Chú trọng công tác phát triển đảng viên ở huyện biên giới

Những năm qua, Đảng bộ huyện Sốp Cộp xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là ở địa bàn vùng cao, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh của địa phương.

 

 

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Cang Cói, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng ban Tổ chức huyện ủy Sốp Cộp, cho biết: Đảng bộ huyện Sốp Cộp hiện có 23 chi, đảng bộ cơ sở, 184 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, 3.753 đảng viên. Trên cơ sở đánh giá tình hình, thực trạng những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển Đảng ở bản chưa có đảng viên và tổ chức Đảng; Ban Thường vụ huyện ủy quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác phát triển Đảng; ban hành kế hoạch phát triển Đảng giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch hằng năm để triển khai thực hiện. Trước hết, tập trung vào lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và những nơi chưa có đảng viên, nơi ít đảng viên, nơi nhiều năm chưa kết nạp được đảng viên; chỉ đạo Đảng ủy các xã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách bản là những đồng chí am hiểu tình hình ở cơ sở và công tác xây dựng Đảng để phối hợp các tổ chức trong hệ thống chính trị vận động, bồi dưỡng quần chúng tích cực, tạo nguồn phát triển đảng viên.

 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ huyện ủy đã giao trách nhiệm cho các các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các ngành, đoàn thể của huyện phối hợp với các Đảng ủy các xã đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, như: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu với UBND huyện, điều động, phân công giáo viên, cán bộ là đảng viên đến công tác tại các trường, điểm trường, các trạm y tế ở các bản chưa có đảng viên và chi bộ để tạo nguồn phát triển Đảng và thành lập chi bộ; trạm y tế chưa có chi bộ thì chuyển sinh hoạt đảng cho các đồng chí đảng viên là y tế bản về để thành lập chi bộ trạm y tế. Lực lượng Công an, Quân đội chịu trách nhiệm phân công cán bộ phụ trách và phối hợp với các xã lựa chọn công an viên, dân quân, quân nhân dự bị động viên là những quần chúng tích cực có đủ điều kiện để bồi dưỡng kết nạp Đảng; phân công cán bộ tăng cường cơ sở làm tốt công tác phát triển Đảng...

 

Tìm hiểu tại xã Mường Lạn, xã vùng cao biên giới với phần lớn thanh niên độ tuổi lao động đi làm xa, dẫn đến việc tạo nguồn kết nạp Đảng gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Lò Văn Vui, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Lạn, cho biết: Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới theo từng năm, giao chỉ tiêu đến từng bản. Đảng ủy phân công các đảng viên giữ chức vụ trực tiếp phụ trách chi bộ bản, quan tâm tạo nguồn, động viên, giúp đỡ quần chúng ưu tú để họ có nhận thức đúng và tạo điều kiện bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Hiện tại, Đảng bộ xã có 21 chi bộ trực thuộc, 409 đảng viên. Riêng năm 2020, Đảng bộ kết nạp mới 15 đảng viên. Không những tăng về số lượng, chất lượng đảng viên mới kết nạp cũng có chuyển biến tích cực, cơ bản đều đã tốt nghiệp trung học phổ thông, là người tiêu biểu trong phát triển kinh tế và tích cực hướng dẫn, vận động bà con làm theo để xóa đói, giảm nghèo.

 

Với các giải pháp hiệu quả và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Sốp Cộp đã kết nạp được 746 đảng viên, đạt 124,3% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Đến nay, 100% các bản đều có chi bộ độc lập, 100% chi bộ bản có đảng viên là người sở tại, giảm số chi bộ ít đảng viên từ 45 chi bộ xuống còn 30 chi bộ.

 

Làm tốt công tác phát triển đảng viên đã góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, giúp một huyện khó khăn như Sốp Cộp thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thời gian tới, Huyện ủy Sốp Cộp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở chú trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là các bản, cụm dân cư vùng sâu, vùng xa, biên giới; quan tâm bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở địa phương; phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp Đảng...

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho những người làm báo

    Xã hội -
    Ngày 24/10, tại VOV Tây Bắc, tỉnh Sơn La, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ làm Podcast cho trên 30 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Cơ quan thường trú Đài tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
  • 'Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 23/10, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Phiên họp thứ 40, UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11.
  • 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

    Khoa Giáo -
    Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường học tập để trẻ vui chơi, phát triển trí tuệ và năng khiếu.
  • 'Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Sốp Cộp mở rộng diện tích trồng sắn cao sản

    Kinh tế -
    Là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây sắn cao sản, những năm qua, huyện Sốp Cộp đã khuyến khích, hỗ trợ nhân dân mở rộng diện tích trồng sắn làm nguyên liệu chế biến, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Chiềng Cang phấn đấu giảm nghèo bền vững

    Xã hội -
    Những năm qua, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.