Hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Năm 2022, tỉnh Sơn La phấn đấu tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đạt 10% lực lượng lao động và BHXH tự nguyện đạt 6,3% lực lượng lao động toàn tỉnh, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,9% dân số toàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, ngành BHXH tỉnh đã tập trung phối hợp đẩy mạnh truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

 

Cán bộ BHXH huyện Phù Yên phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân xã Quang Huy.

 

BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị và ban hành quyết định giao chỉ tiêu cho toàn ngành BHXH và UBND các huyện, thành phố. Trên cơ sở quyết định giao của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã giao chỉ tiêu cho các xã, phường, thị trấn. Đồng thời, BHXH tỉnh chỉ đạo các phòng chuyên môn và BHXH các huyện, thành phố thực hiện hình thức tuyên truyền theo nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 3-4 người đến các tổ, bản, các chợ dân sinh để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với người dân; tăng cường tuyên truyền thông qua hình thức Livestream trên Zalo, Facebook...

Phát động phong trào thi đua năm 2022 “Mỗi công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh Sơn La là một tuyên truyền viên về BHXH tự nguyện, quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được giao hằng năm”... Trong tháng 5, tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân truyền thông, vận động được 326 người tham gia BHXH tự nguyện, 197 người tự đóng BHYT.

Từ đầu năm đến nay, ngành BHXH phối hợp với UBND các xã tổ chức 103 hội nghị tuyên truyền trực tiếp, với 3.573 người tham dự và 818 người đăng ký tham gia; mở rộng khai thác mới 81 đơn vị, với 334 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nâng tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh lên gần 1,2 triệu người; trong đó, gần 60.000 người tham gia BHXH và hơn 31.500 người tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH đạt 13,34%; 49.186 người tham gia BHTN, bằng 7,17% lực lượng lao động; hơn 1.157.600 người tham gia BHYT, tăng 12.556 người so với năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 92,1% dân số.

Tại huyện Phù Yên, đầu năm 2022, huyện có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, theo đó có hơn 10.000 người dân không còn được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Bên cạnh đó, theo mức chuẩn nghèo nông thôn năm 2022 tăng từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng, đã ảnh hưởng đến mức đóng của người tham gia BHXH tự nguyện. BHXH huyện Phù Yên đã làm việc với cấp ủy, chính quyền các xã, nhất là các xã đạt chuẩn nông thôn mới để bàn giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Bà Mùi Thị Xuân, Chủ tịch UBND xã Huy Tân, chia sẻ: Năm 2022, xã được giao chỉ tiêu tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện 7,1% trên tổng số lao động, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế 96,9% trên tổng dân số. Cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các bản, giao chỉ tiêu cho các bản, gắn trách nhiệm của các đồng chí đảng ủy viên, thành viên UBND xã phụ trách các bản để tuyên truyền người dân tham gia BHXH, BHYT.

Ông Hà Ngọc Thắng, Giám đốc BHXH huyện Phù Yên, cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền; phối hợp với Bưu điện huyện chia thành 15 đội nhóm, tuyên truyền, tư vấn cho trên 100 người và đã có 28 người tham gia BHXH tự nguyện, 13 người tham gia BHYT. Nâng số người tham gia BHXH tự nguyện lên trên 2.780 người, đạt 70,4% kế hoạch giao; trên 98.000 người tham gia BHYT, đạt 92,1% kế hoạch giao.

Còn tại huyện Mường La, năm 2022, huyện được giao chỉ tiêu BHXH bắt buộc 3.375 người; BHXH tự nguyện 2.826 người và BHYT là 95.210, tỷ lệ đạt 95,1% dân số toàn huyện. Bà Lò Thị Thủy, Phó Giám đốc BHXH huyện Mường La, thông tin: BHXH huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, Facebook và phối hợp với UBND các xã, các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp, tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ra quân diễu hành tuyên truyền trên các tuyến đường chính; mở 2 hội nghị và chia thành 10 nhóm nhỏ để tuyên truyền vận động tại các khu, nhóm dân cư, khu chợ... Từ đầu năm đến nay, đã phát triển mới 127 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nâng tổng số người tham gia BHXH bắt buộc lên 3.200 người, đạt 94,81% kế hoạch; 1.746 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 61,8% kế hoạch; trên 91.370 người tham gia BHYT, đạt 96% kế hoạch...

Để hoàn thành kế hoạch đề ra, BHXH tỉnh đang tích cực, chủ động, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT và hội nghị khách hàng theo tháng cho các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, tổ chức làm việc với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện xã hội hóa mua tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu trong năm 2022, tặng trên 16.000 thẻ BHYT, với kinh phí gần 10 tỷ đồng. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, tạo niềm tin và yên tâm khi tham gia.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới