Sốp Cộp đầu tư thiết chế văn hóa cơ sở

Những năm gần đây, hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện Sốp Cộp đang từng bước được đầu tư hoàn thiện, đáp ứng các nhu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tiếp cận thông tin ở từng khu dân cư, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Nậm Lạnh là một trong những xã thực hiện tốt việc xây dựng thiết chế văn hóa thể thao đồng bộ. Xã đã tranh thủ từ nguồn của các chương trình, dự án, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng sự chung tay góp sức của cán bộ, nhân dân để đầu tư các thiết chế văn hóa. Hiện, 10/11 bản của xã có nhà văn hóa kiên cố, sân thể thao, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao của nhân dân.

           

Nhà văn hóa bản Lọng Tòng, xã Nậm Lạnh (Sốp Cộp) được đầu tư xây dựng khang trang.

           

Ông Vì Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Lạnh, cho biết: Hiện nay, các thiết chế văn hóa, thể thao của các bản được xây dựng tương đối đồng bộ, phát huy hiệu quả, góp phần đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa của xã ngày càng phát triển. 6/11 bản đạt danh hiệu “Bản văn hóa”; trên 60% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; có 8 đội văn nghệ, các bản đều có đội thể thao, trong đó, 6 bản có đội bóng chuyền, thường xuyên giao lưu, thi đấu phục vụ nhân dân. Xã đã xây dựng nhà văn hóa mới trên diện tích khoảng 2.000m², để phục vụ tốt hơn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần đạt chuẩn nông thôn mới.

           

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, huyện Sốp Cộp có một nhà thi đấu thể thao cấp huyện (gồm 4 sân cầu lông đảm bảo tiêu chuẩn, 2 sân bóng chuyền ngoài trời, 1 sân bóng rổ); 1 sân vận động; 7 điểm bưu điện văn hóa xã với đầy đủ các loại sách, báo phục vụ bạn đọc; 1 sân cỏ nhân tạo; 100% xã đã có nhà văn hóa, 87 nhà văn hóa bản... Hầu hết các thiết chế văn hóa, thể thao đều phát huy tính năng, phục vụ tốt việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân. Huyện đang duy trì 172 đội văn nghệ quần chúng; trong đó, 106 đội văn nghệ hoạt động thường xuyên, được hỗ trợ kinh phí 2 triệu đồng/năm/đội.

           

Ông Vì Văn Ngọc, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện, cho biết: Nhân dân tích cực tham gia, lưu giữ và phát triển các môn thể thao, trò chơi dân gian của các dân tộc gắn với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Chú trọng phát triển một số môn thể thao phù hợp với điều kiện và nhu cầu của nhân dân các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Toàn huyện có 125 đội bóng đá, 171 đội bóng chuyền, 21 câu lạc bộ thể thao; tỷ lệ người dân tập luyện thể dục thể thao thường xuyên 25%.

           

Tuy nhiên, việc xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện còn gặp khó khăn, như: Nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất còn hạn chế; nhà văn hóa tại các xã, bản vùng cao vẫn chưa kiên cố và chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; một số nhà văn hóa bản đã bắt đầu xuống cấp do thời gian sử dụng đã lâu; một số bản sau khi sáp nhập số hộ tăng lên, nhưng diện tích nhà văn hóa nhỏ hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động văn hóa của nhân dân.

           

Nâng cao hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, huyện Sốp Cộp tiếp tục quy hoạch, tạo quỹ đất, bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách và huy động xã hội hóa để đầu tư, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới