Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 7/11, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Dự cuộc làm việc có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính, Tư pháp, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và UBND phường Tô Hiệu.

Giọng nữ
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì làm việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sơn La chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2017. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, từ ngày 25/7/2025, Trung tâm đã được tổ chức lại trên cơ sở sáp nhập với Phòng Kiểm soát Thủ tục Hành chính, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Sơn La. Hiện nay, Trung tâm có 21 công chức thuộc biên chế của Văn phòng UBND tỉnh và 12 công chức của các sở, ngành; 3 đơn vị ngành dọc là Thuế tỉnh Sơn La, Điện lực phường Tô Hiệu, Bưu điện Sơn La, cử ra thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức và công dân.

Các đại biểu dự cuộc làm việc. 

Đến ngày 5/11, tổng số thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ quốc gia đã cung cấp, khai báo là 2.136 thủ tục hành chính. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 33.698 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 24.090 hồ sơ, chiếm 71,8%. Đến nay, số hồ sơ đã giải quyết 32.908 hồ sơ, chiếm 97,66% tổng số hồ sơ, gồm: 32.628 hồ sơ giải quyết trước hạn, chiếm 99,15%; 30 hồ sơ giải quyết đúng hạn, chiếm 0,09%; 385 hồ sơ giải quyết quá hạn, chiếm 0,76% so với tổng số hồ sơ đã giải quyết.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường phát biểu tại cuộc làm việc. 

Các hồ sơ giải quyết quá hạn thuộc lĩnh vực của Sở Nông nghiệp và Môi trường và Sở Tư pháp, do việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và phần mềm Hệ thống Thông tin Đất đai (VBDlis) còn gặp một số lỗi, như việc một số hồ sơ chưa đồng bộ kết quả giải quyết thủ tục hành chính về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; chưa liên thông với Thuế để thực hiện việc tính thuế đất và các lệ phí có liên quan; hầu hết cán bộ một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã chưa được cấp chữ ký số, dẫn đến việc số hóa hồ sơ đầu vào và kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn chưa thực hiện được…

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính chậm, quá hạn. Các ý kiến nhấn mạnh cần hoàn thiện, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh bảo đảm đồng bộ, liên thông với các bộ, ngành và Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua bưu chính công ích; đồng thời, thành lập các “Tổ hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến” gồm cán bộ đoàn thể, đoàn thanh niên, hội phụ nữ…

Đồng chí Đặng Ngọc Hậu phát biểu kết luận tại cuộc làm việc.

Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Đặng Ngọc Hậu đề nghị các sở, ngành khẩn trương khắc phục hạn chế, hoàn thiện quy trình công bố và số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; thực hiện ký số kết quả trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để nâng cấp, đồng bộ, liên thông hệ thống với Cổng dịch vụ công quốc gia, nhất là trong lĩnh vực Nông nghiệp và Môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, qua Bưu chính công ích và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới. Tăng cường kiểm tra tại các sở, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, nhất là trong việc sử dụng chữ ký số...

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới