Mường Lạn tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát

Mường Lạn là xã vùng biên giới còn nhiều khó khăn của huyện Sốp Cộp. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xác định công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát đóng vai trò quan trọng, cấp ủy và chính quyền xã đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án giúp đỡ các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát, cùng với tạo nguồn sinh kế giúp người dân ổn định cuộc sống.

 

Căn nhà cấp 4 mới được xây dựng xong của chị Tòng Thị Thơm.

 

Mường Lạn có 16 bản, 2 điểm dân cư, với 1.952 hộ, 10.238 khẩu chủ yếu các dân tộc Thái, Mông, Lào và Khơ Mú. Hiện nay, trên địa bàn còn 84 nhà tạm, nhà dột nát cần được xây mới và sửa chữa. Trước thực tế đó, UBND xã đã xây dựng kế hoạch thống nhất các phương án hỗ trợ nhà ở cho người dân; chỉ đạo ban quản lý các bản họp dân rà soát, chọn đúng đối tượng hỗ trợ, trong đó ưu tiên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, gia đình chính sách; giới thiệu người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp với bản tuyên truyền, vận động bà con giúp đỡ về ngày công lao động, vận chuyển vật liệu để giúp các gia đình sửa chữa, làm nhà mới đảm bảo đạt tiêu chí 3 cứng: “Nền cứng, khung cứng và mái cứng”. Lồng ghép các nguồn chính sách hỗ trợ về nhà ở, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn xóa nhà tạm. Bên cạnh đó, xã còn được các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và tỉnh hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nên chương trình đã đạt được những kết quả tích cực. Đến hết năm 2020, xã đã xóa được 94 nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ dân.

Tới thăm gia đình anh Đào Quang Đăng, bản Mường Lạn, trong căn nhà cấp 4 mới xây, không giấu nổi niềm vui, anh Đăng nói: Cách đây 5 năm, tôi bị tai nạn lao động và bị liệt cả hai chân, kinh tế gia đình giờ dựa hoàn toàn vào vợ và 3 suất đất để làm ruộng, kinh tế gia đình hết sức khó khăn, nên việc xây nhà với tôi là điều hết sức xa vời. Cuối năm 2020, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ 60 triệu đồng và bà con trong bản giúp đỡ ngày công để làm mới căn nhà cấp 4. Giờ đây, gia đình yên tâm sinh sống trong ngôi nhà mới, có thêm động lực để vượt lên số phận.

Cách đó không xa, gia đình chị Tòng Thị Thơm, quanh năm chỉ làm nương ngô, nương sắn, kinh tế làm ra chỉ đủ nuôi các con ăn học, không có tiền tiết kiệm để làm nhà. Gia đình cũng được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà cấp 4. Chị Thơm chia sẻ: Được sống trong căn nhà mới, không còn phải lo cảnh dột nát, mưa bão như ngày xưa nữa, tôi vui lắm. Tôi còn được xã tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay thế gần 2 ha ngô, sắn sang trồng cây ăn quả. Giờ đây diện tích cây ăn quả đang phát triển tốt, hy vọng sớm trả hết nợ ngân hàng.

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và tinh thần tự lực của nhân dân, xã Mường Lạn đã và đang thực hiện hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp các hộ nghèo ổn định cuộc sống. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy, chính quyền xã đang tiếp tục xây dựng phương án huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân chung tay phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành 100% việc hỗ trợ làm mới nhà ở cho người nghèo trên địa bàn xã.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới