Hành động vì an toàn thực phẩm

Thực hiện “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2016” với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Chi cục ATVSTP tập huấn nâng cao kiến thức ATTP cho các tổ chức,

cá nhân trực tiếp quản lý, SXKD, chế biến thực phẩm.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành về an toàn thực phẩm luôn được quan tâm, chú trọng. Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng đã tổ chức 127 đoàn thanh tra, kiểm tra 94 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm; 1.472 cơ sở kinh doanh thực phẩm; 185 dịch vụ ăn uống; 26 bếp ăn tập thể... phát hiện 491 cơ sở có vi phạm, các cơ quan chức năng đã xử lý 96 cơ sở vi phạm. Qua mỗi lần kiểm tra, cán bộ đều phân tích, nhắc nhở nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về an toàn thực phẩm. Tuy vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do các đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngày càng đa dạng, phong phú và không ngừng phát triển. Tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm của người dân còn hạn chế. Một số thương nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh vì ham lợi nên vi phạm các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, trong năm 2015, toàn tỉnh có 24 vụ ngộ độc thực phẩm với 108 người mắc, trong đó 89 người phải nhập viện, dù không có trường hợp tử vong, song số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tăng là điều rất đáng lo ngại.

Hiện thời tiết đang bước vào giai đoạn chuyển mùa nắng nóng, tình hình ô nhiễm và ngộ độc thực phẩm có nguy cơ cao hơn. Thói quen ăn uống của nhân dân cũng có nhiều thay đổi, dịch vụ ăn uống trên hè phố ngày một phổ biến. Các bếp ăn tập thể tại trường học, đơn vị và cơ sở chế biến thức ăn gia tăng, việc đảm bảo an toàn thực phẩm đòi hỏi phải là việc làm thường xuyên và liên tục. Đặc biệt, việc phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp diễn ra các sự kiện lớn, tập trung đông người là hết sức quan trọng. Sở Y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm lập kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác chấp hành quy định của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tổ chức cho các chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ký cam kết về việc bảo đảm an toàn thực phẩm về trang thiết bị, dụng cụ, vệ sinh; bảo đảm nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, nước sạch dùng cho chế biến cũng như quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm...

Năm nay “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2016” diễn ra từ 15-4 đến 15-5, cấp tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” tại Thành phố. Với chủ đề: “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” nhằm tạo nên đợt cao điểm truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP... Coi việc bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, cần sự chung tay của nhiều cấp, ngành và toàn xã hội.

 

Khẩu hiệu của Tháng hành động vì ATTP năm 2016

- Chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng hãy quyết tâm ngăn chặn thực phẩm không an toàn

- Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh, sử dụng thực phẩm không an toàn; gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch

- Vì sức khỏe người tiêu dùng, không sử dụng hóa chất, phụ gia độc hại

- Không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

- Lựa chọn thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ cho bữa ăn ngon, an toàn sức khỏe

- Phát hiện hành vi vi phạm an toàn thực phẩm hãy báo cáo cơ quan chức năng gần nhất

- Để đảm bảo an toàn thực phẩm hãy ăn chín, uống sôi, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới