Mường Lạn quan tâm chăm sóc người cao tuổi

Công tác chăm sóc sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, luôn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã quan tâm thực hiện. Đó là chia sẻ của ông Lò Văn Phỏng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Mường Lạn (huyện Sốp Cộp) với chúng tôi trong những ngày đầu xuân mới.

 

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Lạn (Sốp Cộp) khám sức khỏe cho người cao tuổi.

 

Hội Người cao tuổi xã Mường Lạn hiện có 710 hội viên, sinh hoạt tại 16 chi hội. Là xã vùng biên giới, đời sống nhân dân ở một số bản còn nhiều khó khăn, nhiều hội viên người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và là người khuyết tật. Trước thực tế đó, Hội Người cao tuổi xã đã phối hợp với bộ phận lao động - thương binh và xã hội của xã tiến hành khảo sát, nắm tình hình đời sống người cao tuổi để chủ động đề xuất với UBND xã, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tạo điều kiện giúp đỡ. Chỉ đạo chi hội người cao tuổi các bản tuyên truyền về vai trò của người cao tuổi trong gia đình, xã hội, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe, sống gương mẫu để con cháu noi theo; vận động hội viên khi ốm đau tới Trạm Ytế xã để khám và điều trị.

 

Bên cạnh đó, Hội Người cao tuổi xã đã tiến hành rà soát danh sách các hội viên người cao tuổi thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của Chính phủ, bảo đảm 100% người cao tuổi của xã đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế và những hội viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà ở.

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Mắt sáng cho người cao tuổi”, Ban đại diện người cao tuổi xã thường xuyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện và Trạm Y tế xã tổ chức khám sàng lọc về mắt cho các hội viên. Trong thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trạm Y tế xã đã rà soát tổng hợp danh sách người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính để tư vấn sức khỏe giúp người cao tuổi chủ động phòng bệnh, tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân; tuyên truyền cho người cao tuổi khi có các triệu chứng như: Ho, sốt, khó thở cần đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị và theo dõi sức khỏe.

 

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, xã Mường Lạn thành lập 3 câu lạc bộ văn nghệ, với trên 45 hội viên từ 55-80 tuổi tham gia sinh hoạt. Những hội viên của các câu lạc bộ thường xuyên luyện tập, gặp gỡ, động viên nhau sống vui, sống khỏe, sống mẫu mực cho con cháu học tập và noi theo. Ông Lò Văn Lẻ, 69 tuổi, thành viên câu lạc bộ văn nghệ bản Khá cho biết: Từ khi tham gia câu lạc bộ, tôi thấy tinh thần và sức khỏe tốt hơn. Mọi người đều gắn bó, chia sẻ với nhau niềm vui, khó khăn trong cuộc sống và kinh nghiệm nuôi dạy con cháu.

 

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, người cao tuổi ở Mường Lạn đã luôn động viên gia đình, con cháu hăng say lao động sản xuất, công tác, học tập tốt; đồng thời thường xuyên rèn luyện sức khỏe, tích cực tham gia cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và thực sự là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới