Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe và hạnh phúc mọi gia đình

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật BHYT, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009 và Chính phủ quyết định lấy ngày 1/7 hằng năm là Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam. BHYT đã thực sự mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; đặc biệt là giúp cho người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc sống ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Điểm tựa cho người bệnh

Nhờ có thẻ BHYT mà nhiều gia đình không lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi không may có người thân bị tai nạn, ốm đau hay mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính, giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh. Thẻ BHYT thực sự là điểm tựa cho các bệnh nhân.

Phòng Đơn nguyên Thận nhân tạo, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên, hằng ngày có từ 12 lượt bệnh nhân bị suy thận mãn tính trở lên phải thực hiện lọc máu, chạy thận và điều trị như vậy suốt quãng đời còn lại, với mật độ 3 lần/tuần. Chi phí cho mỗi lần chạy thận hết khoảng 2 triệu đồng, rất tốn kém, quá khả năng chi trả đối với nhiều gia đình, vì khi bị bệnh thì họ cũng mất khả năng lao động, không có thu nhập.

Lãnh đạo BHXH tỉnh và Ngân hàng Vietcombank trao thẻ BHXH cho người dân huyện Yên Châu.

Ông Đinh Văn Quảng, bản Úm, xã Huy Thượng, huyện Phù Yên, bị suy thận nặng năm 2019, từ đó đến nay, hằng tuần, ông đều phải vào bệnh viện để chạy thận. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thu nhập chỉ trông chờ vào ruộng, nương nên việc chi trả kinh phí mỗi lần chạy thận là không thể. Nhờ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tiền mua thẻ BHYT hộ nghèo nên ông được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh, gia đình ông chỉ mất tiền đi lại. Ông Quảng xúc động: Nếu không có thẻ BHYT thì tôi đã không thể sống được đến ngày hôm nay. Thẻ BHYT đã giúp những người bệnh như tôi giảm gánh nặng tài chính và mang lại hy vọng sống.

Hiện, toàn tỉnh có 1.157.607 người tham gia BHYT, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 428.300 lượt bệnh nhân được giám định chi phí khám chữa bệnh, với tổng chi phí gần 349 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bệnh nhân vào viện không có thẻ BHYT nên phải chi trả 100% chi phí điều trị, trở thành gánh nặng cho gia đình. Điển hình như trường hợp chị Vì Thị Hạnh, bản Pe, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp. Trước đây, gia đình chị được cấp BHYT, nhưng đến tháng 7/2021, xã Sốp Cộp được công nhận xã vùng I, không thuộc diện được cấp thẻ BHYT, bản thân vì tiếc tiền nên không mua BHYT. Tháng 5 vừa qua, chị Hạnh không may bị bệnh, phải vào Bệnh viện Đa khoa huyện mổ khẩn cấp. Vì không mua thẻ BHYT, nên gia đình chị phải trả 100% chi phí với hơn 7 triệu đồng. Chị Hạnh hối tiếc: Gia đình khó khăn và cũng nghĩ mình đang khỏe mạnh chắc không cần dùng đến thẻ BHYT. Đến khi bị bệnh, tôi phải đi vay mượn người thân để trả số viện phí đó. Tôi sẽ mua BHYT cho cả gia đình để phòng khi ốm đau.

Phát triển bền vững BHYT

Năm 2022, trên địa bàn tỉnh có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hàng nghìn người dân thuộc các xã này sẽ không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT, vì vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT tiếp tục giảm. Việc duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHYT, tăng nhanh diện bao phủ, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, là mục tiêu mà Bảo hiểm xã hội Sơn La hướng tới.

Ông Đinh Thanh Tùng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Năm nay, với chủ đề “Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”, trong tháng 7, BHXH tỉnh sẽ tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đồng bộ từ tỉnh đến huyện, bằng các hình thức, như tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình; tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí, các trang mạng xã hội trong công tác tuyên truyền...

Đồng thời, BHXH tỉnh chỉ đạo củng cố mạng lưới đại lý dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn; nâng cao đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Phối hợp với ngành Y tế đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao trình độ y, bác sỹ tuyến cơ sở, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân và người tham gia BHYT; tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến xã đến tuyến tỉnh; tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh...

Từ đầu năm đến nay, ngành BHXH phối hợp với UBND các xã tổ chức 103 hội nghị tuyên truyền trực tiếp với 3.573 người tham dự; mở rộng khai thác mới 81 đơn vị, nâng số người tham gia BHYT toàn tỉnh lên 1.157.600 người, tăng 12.556 người so với năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 92,1% dân số. Thực hiện thanh tra, kiểm tra 98 đơn vị, truy thu 296 triệu đồng vào quỹ BHXH, BHYT; từ chối thanh toán 1,9 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT mà các cơ sở khám, chữa bệnh đề nghị...

BHXH tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh kêu gọi xã hội hóa để giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn có thẻ BHYT, phát động phong trào “Tặng thẻ bảo hiểm y tế - Chia sẻ yêu thương”. Đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Sơn La trao tặng 1.187 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

BHYT đã thực sự trở thành điểm tựa cho người dân mỗi khi ốm đau; giúp người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, giảm gánh nặng chi phí khám chữa bệnh, mang lại hạnh phúc cho nhân dân...

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới