Trường PTDT nội trú huyện Sông Mã: Duy trì vệ sinh an toàn thực phẩm

Những năm qua, cùng với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, việc đảm bảo VSATTP cho bữa ăn của học sinh luôn được Trường PTDT nội trú huyện Sông Mã thực hiện nghiêm túc. Đây là một tiêu chí quan trọng để học sinh có sức khỏe tốt, đảm bảo việc học tập đạt hiệu quả.

Giờ ăn trưa của học sinh Trường PTDT nội trú Sông Mã.

 

Chúng tôi tới Trường PTDT nội trú huyện Sông Mã khi các nhân viên cấp dưỡng đang chuẩn bị bữa trưa cho học sinh. Khu vực nhà ăn rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, mọi vật dụng đều được xếp gọn gàng, ngăn nắp. Cô giáo Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng nhà trường dẫn chúng tôi đi tham quan và giới thiệu: Bếp ăn của trường được chia thành 3 khu riêng biệt, gồm chế biến thực phẩm tươi sống; nấu ăn và khu để thức ăn chín. Đồ dùng nhà bếp được trang bị đầy đủ tủ đựng thức ăn chín, tủ lưu mẫu thực phẩm; có sổ sách ghi chép số lượng thực phẩm mua trong ngày, thực đơn và các hoạt động chế biến thức ăn đều có camera giám sát. Nguồn nước sạch luôn cung cấp đủ để sử dụng chế biến thức ăn, cũng như phục vụ sinh hoạt của các thầy, cô giáo và học sinh.

Dẫn chúng tôi đi tham quan phòng học, nơi ở của học sinh, từ tư trang quần áo đến đồ dùng học tập đều được các em sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ. Cùng với đó, khuôn viên của nhà trường rộng rãi, có nhiều cây xanh làm nơi vui chơi, giải trí... Cô giáo Hiệu trưởng cho chúng tôi biết thêm: Năm học này, nhà trường có 267 học sinh bán trú, các em đều là con em đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh khá khó khăn. Theo quy định, mỗi học sinh bán trú được trợ cấp 13 kg gạo và 460 nghìn đồng/tháng cho 3 bữa ăn trong ngày. Như vậy, mỗi bữa ăn của các em chỉ dao động từ 8 - 10 nghìn đồng. Để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm cho các em, ngay từ đầu năm học, nhà trường yêu cầu nhà bếp lên kế hoạch chi tiêu các khoản sao cho thật hợp lý, để đảm bảo bữa ăn có đủ dinh dưỡng. Đồng thời, nhà trường động viên các em dành thời gian tăng gia sản xuất trồng rau, nuôi lợn, nuôi gà, nuôi cá, cung cấp thêm nguồn thực phẩm và đảm bảo có nguồn thực phẩm sạch. Hiện tại, nhà trường có vườn rau rộng gần 1000 m2 trồng các loại rau cải, bắp cải, bầu, bí xanh, nuôi 40 con lợn, chăm sóc  hơn 1.200 m2 ao cá.

Do làm tốt khâu bảo đảm VSATTP, nhiều năm qua, nhà trường chưa để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào, dù chỉ là rất nhỏ. Không chỉ đảm bảo số lượng thực phẩm hàng ngày, nhà trường còn chú trọng tới chất lượng thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn của học sinh. Theo đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ký hợp đồng mua thực phẩm với các hộ kinh doanh có địa chỉ và uy tín trên địa bàn thị trấn. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ đầy đủ, dưới sự giám sát chặt chẽ của thanh tra nhân dân, giáo viên trực ban. Bên cạnh đó, Phòng Y tế huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát, tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ cho các nhân viên cấp dưỡng.

Em Vừ Thị Nu, học sinh lớp 7B, phấn khởi: Nhà em ở xã Chiềng Sơ, mỗi tháng em chỉ về thăm nhà một lần. Ở đây, em được học, được vui chơi, giao lưu với bạn bè, được các thầy giáo, cô giáo truyền dạy kiến thức, chỉ bảo mọi điều trong cuộc sống, từ việc rèn luyện sức khỏe đến bữa ăn hàng ngày luôn được đảm bảo và ngon hơn ở nhà nhiều, nên chúng em yên tâm học tập, em luôn coi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình.

Với sự quan tâm và cách làm hiệu quả trong việc đảm bảo VSATTP, nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh, tin tưởng rằng năm học 2016-2017 này và những năm tiếp theo, Trường PTDT Nội trú Sông Mã sẽ đạt được nhiều kết quả tốt.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới