
Các ngành, địa phương đã phân tích, làm rõ, chỉ ra các nguyên nhân giảm điểm ở các chỉ số như: Việc cụ thể hóa các cơ chế, chính sách, hướng dẫn triển khai thực hiện một số chương trình, dự án của một số bộ, ngành Trung ương chậm ban hành, còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Kinh phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế và phân tán, thiếu tập trung, chưa đồng bộ giữa các cấp. Một số cơ quan chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ công; thiếu trách nhiệm giải trình đối với người dân, tổ chức…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Khánh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả các chỉ số SIPAS, PAPI, PAR INDEX năm 2022 tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận xã hội đối với công tác CCHC. Tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung CCHC; chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC; hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC đề ra.
Trên cơ sở kết quả đánh giá các chỉ số, các đơn vị, địa phương chủ động phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, tồn tại dẫn đến giảm điểm, giảm bậc các tiêu chí. Tiếp tục rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy chế cơ quan, các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, thu hút đầu tư; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ các doanh nghiệp. Kịp thời công bố, công khai và cập nhật TTHC trên cổng dịch vụ công, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC; thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Tăng cường rà soát, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân được tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến về các vấn đề tại cơ sở. Chú trọng các nội dung về công khai, minh bạch và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về thu, chi ngân sách Nhà nước và các nội dung về chế độ chính sách cho người dân; kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!