Trạm Y tế xã Tạ Khoa - địa chỉ tin cậy của nhân dân

Những năm qua, Trạm Y tế xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên đã triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trở thành địa chỉ tin cậy của bà con các dân tộc trong xã.

             

Cán bộ Trạm Y tế xã Tạ Khoa (Bắc Yên) hướng dẫn người dân chữa bệnh bằng cây thuốc nam.

             

Có mặt tại Trạm Y tế xã Tạ Khoa, chúng tôi nhận thấy đội ngũ y, bác sỹ tận tình hướng dẫn, thăm khám, tư vấn cho người dân. Ông Mùi Văn Tuất, 58 tuổi, bản Nhạn Nọc nói: Tôi bị chứng thiếu máu não, nên hay bị chóng mặt, đi lại khó khăn. Tôi đến Trạm Y tế để khám bệnh theo định kỳ, được các y, bác sĩ thăm khám tận tình, dặn dò uống thuốc đúng theo đơn.

             

Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên của trạm, bác sĩ Hà Văn Hóa, Trưởng Trạm Y tế xã Tạ Khoa, cho biết: Trạm Y tế xã hiện có 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh. Trạm được đầu tư xây dựng kiên cố 2 tầng với 7 phòng chức năng, giường bệnh và được trang bị máy vi tính và các trang thiết bị khám chữa bệnh cấp cứu ban đầu, như: Máy tạo ô xy, máy hút dịch, bong bóng, tủ hấp sấy đồ dùng khám bệnh, bộ đỡ đẻ, bộ khám răng, tai mũi họng... đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong hoạt động, Trạm Y tế xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng y, bác sỹ, nhân viên, phù hợp với năng lực của từng người; tạo điều kiện cho nhân viên y tế được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do y tế tuyến trên tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế. Đồng thời, thường xuyên tổ chức giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm từng tuần, từng tháng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh... Qua đó, đã tạo được niềm tin với người dân trên địa bàn.

             

Tính từ năm 2019 đến nay, Trạm đã khám, chữa bệnh cho hơn 1700 lượt người. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai thực hiện hiệu quả; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng hàng năm đều giảm; trên 90% số trẻ trong độ tuổi được tiêm đủ vắc-xin phòng bệnh; 95,6% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ 8 bệnh; 86% trẻ em 24 giờ đầu sau sinh được tiêm vắc-xin phòng bệnh; 79% phụ nữ có thai được tiêm phòng và khám thai đầy đủ... Các y, bác sĩ của Trạm còn kịp thời sơ cứu đối với các trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn lao động; tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, các kiến thức về chăm sóc sức khỏe, như: ăn chín, uống sôi, ngủ màn, không nuôi gia súc dưới gầm sàn nhà ở, khi có bệnh phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Đặc biệt, thời gian qua, Trạm đã tăng cường công tác tuyên tuyền, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, Trạm còn phối hợp với Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, các nhà hảo tâm cấp phát xe lăn cho người khuyết tật; phát thuốc miễn phí cho bà con...

             

Phát huy vai trò chức năng chăm sóc, khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở, thời gian tới, Trạm Y tế xã Tạ Khoa tiếp tục đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, thường xuyên theo dõi, giám sát dịch bệnh, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của nhân dân trên địa bàn. 

Phạm Hoa
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới