Tuyên truyền pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới

Ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân vùng biên giới được nâng lên, các hành vi vi phạm pháp luật giảm đáng kể, tình hình an ninh chính trị ổn định, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững..., là những kết quả nổi bật sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới giai đoạn 2017-2021” trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò là cơ quan thường trực, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực tham mưu cho Ban Chỉ đạo Đề án xây dựng các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện hàng năm và theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nội dung của đề án, phù hợp với điều kiện tình hình thực tế. Thượng tá Đào Mạnh Tưởng, Phó Chủ nhiệm chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành và các huyện biên giới đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Hiệp định, Quy chế khu vực biên giới, Luật Biên giới quốc gia; phổ biến, quán triệt kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị. Từ năm 2017 đến nay, đã phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào các dân tộc được 3.658 buổi, thu hút trên 438.000 lượt người nghe.

           

Cán bộ Đồn Biên phòng Chiềng On (Yên Châu) tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới.

           

BĐBP tỉnh còn phối hợp với các địa phương củng cố, nâng cấp tủ sách pháp luật, thường xuyên bổ sung, luân chuyển các đầu sách pháp luật ở các đồn biên phòng. Hiện nay, các đồn biên phòng và 17/17 xã biên giới có “Tủ sách pháp luật”, 309/309 bản có “Ngăn sách pháp luật”, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới của tỉnh. Đồng thời, tham mưu với UBND tỉnh trang bị cụm loa truyền thanh cho các bản, xã biên giới và các đồn biên phòng, phục vụ triển khai phổ biến giáo dục pháp luật; phát hành băng, đĩa hình, phát hành sách, tờ rơi, tờ gấp pháp luật; các đơn vị, địa phương tổ chức hơn 450 chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ kết hợp với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, thu hút trên 120.000 lượt người dân tham gia.

           

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật còn được gắn với các nội dung phong trào giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thông qua các hoạt động, như: Kết hợp thực hiện chương trình “Xuân Biên phòng - ấm lòng dân bản” hàng năm vào dịp Tết Nguyên Đán tại địa bàn các xã biên giới với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, ngày hội đọc sách, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí… cho nhân dân khu vực biên giới. Tổ chức 15 lớp học xóa mù chữ lồng ghép với tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật do cán bộ BĐBP tỉnh trực tiếp lên lớp với 375 học viên tham gia.

           

Từ năm 2020, xây dựng mô hình “Tiếng loa Biên phòng - phòng, chống dịch COVID-19”, với 10 tổ tuyên truyền, phát hơn 1.200 giờ tuyên truyền bằng loa lưu động “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bằng các thứ tiếng Mông, Thái, Kinh. Duy trì tốt các mô hình giúp dân phát triển kinh tế, như: Trồng cây ăn quả trên đất dốc; xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng; trồng cỏ cao sản; nuôi cá giống, vịt giống…

           

Ông Vì Văn Pấng, Trưởng bản A La, xã Chiềng On (Yên Châu), chia sẻ: Trước đây, nhận thức pháp luật của bà con còn nhiều hạn chế; tình hình an ninh trật tự và tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy, trộm cắp diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của nhiều hộ gia đình. Ðược cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Chiềng On cùng chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật nên bà con đã nhận thức được đâu là những hành vi vi phạm pháp luật để tránh xa. Mọi người đều chấp hành tốt pháp luật và các quy định của địa phương, các tội phạm và tệ nạn xã hội giảm đáng kể; cuộc sống trong bản được bình yên, bà con yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống.

           

Việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở khu vực biên giới với nhiều hình thức phong phú, đa dạng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biên giới; nâng cao hiểu biết pháp luật và tạo sự chuyển biến về ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới