Cải cách thủ tục hành chính ở Sam Kha

Những năm qua, chính quyền xã Sam Kha (Sốp Cộp) đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng thực thi công vụ, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Sam Kha.

Tại trụ sở xã Sam Kha, đúng 7 giờ 30 phút, cán bộ, công chức xã với trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức đã có mặt đầy đủ tại các vị trí để đón tiếp người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Anh Giàng A Phía, bản Nà Trịa, đến xã để làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con từ rất sớm, anh nói: Tôi được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo; thời gian giải quyết thủ tục nhanh gọn. Nếu có vướng mắc thì lãnh đạo xã gặp, trực tiếp giải quyết công việc luôn, không phải chờ lâu. Ai cũng rất hài lòng.

Xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ quan trọng, hướng đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, xã đã quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên; bố trí và phân công cán bộ theo từng lĩnh vực phù hợp với trình độ chuyên môn để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Việc công khai thủ tục hành chính được UBND xã chú trọng thực hiện theo quy định hiện hành, niêm yết công khai thời hạn giải quyết từng loại việc, mức thu phí của từng loại hồ sơ; thường xuyên cập nhật công khai các thủ tục hành chính mới, quy định trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông. Ngoài ra, việc công khai các thủ tục hành chính còn được tuyên truyền tại các hội nghị của xã, cuộc họp bản và các hội nghị phổ biến pháp luật. Quá trình thực hiện, thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổng hợp những khó khăn để đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Bộ phận “một cửa” của xã hoạt động ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, không gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND xã. Mọi công việc giao dịch, giải quyết của công dân đều được lưu trữ và theo dõi đúng quy định; đối với các thủ tục hồ sơ phải giải quyết dài ngày đều có phiếu hẹn và được trả đúng ngày cho công dân. Việc thu phí, lệ phí đều có biên lai do ngành Thuế cấp và được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Đặc biệt, Chủ tịch UBND xã định kỳ tiếp công dân tại phòng làm việc vào thứ 5 hằng tuần, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên, tỷ lệ giải quyết hằng năm đạt 100%.

Ông Thào A Cờ, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức của xã có năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trung bình hằng năm, Bộ phận “một cửa” của xã tiếp nhận và giải quyết hơn 3.100 hồ sơ, chủ yếu là lĩnh vực tư pháp và lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội. Riêng từ đầu năm đến nay, không có hồ sơ quá hạn. Song, khó khăn hiện nay là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã vẫn chưa có phòng riêng; máy tính, máy in, cơ sở vật chất còn thiếu, nên việc xử lý các văn bản, thủ tục hành chính còn hạn chế. Mong muốn thời gian tới, xã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để hoạt động của bộ phận “một cửa” đảm bảo tính chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính ngày một tốt hơn.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới