Cẩn trọng với hình thức kinh doanh mặt hàng thực phẩm online

Cùng với nhiều mặt hàng như quần áo online, mỹ phẩm online, hiện nay, trào lưu kinh doanh thực phẩm online (mua bán qua mạng) cũng đang “nở rộ” khi nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày một tăng. Tuy nhiên mác “thực phẩm sạch, an toàn” trên mạng lại rất khó được kiểm chứng, tiềm ẩn không ít nguy cơ.

Một số trang kinh doanh thực phẩm online tại thành phố Sơn La.

 

Trước tình trạng thực phẩm không đảm bảo nguồn gốc, mất an toàn vệ sinh tràn lan thị trường thì khái niệm “thực phẩm sạch” rất hấp dẫn người tiêu dùng, dù giá cả có cao hơn giá thị trường. Nhiều người, đặc biệt là nhân viên văn phòng, dần bỏ thói quen đi chợ truyền thống, chuyển sang đi chợ online. Với sự trợ giúp đắc lực của các mạng xã hội, không khó để tìm được hàng loạt thông tin về các loại thực phẩm khác nhau trên các trang bán thực phẩm online như Thực phẩm sạch Sơn La, Hội rau sạch Sơn La, Rau quả sạch Sơn La... Chỉ cần một vài thao tác tìm kiếm, đủ loại thực phẩm theo nhóm sẽ hiện lên màn hình với đầy đủ mô tả về sản phẩm, giá cả, thậm chí cả công thức chế biến. Mặt khác, đi chợ online còn tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng, sau khi chọn được mặt hàng vừa ý, các shop thực phẩm online sẵn sàng phục vụ tận tay người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất.

 

Hiện đang là chủ một shop bán hoa quả sạch online, chị Lê Thị Diệp, phường Tô Hiệu cho biết: Tình cờ trong một lần lướt facebook, tôi tìm được một địa chỉ hoa quả sạch. Sau khi mua ăn thử, thấy ngon nên giới thiệu cho bạn bè và nhận đặt hộ. Dần dần, thấy có cơ hội kinh doanh tốt nên đã lập trang chuyên cung cấp hoa quả sạch từ các nơi trong và ngoài tỉnh. Mặt hàng hoa quả bán chủ yếu là cam, ổi, dưa vàng, dưa lê. Hàng ngày, nhận đơn khách đặt rồi trả hàng ngoài giờ làm. Mặc dù đây chỉ là việc làm thêm ngoài giờ, nhưng mỗi tháng cũng thu thêm gần 3 triệu đồng.

 

Hiện nay, rau, quả sạch, đồ ăn nhanh là những sản phẩm được rao bán nhiều nhất tại các trang mạng kinh doanh thực phẩm. Từ thực phẩm tươi sống đến các loại đồ ăn đã chế biến sẵn đều được gắn mác “sạch”. Tuy nhiên để kiểm chứng độ “sạch” của các sản phẩm này đối với người tiêu dùng gần như là điều không thể. Người bán đều cam đoan với khách hàng về chất lượng thực phẩm của mình với những lời lẽ như: “của nhà làm, đảm bảo an toàn”, “nhập từ cơ sở sản xuất an toàn”... nhưng ngoài một vài tấm ảnh chụp nơi sản xuất, trang trại, người bán không cung cấp thêm gì để làm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm. Lý do hầu hết được đưa ra là để “giữ mối hàng”. Người bán luôn cam đoan không dùng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, chất bảo quản... trong quá trình trồng và sau thu hoạch và người tiêu dùng chủ yếu mua bằng niềm tin! Trò chuyện với chị Nguyễn Phương Linh, phường Chiềng Lề (Thành phố), một khách hàng thường xuyên mua các loại thực phẩm online, được biết, hầu hết các chủ shop online ban đầu đều chú trọng lựa chọn sản phẩm, nhưng khi đông khách rồi, họ nhập hàng ồ ạt. Có lần thấy quảng cáo táo mèo Bắc Yên, chị đặt mua 10kg làm quà nhưng lúc nhận hàng, mã quả không được đẹp như trong hình, gần 1/3 túi quả bị dập, nát. Phản ánh với shop thì chỉ nhận được câu trả lời là do quá trình vận chuyển và cuối mùa nên quả không được to.

 

Đặc biệt, đối với thực phẩm online là đồ ăn nhanh, ăn vặt, độ “sạch” càng khó kiểm chứng. Chủ yếu người bán đồ ăn nhanh trên mạng đều nói tự tay làm hoặc tự tay người thân làm, tuy nhiên trong quá trình vận chuyển đến tay người dùng thường không được bảo quản trong những thiết bị vận chuyển chuyên dụng nên thực phẩm không bảo đảm vệ sinh. Chị Đỗ Thanh Lương, phường Quyết Thắng sau một lần mua hàng online khá bức xúc: Tin tưởng vào món chân gà ngâm xả ớt được rao bán là chân gà ta thu mua ở các chợ lớn từ sáng sớm, tự tay nhà ngâm, đảm bảo về chất lượng trên một facebook, chị đã mua về cho cả gia đình dùng... nhưng sau khi nhận hàng, chị mới thấy sản phẩm chân gà khác hẳn so với hình ảnh quảng cáo: chân gà to, ăn bở, không giòn, thậm chí lên men chua không ăn được.

 

Hiện nay, hình thức kinh doanh thực phẩm online đem lại nguồn lợi đáng kể cho người bán. Do bán hàng online không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn ít, không giới hạn thời gian... nên có giá bán cạnh tranh, đồng thời thuận tiện với những khách hàng bận rộn. Nhưng bên cạnh những tiện ích, kinh doanh thực phẩm online vẫn còn những hạn chế là không được nhìn và sờ tận tay món hàng, nhiều khi thực phẩm nhận được không tươi, ngon như hình ảnh quảng cáo trên trang mạng. Mặt khác, nguồn gốc của thực phẩm cũng chỉ được biết qua những lời giới thiệu của người bán mà không có sự kiểm định cụ thể. Vì vậy, cùng với vấn đề hoạt động kinh doanh thực phẩm trên mạng phải được các cơ quan chức năng quản lý theo quy định, thì hơn ai hết, chính người tiêu dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác với loại hình kinh doanh này để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân trong gia đình.

Cùng với nhiều mặt hàng như quần áo online, mỹ phẩm online, hiện nay, trào lưu kinh doanh thực phẩm online (mua bán qua mạng) cũng đang “nở rộ” khi nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày một tăng. Tuy nhiên mác “thực phẩm sạch, an toàn” trên mạng lại rất khó được kiểm chứng, tiềm ẩn không ít nguy cơ.
Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới