Bắc Yên phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, huyện Bắc Yên đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn phục vụ phát triển du lịch, gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các đơn vị thi công nâng cấp tuyến đường vào điểm du lịch bãi đá cổ Khe Hổ, xã Hang Chú (Bắc Yên).

Huyện vùng cao Bắc Yên được thiên nhiên ưu đãi không khí mát mẻ quanh năm với nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử, cùng những nét văn hóa độc đáo đặc trưng của vùng Tây Bắc, đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Xác định tầm quan trọng của phát triển du lịch gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Bắc Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các chương trình, đề án phát triển du lịch. Trong đó, ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và thu hút vốn đầu tư để xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; triển khai quy hoạch các khu, điểm du lịch, xây dựng các cơ sở lưu trú. Đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch, gắn với bảo vệ môi trường, khai thác tài nguyên du lịch, quản lý sử dụng đất, cơ sở hạ tầng; bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh. Khuyến khích, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhất là nhân lực địa phương, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực có tính chuyên nghiệp và chất lượng cao, du lịch cộng đồng. Hiện, toàn huyện có 21 cơ sở lưu trú, 114 phòng nghỉ; trong đó, có 2 khách sạn 1 sao, 1 khách sạn 2 sao, 3 nhà nghỉ và 15 cơ sở nhà nghỉ cộng đồng (homestay). Các cơ sở lưu trú du lịch đã tạo việc làm cho gần 100 lao động địa phương, góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Từ năm 2019 đến nay, huyện Bắc Yên đón hơn 60.000 lượt khách du lịch, trong đó gần 700 lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt hơn 28 tỷ đồng.

Trong công tác xây dựng nông thôn mới, huyện đã chú trọng cân đối nguồn lực từ ngân sách và lồng ghép với các chương trình, dự án, từng bước đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng nông thôn. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện dự án phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Vận động nhân dân tham gia hiến đất, góp công lao động để triển khai xây dựng các công trình công cộng. Bên cạnh đó, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” được triển khai hiệu quả, đã tạo cơ hội cho bà con nông dân vừa phát triển sản xuất, vừa mở hướng cho du lịch. Trong đó, nhiều nông sản, sản phẩm thủ công tại địa phương đã trở thành các sản phẩm du lịch, tạo điểm nhấn, hấp dẫn du khách, như: Chè Tà Xùa, rượu Hang Chú, sơn tra, hàng thổ cẩm, mây tre đan, dược liệu vùng cao... Những sản phẩm này không chỉ được bán trực tiếp cho du khách, mà còn được quảng bá, giới thiệu  rộng rãi thông qua khách du lịch.

Tà Xùa là một trong những xã vùng cao của Bắc Yên có điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách tham quan. Những năm gần đây, trung tâm xã có nhiều nhà xây cao tầng, hệ thống đường liên xã, liên bản được bê tông hóa; hàng hóa dịch vụ phong phú, sôi động; nhiều đoàn khách du lịch từ các nơi đến khám phá; nhiều nhà nghỉ mới được xây dựng và các khu homestay do người dân bản địa làm chủ; trang phục, sản phẩm thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mông được bày bán thu hút nhiều du khách đến tham quan, mua sắm. Ông Mùa A Chinh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mà hệ thống kết cấu hạ tầng của xã được đầu tư, tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất. Từ năm 2016 đến nay, xã đã vận động bà con nhân dân hiến đất, góp công lao động, tiền mặt trị giá 7 tỷ đồng thực hiện bê tông 19 tuyến đường nội bản, liên bản; vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăm sóc hơn 140 ha chè shan tuyết; bà con đã biết phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh; bảo đảm an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Có thể thấy, phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững. Tin rằng, vùng cao Bắc Yên sẽ khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh, tạo sự bứt phá để phát triển, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới