Sông Mã chú trọng ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo

Thời gian qua, ngành GD-ĐT huyện Sông Mã luôn chú trọng công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy và học, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

 

Giờ học tin học của cô trò Trường THCS thị trấn Sông Mã.

 

Sông Mã là huyện miền núi, biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều; đời sống của một bộ phận nhân dân còn thiếu thốn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới. Do vậy, phần lớn các em học sinh ít có điều kiện tiếp xúc với công nghệ thông tin tại gia đình. Tại một số xã vùng xa, một số điểm trường lẻ, hạ tầng viễn thông, kết nối mạng internet chưa đảm bảo. Phần lớn các đơn vị trường học chưa được bố trí giáo viên tin học, chưa được đầu tư phòng máy tính. Ông Nguyễn Công Viên, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sông Mã, cho biết: Hiện nay, phần lớn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc sự nghiệp giáo dục huyện Sông Mã còn trẻ, năng động, nhạy bén và có khả năng ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý là việc làm thường xuyên của các nhà trường trên địa bàn huyện. Đa phần các em học sinh rất hứng thú với công nghệ thông tin. Hiện toàn huyện có 53 đơn vị trường học; trong đó, 19 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 7 trường tiểu học và THCS, 12 trường THCS đều triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy. Toàn huyện có 22/53 đơn vị trường triển khai giảng dạy môn tin học; có 22 phòng tin học, với 548 máy tính phục vụ học tập của học sinh. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các đơn vị trường học có ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học tại Trường THCS thị trấn Sông Mã luôn được quan tâm. Đến nay, nhà trường đã cơ bản được trang bị hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng tốt nhiệm vụ quản lý, dạy và học. Cô giáo Trần Thị Thu Hiền, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Toàn trường hiện có 50 máy tính; trong đó, 41 máy phục vụ công tác giảng dạy, còn lại phục vụ công tác quản lý và công tác khác. Từ năm học 2017-2018, nhà trường đã ứng dụng quản lý học sinh bằng phần mềm của vnedu.vn và sổ liện lạc điện tử. Trường đã và đang ứng dụng học bạ điện tử ở hai khối 6 và 7, quản lý sổ đánh giá học sinh ở tất cả 4 khối lớp. Ngoài ra, trong chỉ đạo các hoạt động của nhà trường, thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, như sử dụng tin nhắn edu, tin nhắn trên các nhóm mạng xã hội Zalo, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản Cloudoffice. Việc chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học đã góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục; các giáo viên nhà trường đều sử dụng máy tính, internet để soạn giáo án, khai thác tư liệu hỗ trợ công tác giảng dạy... Tại cuộc thi Tin học trẻ năm 2018, học sinh nhà trường đã đoạt giải khuyến khích; năm 2019, học sinh của trường cũng đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng với phần mềm tra cứu động từ bất quy tắc.

Trong những năm gần đây, nhận thấy vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo, Phòng GD-ĐT đã tham mưu cho UBND huyện Sông Mã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như máy tính, máy chiếu, hệ thống mạng LAN; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin. Công tác quản lý của đa số ban giám hiệu các đơn vị trường nhờ ứng dụng công nghệ thông tin đã bước đầu đạt hiệu quả, khoa học, chất lượng quản lý ngày một nâng cao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng mang lại những chuyển biến tích cực về nhiều mặt, đặc biệt là chất lượng giảng dạy. Các tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin luôn thu hút được sự quan tâm, chú ý của các em học sinh, góp phần tích cực vào đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.  Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Phòng GD-ĐT tới các đơn vị trường học luôn đảm bảo kịp thời, tiện lợi, tiết kiệm. Ngoài việc sử dụng Gmail, Phòng GD-ĐT huyện Sông Mã và 53 đơn vị trực thuộc thực hiện việc thông tin, báo cáo, liên lạc qua hệ thống phần mềm nội bộ Cloudoffice rất tiện lợi và hiệu quả. Sử dụng hiệu quả các mạng xã hội để liên lạc giữa nhà trường với phụ huynh trong quản lý học sinh.

Trong thời gian tới, huyện Sông Mã tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc ứng dụng CNTT trong các đơn vị trường học; bố trí thêm biên chế giáo viên tin học tại các trường học đạt chuẩn quốc gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học... góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp học.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới