Cảnh giác các “chiêu trò” lôi kéo đầu tư siêu lợi nhuận

Khoảng 3 tháng trở lại đây, nhiều bà con dân tộc Mông ở các bản vùng cao của huyện Sốp Cộp bị dụ dỗ tham gia ứng dụng mua sắm trên mạng để hưởng lãi suất cao. Để có tiền tham gia, nhiều người đã bán trâu, bò và mang tiền tích cóp tham gia giao dịch để “làm giàu”. Nhưng, toàn bộ số tiền đã biến mất, không dấu vết, để lại bao đắng cay cho người dân.

Anh Giàng A Co kể lại quá trình tham gia đầu tư vào ứng dụng.

           

Mất hơn 2 giờ đồng hồ vượt gần 20 km đường rừng lầy lội và sau vài lần hỏi thăm, chúng tôi tìm được nhà anh Vừ A Di ở bản Pá Khoang, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp. Ngồi bên thềm cửa của ngôi nhà tềnh toàng, vẻ mặt thất thần. Anh Di buồn rầu kể: Cuối tháng 4, khi đang đi làm nương, có một người ở bản Hua Lạnh, xã Nậm Lạnh (Sốp Cộp) khoe đang tham gia ứng dụng Pchome Global và nhận được rất nhiều tiền lãi, mua được cả ô tô. Tôi có em trai là Vừ A Tuấn cũng được người này mời tham gia và hướng dẫn thực hiện các bước nạp tiền vào ứng dụng. Lúc đầu chúng tôi cũng sợ bị lừa, nhưng khi thấy em trai tôi nạp 1 triệu đồng và hôm sau đi rút được lãi khoảng 300 nghìn đồng, nên tôi bàn với vợ lấy tiền tích cóp của gia đình và nhờ em trai hướng dẫn tham gia và chuyển tiền. Khi tiền đã chuyển, chúng tôi được cấp một tài khoản đăng nhập vào ứng dụng Pchome Global theo dõi số tiền hằng ngày. Mỗi ngày, trong khoảng thời gian từ 9h đến 24h, chúng tôi được yêu cầu phải thực hiện tích chọn 40 đơn hàng, nhưng khi thực hiện, chúng tôi đánh bất kỳ ký tự gì vào phần yêu cầu của ứng dụng vẫn được chấp nhận. Với 20 triệu đồng, mỗi ngày tài khoản của tôi trên ứng dụng báo lãi 880 nghìn đồng. Trong 3 ngày đầu tôi thấy lãi 2,8 triệu đồng, nhưng đến ngày thứ 4, mở ứng dụng thì nhận được thông báo ứng dụng đã bị khóa. Giờ số tiền cả gia đình góp nhặt tiết kiệm đã mất, mà không biết đòi ở đâu!

           

Anh Vừ A Di giới thiệu tên ứng dụng anh tham gia đầu tư.

           

Vừa kể chuyện, anh Di vẫn lăm lăm chiếc điện thoại trên tay, cố lần mở lại lịch sử ứng dụng, mong muốn tìm lại số tiền 20 triệu đồng đã biến mất khi anh mở tài khoản và nạp vào ứng dụng Pchome Global, nhưng vô ích! Anh Di cho biết thêm: Gia đình có thêm 4 người tham gia ứng dụng Pchome Global, gồm bố anh tham gia số tiền 30 triệu đồng, anh trai 18 triệu đồng và em trai là 10 triệu đồng. Ngoài ra, người chú ruột cũng đã bán 3 con bò để tham gia ứng dụng với số tiền lớn 40 triệu đồng. Tất cả đều đã mất sạch.

           

Cũng mắc bẫy khi tham gia đầu tư qua ứng dụng Pchome Global, của đối tượng ở bản Hua Lạnh, xã Nậm Lạnh (Sốp Cộp), gia đình anh Giàng A Co, tích cóp được 10 triệu đồng chuẩn bị làm nhà đã đem nạp hết vào ứng dụng. Anh Co ngậm ngùi xót xa nói với chúng tôi: Gia đình có 6 người mà lao động chính chỉ có 2 vợ chồng tôi làm nương lúa, nương sắn, nuôi bố và 3 đứa con nhỏ tuổi. Bao năm tiết kiệm, mới tích cóp được 10 triệu đồng, nghĩ mang tiền nạp vào ứng dụng có thêm tiền lãi để làm nhà mới, nhưng giờ mất sạch hết rồi.

           

Anh Di tìm kiếm ứng dụng chỉ hiển thị tên gợi ý nhưng giờ không truy cập được.

           

Ngoài bị dụ dỗ nạp tiền vào ứng dụng mua sắm có lãi suất cao, một số người dân cũng bị lừa gửi tiền vào tài khoản “lạ” để lấy lãi suất cao. Bà Lò Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Mường Và, thông tin: Ngày 7/5/2021, UBND xã nhận được tin báo của Bí thư chi bộ bản Pá Khoang với nội dung: Đầu tháng 4/2021, khi được mời chào tham gia ứng dụng với lãi suất cao, bản có 10 trường hợp đã mở tài khoản ngân hàng rồi gửi tiền vào một tài khoản của một cá nhân trú tại xã Nậm Lạnh (trong đó, 1 người chuyển 44 triệu đồng; 2 người chuyển 40 triệu đồng; 1 người 38 triệu đồng; 1 người 30 triệu đồng; 3 người 20 triệu đồng; 1 người 18 triệu đồng và 1 người 10 triệu đồng). Tuy nhiên, đến nay họ không liên lạc được với chủ tài khoản ở Nậm Lạnh.

           

Làm việc với Công an huyện Sốp Cộp về những sự việc này, được biết, từ tháng 12/2020, huyện Sốp Cộp xuất hiện việc đồng bào dân tộc Mông ở các bản vùng cao, mở tài khoản ngân hàng và chuyển tiền tham gia các hình thức bán hàng đa cấp hoặc tham gia ứng dụng, trang web giới thiệu cách “làm giàu” trên Internet. Qua xác minh, có 32 trường hợp xã Mường Lạn, 10 trường hợp ở xã Mường Và và 1 trường hợp ở xã Nậm Lạnh đã công nhận chuyển khoản tham gia đầu tư các hình thức này. Còn khoảng 80 trường hợp ở các xã Nậm Lạnh, Sốp Cộp đang trong quá trình xác minh.

           

Người dân trên địa bàn huyện chủ yếu tham gia theo 2 hình thức, gồm: 32 trường hợp ở bản Pú Hao, xã Mường Lạn mở tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng các dịch vụ chuyển tiền để chuyển 6 triệu đồng/người vào tài khoản ngân hàng của 2 cá nhân ở tỉnh Yên Bái tự nhận là nhân viên Công ty Vitae để đầu tư bán hàng đa cấp, mua sản phẩm sinh lời và nếu mỗi người vận động thêm 2-3 người sẽ được hưởng hoa hồng 100 đô la...

           

Còn các trường hợp ở xã Nậm Lạnh, Mường Và, Sốp Cộp tham gia bằng hình thức mở tài khoản trên ứng dụng Pchome Global, đây là ứng dụng đặt đơn ảo trên các sàn thương mại điện tử để nhận hoa hồng, hiện tất cả tài khoản trên ứng dụng của các trường hợp này đã khóa.

           

Thượng tá Nguyễn Xuân Vinh, Trưởng Công an huyện Sốp Cộp cho biết: Khó khăn hiện nay là quá trình nắm tình hình và xác minh người dân bị hại không hợp tác, không có đơn thư, không kiến nghị tố cáo. Họ có tâm ý e ngại khi gặp lực lượng công an. Để điều tra, làm rõ chân tướng sự việc và xử lý đúng người, đúng tội, Công an huyện đang mở rộng điều tra và vận động đồng bào hợp tác có đơn trình báo; yêu cầu các ngân hàng cảnh báo người dân khi đến mở tài khoản không nạp tiền, chuyển tiền vào các tài khoản khác và không mở tài khoản khi không có nhu cầu. Đồng thời, tuyên truyền người dân cẩn trọng khi tham gia mạng xã hội, như: Zalo, facebook để tránh bị lừa đảo... Đề nghị người dân khi phát hiện thấy hoạt động của các trang web và ứng dụng trên không gian mạng có dấu hiệu nghi vấn hoặc khi bị các đối tượng kêu gọi góp vốn, lôi kéo tham gia đa cấp và nạp tiền thì không chuyển tiền ngay mà kịp thời báo ngay cho cơ quan công an để ngăn chặn hoặc phối hợp đấu tranh.

           

Lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, các “chiêu trò” đầu tư siêu lợi nhuận qua mạng đang phổ biến. Loại hình lừa đảo này bắt đầu “tấn công” vào vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Trước sự việc trên, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng huyện Sốp Cộp khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các xã không chủ quan, lơ là, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng cao, tránh có thêm nhiều trường hợp bị mất tiền oan, giữ vững an ninh trật tự xã hội huyện biên giới.

           

Quàng Hưởng - Trung Hiếu

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới