Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo được cụ thể hóa, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.

Giọng nữ

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra được tăng cường, kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được củng cố, kiện toàn, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo được chú trọng; số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài từng bước được xem xét giải quyết dứt điểm; số vụ việc mới phát sinh cơ bản được giải quyết kịp thời tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo trên địa bàn tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 01/10/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực, đơn vị phụ trách. Chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời đối thoại với nhân dân, giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. Nghiên cứu, xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến ở những nơi có đủ điều kiện. Giải quyết kịp thời từ cơ sở những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gắn với nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở. Tăng cường phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, không để các thế lực phản động, lợi dụng kích động chống phá Đảng, Nhà nước, lôi kéo người dân khiếu nại, tố cáo, gây mất an ninh, trật tự.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng của tỉnh với cấp huyện và giữa các cơ quan cùng cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Chủ động phối hợp cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền, phát huy tốt vai trò của các cơ quan báo chí tuyên truyền công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường hoạt động giám sát của HĐND và đại biểu HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo; làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, đoàn viên. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. Tạo điều kiện để Hội luật gia, Đoàn luật sư cung cấp các dịch vụ pháp lý miễn phí, tư vấn giải đáp pháp luật cho người dân.

Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện làm việc; củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoặc thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động công dân khiếu kiện đông người trái pháp luật và các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo đế khiếu kiện phức tạp, gây mất an ninh, trật tự.

Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo. Thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, gắn với công tác dân vận chính quyền và thực hiện công tác dân chủ ở cơ sở. Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới