Hợp tác giữa Canada và Việt Nam về quản lý an toàn thực phẩm

Ngày 3/11, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp với Đại sứ quán Canada tổ chức Hội thảo Hợp tác kỹ thuật hệ thống an toàn thực phẩm (ATTP).

Phía Canada nhân dịp Hội thảo này giới thiệu chi tiết về thực tiễn và kinh nghiệm quản lý ATTP.

Phát biểu tại hội thảo, bà Ping Kitnikone, Đại sứ quán Canada cho biết, hội thảo nhằm giúp các cơ quan chức năng và doanh nghiệp hiểu về Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada và vai trò của cơ quan này trong hệ thống ATTP. Đồng thời, tìm hiểu các quy định về ATTP của Canada.

Theo bà Đại sứ, hệ thống ATTP Canada là hệ thống uy tín trên thế giới. Từ năm 2008, Canada đã đầu tư 727 triệu USD vào hệ thống ATTP và các đầu tư này đã giúp cơ quan thanh tra thực phẩm Canada có công cụ cần thiết để đảm bảo hệ thống ATTP vững chắc dựa trên rủi ro và điều này giúp tăng cường hoạt động thanh tra thực phẩm và đẩy mạnh các tiêu chuẩn ATTP dựa trên khoa học.

Việt Nam mong muốn Canada hỗ trợ tăng cường về ATTP vì thời gian qua Canada liên tục nhập khẩu nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam và giá trị thương mại đã tăng 3,5 lần trong 5 năm qua. Trong đó, hải sản là mặt hàng rất quan trọng của Việt Nam xuất khẩu sang Canada. Chính phủ Canada sẽ tiếp tục đầu tư vào ATTP và cơ quan thanh tra sẽ có cơ hội tăng cường hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến ATTP, đặc biệt là với các quốc gia đang phát triển và các đối tác thương mại đối với Canada.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã khẳng định: Canada là nước xuất – nhập khẩu nông nghiệp rất lớn, hệ thống pháp luật và tổ chức kiểm soát của Canada cũng được xem là hiện đại và hiệu quả trên thế giới. Do đó, Hội thảo này sẽ là cơ hội để các chuyên gia và doanh nghiệp Việt Nam hiểu hơn các quy định kiểm soát về ATTP của Canada , đặc biệt là những quy định về kiểm soát nhập khẩu thực phẩm của Canada.

Thực tế, Việt Nam đã và đang xuất khẩu nhiều mặt hàng thực phẩm sang Canada, đặc biệt là thủy hải sản. Tuy nhiên, trong thời gian vừa rồi, vẫn còn có một số vướng mắc về thủy hải sản đối với Canada. Đơn cử như có những lô hàng bị cảnh báo từ Canada như tồn dư chất kháng sinh hoặc có chất gây dị ứng… Bởi thế, Hội thảo lần này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tìm hiểu rõ các quy định của Canada nhằm kiểm soát sản xuất sản phẩm trong nước đảm bảo các quy định của Canada và giảm thiểu rủi ro để phục vụ xuất khẩu tốt hơn, nhất là đối với mặt hàng thủy hải sản./.

 

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới