Nậm Lạnh làm tốt công tác bảo vệ rừng

Từ nhiều năm nay, xã Nậm Lạnh là một trong những xã điển hình làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Sốp Cộp. Diện tích rừng được giao luôn đảm bảo an toàn, không xảy ra cháy rừng, phá rừng làm nương và khai thác lâm sản trái phép.

Tổ bảo vệ rừng bản Lọng Tòng, xã Nậm Lạnh (Sốp Cộp) phát dọn thực bì.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tòng Văn Piêng, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Lạnh cho biết: Xã hiện có trên 6.400 ha rừng. Hằng năm, UBND xã củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng với 31 thành viên; chỉ đạo các bản củng cố và duy trì các tổ, đội xung kích phòng cháy, chữa cháy rừng. Cùng với đó, chính quyền xã giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng cho các trưởng bản; phát huy vai trò của người có uy tín trong việc giáo dục, vận động người dân tham gia bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng. Từ đầu năm đến nay, phối hợp với kiểm lâm địa bàn tổ chức 13 buổi tuyên truyền, phổ biến về Luật lâm nghiệp, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cho trên 570 lượt người dân ở các bản trong xã. Các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng của bản phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn và lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát rừng để ngăn chặn mọi hành vi gây hại đến rừng, kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm.

Vời những tháng cao điểm mùa khô hanh, xã thành lập tổ công tác chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn bám sát cơ sở, kiểm tra, nhắc nhở nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống cháy rừng. Đồng thời, hướng dẫn cách đốt nương rẫy cho các bản trọng điểm có nhiều diện tích lau lách, cây bụi có nguy cơ cháy cao tại khu vực bản Pá Vai, Hua Lạnh, Púng Tòng, Cang Kéo, Huổi Hịa... Hằng năm, xã đã tổ chức ký cam kết không chặt phá, khai thác rừng trái phép, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tới từng hộ dân tại 11 bản và 1 điểm dân cư trên địa bàn. Nhờ chủ động triển khai hiệu quả nhiều biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng nên nhiều năm qua, xã Nậm Lạnh không xảy ra cháy rừng, tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy không còn.

Bên cạnh đó, xã còn tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tích cực trồng rừng. Năm nay, toàn xã trồng mới trên 53 ha cây thông mã vĩ tại bản Pá Vai và bản Cang. Cùng với đó, tổ chức khảo sát, lập danh sách các hộ đăng ký trồng rừng trên địa bàn xã để đảm bảo kế hoạch trồng rừng vụ năm 2021. Từ việc khoanh nuôi, bảo vệ rừng, năm 2019, người dân trong xã được nhận hơn 1,3 tỷ đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Qua đó, bà con nêu cao ý thức và trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ rừng.

Ông Vừ Bả Dê, bản Pá Vai, xã Nậm Lạnh cho hay: Nhận thấy lợi ích từ việc bảo vệ rừng, gia đình tôi và các hộ trong bản hăng hái tham gia tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng của bản và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giữ rừng. Thường xuyên cùng bà con kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những bất thường xảy ra đối với cánh rừng đã nhận khoanh nuôi bảo vệ. Còn ông Tòng Văn Tiên, Trưởng bản Lọng Tòng, chia sẻ: Để chăm sóc và bảo vệ tốt 272 ha rừng của bản, Ban quản lý bản đã tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân ý nghĩa, tầm quan trọng của rừng và những nguồn lợi từ rừng. Thành lập 4 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với cán bộ kiểm lâm tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng; tuyên truyền, hướng dẫn bà con phát, đốt nương đúng quy định, khi đốt nương báo với đội xung kích bảo vệ rừng và bố trí người túc trực không để lửa cháy lan vào rừng.

Để tiếp tục bảo vệ tốt những cánh rừng, xã Nậm Lạnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn người dân từ ươm giống, chọn giống, chăm sóc, bảo vệ để rừng sinh trưởng, phát triển tốt, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, tạo việc làm, cải thiện sinh kế cho người dân. 

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới