Xung quanh việc chậm trả tiền hỗ trợ cho dân

Mặc dù cấp ủy, ban quản lý các bản và các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu xã chi trả số tiền hỗ trợ đào hố rác thực hiện tiêu chí về môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhưng đã gần 3 năm, UBND xã Mường Bám (Thuận Châu) vẫn chưa chi trả cho người dân, lý do vòng vo, khiến người dân trên địa bàn rất bức xúc.

“Quên” chi trả tiền hỗ trợ cho dân

Cuối năm 2018, UBND huyện Thuận Châu phân bổ nguồn vốn sự nghiệp chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (đợt 2) cho các xã hỗ trợ nhân dân xây dựng hố rác di động với tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng; trong đó, xã Mường Bám được 144 triệu đồng hỗ trợ 722 hộ nghèo (mỗi hộ 200 nghìn đồng). Kinh phí giao cho UBND xã làm chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục, tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo tiến độ, chất lượng; quản lý, sử dụng và giải ngân, thanh quyết toán nguồn kinh phí theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Mường Bám giải trình về việc chậm chi trả tiền hỗ trợ với các trưởng bản.

UBND xã Mường Bám đã triển khai đến 21 bản với khoảng 1.800 hộ dân trên địa bàn tham gia đào hố rác. Chương trình vừa mang lợi ích giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư, vừa hỗ trợ một phần kinh phí cho hộ nghèo nên tất cả các hộ trong xã đều tích cực hưởng ứng thực hiện. Thời điểm đó, bản Căm Cặn có 63 hộ đều thuộc diện hộ nghèo đã tích cực tham gia và hoàn thành việc đào hố rác. Anh Lò Văn Món, nguyên Trưởng bản Căm Cặn, phàn nàn: UBND xã quán triệt, mỗi hộ đào hố rác sẽ được hỗ trợ 200 nghìn đồng. Ban quản lý bản tổ chức họp dân thông báo, hướng dẫn bà con đào hố rác kích thước vuông 1m và sâu 1,5m. Xã và bản đã nghiệm thu, đến nay hầu hết các hố đã chứa đầy rác, nhưng tiền  hỗ trợ thì chưa thấy đâu.

Còn anh Quàng Văn Dung, Trưởng bản Căm Cặn, thẳng thắn: Khi triển khai thì Chủ tịch UBND xã bảo có sẵn tiền rồi, bà con cứ làm đi, nhưng khi làm xong báo cáo xã, đề nghị chi trả thì xã lại ậm ừ không chi trả. Bản cũng đã ý kiến nhiều lần với UBND xã và ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND xã, huyện nhưng vẫn chưa được giải quyết. Lẽ nào lãnh đạo xã đã “quên” khoản tiền hỗ trợ này của người dân ?.

Nhập nhằng các khoản tiền hỗ trợ

Gần 3 năm qua, tại Mường Bám, người dân thì “đòi” tiền cán bộ bản, bản thì nhiều lần hỏi xã, nhưng cũng không có kết quả, khiến người dân nghi ngờ số tiền hỗ trợ đã bị xâm tiêu. Hồi đầu tháng 5, các hộ dân bản Tư Làng A đã phản ứng mạnh nên 83 hộ đã được chi trả tiền hỗ trợ làm hố rác. Và đến thời điểm hiện tại, vẫn chỉ duy nhất bản Tư Làng A được chi trả.

Cách giải quyết này, khiến nhân dân các bản khác chưa đồng tình. Anh Sồng A Dơ, Trưởng bản Tư Làng B, phản ánh: Biết tin bản Tư Làng A ngay bên cạnh đã nhận được tiền nên bà con lại thắc mắc rất nhiều về khoản tiền hỗ trợ. Hiện, bản có 63 hộ đều là hộ nghèo rất mong sớm nhận được tiền hỗ trợ làm hố rác.

Làm việc với ông Lò Tiến Văn, Chủ tịch UBND xã Mường Bám, ông thừa nhận nội dung phản ánh của nhân dân là đúng sự thật; đến nay xã mới chi trả tiền hỗ trợ cho 1 bản, còn lại chưa chi trả. Ông Văn giải thích: Thời điểm triển khai chương trình năm 2018, là Phó Chủ tịch UBND xã (Chủ tịch UBND xã bị ốm), kế toán cũ đã chuyển về xã Chiềng Bôm, còn kế toán mới ở xã Pá Lông về thay làm được 3-4 tháng thì tự nghỉ việc cũng không củng cố, bàn giao hồ sơ, do vậy, chưa giải ngân được nguồn hỗ trợ này.

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Lò Tiến Văn được giao phụ trách UBND xã từ 8/5/2018, Quyền Chủ tịch UBND xã từ 7/12/2018, Chủ tịch UBND xã từ 12/6/2019. Nguồn vốn huyện Thuận Châu phân bổ theo Quyết định ngày 22/11/2018 nên không liên quan gì đến Chủ tịch UBND xã trước đó. Chủ tịch UBND xã Mường Bám càng giải thích thì càng mâu thuẫn. Cuối cùng, Chủ tịch UBND xã cũng thừa nhận, tiền hỗ trợ đào hố rác năm 2018 đã tạm chi khoảng 30 triệu đồng cho các chốt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và thuê máy xúc đào hố chôn lợn bị bệnh. Chủ tịch UBND xã hứa sẽ sớm trả tiền hỗ trợ cho dân.

Trao đổi nội dung này với lãnh đạo huyện Thuận Châu, chúng tôi nhận được thông tin: Chủ tịch UBND xã Mường Bám hứa sẽ chi trả toàn bộ tiền hỗ trợ đào hố rác cho các hộ trong một tuần. Tuy nhiên, đến nay, người dân các bản ở xã Mường Bám phản ánh vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Ngoài việc “chậm” chi trả tiền hỗ trợ đào hố rác, chúng tôi còn được người dân phản ánh một số khoản tiền hỗ trợ khác, xã cũng chi trả chậm, như: Tiền hỗ trợ hoạt động các đội văn nghệ bản; tiền hỗ trợ sử dụng điện cho 4 bản Tư Làng A, Tư Làng B, Pha Khương và Pá Chóng. Ngoài ra, còn khoản thu phí khai thác khoáng sản cũng chưa rõ mục chi...?

Nguồn hỗ trợ thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã tạo động lực, khuyến khích người dân tham gia. Tuy nhiên, việc chậm chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân tại xã Mường Bám trong thời gian dài đã gây dư luận xấu ở địa phương. Rất mong huyện Thuận Châu sớm chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đặc biệt là cần tăng cường quản lý, giám sát đối với các nguồn vốn giao cho cấp xã làm chủ đầu tư, tránh những sự việc tương tự xảy ra.

Đức Thành

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới