Tôn trọng, bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Ngày 15/3 hằng năm được Liên hợp quốc tuyên bố là Ngày quyền của người tiêu dùng; Thủ tướng Chính phủ cũng đã ra Quyết định số 1035/QĐ-TTg chọn ngày 15/3 là Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ vậy, Hiến pháp và nhiều văn bản pháp luật khác cũng luôn bảo vệ quyền của người tiêu dùng.

 

Hăng hái chia sẻ câu chuyện, giọng ông trung niên sang sảng:

- Đất nước đang hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, nên Ngày quyền của người tiêu dùng năm nay mang chủ đề "Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử". Theo đó, ngoài tổ chức mít-tinh hưởng ứng sẽ diễn ra các hoạt động, sự kiện khác, như: "Tuần doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng", "Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng", “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam”, xây dựng mạng lưới bán hàng mang tên “Tự hào hàng Việt Nam”... Các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động lồng ghép hoạt động kinh doanh, tăng cường giám sát, kiểm tra thị trường; tuyên truyền, phổ biến và tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; phát huy vai trò đại diện, cầu nối giữa cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.

Xoắn hai tay vào nhau, bác da ngăm ngăm thao thao nhận định:

- Thực hiện tốt quyền của người tiêu dùng còn khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội; tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh; nâng cao trách nhiệm của mọi cấp, mọi ngành, tổ chức xã hội cùng tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh các hoạt động hội thảo, tập huấn, đào tạo, tri ân người tiêu dùng..., cần khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xúc tiến các hoạt động thương mại theo hướng gia tăng quyền lợi, thực hiện nghiêm các giải pháp bảo vệ, đẩy mạnh xã hội hoá công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tinh quái, anh chàng nhỏ thó nêu suy nghĩ của một người trẻ:

- Quyền lợi người tiêu dùng bao giờ cũng được quan tâm. Đấy, khi dịch COVID-19 đang lan rộng, các nhà cung cấp đã có cách bảo vệ người tiêu dùng thông qua các dịch vụ online, trả tiền qua thẻ, ship hàng tận nhà... Đương nhiên, khi công nghệ, kỹ thuật số đã lan rộng đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thì người tiêu dùng cần tự trang bị những kỹ năng cần thiết để không bị lừa, bị hớ khi mua sắm online, mua hàng qua mạng, tránh mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, để rồi “tiền mất tật mang”, bởi những chuyện “một cân ăn tám lạng”, rồi thách giá cao gấp đôi, gấp ba, hay buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Để tự bảo vệ, người tiêu dùng hãy trở nên thông thái khi tự biết kiểm tra, lựa chọn hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tích cực tìm hiểu pháp luật để nắm rõ quyền lợi; khi có sự cố biết tìm đến cơ quan chức năng để được bênh vực, xử lý, giải quyết.

Dù đã rất hài lòng, ưng ý, ông trung niên vẫn nói thêm:

- Phải coi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là phương châm hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở và cá nhân người sản xuất; cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật; hỗ trợ thực hiện chính sách và định hướng quản lý của các cơ quan chức năng, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế địa phương, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, uy tín, an toàn, thân thiện với môi trường; tuân thủ quy tắc kinh doanh lành mạnh, phát triển bền vững, trách nhiệm cao đối với người tiêu dùng. Thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản liên quan, bảo đảm sự tôn nghiêm của hệ thống pháp luật; hình thành hệ thống ghi nhận, lưu trữ và xử lý thông tin, tạo cơ sở dữ liệu chuẩn giải quyết kịp thời những khiếu nại của người tiêu dùng; nâng cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, bảo đảm công khai, minh bạch, thông tin rộng rãi chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ mất an toàn đối với người tiêu dùng. Đúng thế không các chú?

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới