Sông Mã chủ động phòng, chống thiên tai

Những năm qua, huyện Sông Mã bị thiệt hại không nhỏ bởi diễn biến bất thường của thời tiết. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay từ những tháng đầu năm, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống thiên tai trên địa bàn.

 

Các đơn vị thi công xây dựng bờ kè chống sạt lở bờ sông Mã, thuộc địa bàn thị trấn Sông Mã.

 

Theo thống kê của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, từ năm 2019 và quý I năm 2020, trên địa bàn huyện đã xảy ra nhiều đợt mưa lũ, gió lốc làm 6 nhà dân bị hư hỏng nặng, 14 nhà bị sập hoàn toàn, 78 nhà phải di dời khẩn cấp, 256 nhà bị tốc mái một phần; thiệt hại 38,5 ha lúa; phá hủy 4,3 ha ao nuôi thủy sản, cuốn trôi gần 1 tấn cá các loại; gãy đổ 13.350 cây ăn quả; lũ quét cuốn trôi nhiều gia súc, gia cầm cùng nhiều tài sản khác của người dân; sạt lở gần 70 m kè bảo vệ các hạng mục phụ trợ tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy huyện; hư hỏng 294 m các tuyến đường từ trung xã đến các bản; sạt lở 1.815 m kênh mương, hư hỏng 4 phai thủy lợi và cuốn trôi 2 công trình thủy lợi kiên cố..., tổng giá trị thiệt hại gần 30 tỷ đồng. Ngay sau khi các đợt mưa lũ xảy ra, huyện Sông Mã đã triển khai nhanh chóng, kịp thời khắc phục hậu quả, nhằm giảm bớt những khó khăn cho những gia đình bị thiệt hại. Đối với thiệt hại về nhà ở, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các xã huy động lực lượng giúp người dân khắc phục, sửa chữa những nhà bị hư hỏng nhẹ. Đối với những nhà thiệt hại nặng, chỉ đạo các xã hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị hỗ trợ kinh phí theo quy định. Từ năm 2019 đến nay, huyện đã hỗ trợ di chuyển và sửa chữa nhà ở cho 85 hộ, tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo và hỗ trợ di chuyển đến vị trí an toàn cho 21 hộ dân bản Lọng Lót và 22 hộ bản Tin Tốc của xã Mường Sai. Ngoài ra, huyện cũng đang chỉ đạo các xã hoàn thiện hồ sơ thiệt hại để hỗ trợ đối với các loại cây ăn quả và hoa màu.

 

Để giảm thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa lũ năm nay, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của huyện đã tổ chức rút kinh nghiệm công tác PCTT trong những năm qua để tiếp tục có phương án phù hợp, sát với thực tế; tổ chức kiểm tra, rà soát, khảo sát đánh giá chất lượng hồ đập; xác định cụ thể những vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai để xây dựng, hoàn thiện phương án phòng, chống hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo chi tiết, cụ thể, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng địa bàn; chú trọng kiểm tra công tác chuẩn bị PCTT&TKCN từ huyện đến các xã, bản. Xây dựng các phương án di chuyển những hộ ở vùng có nguy cơ cao về sạt lở đất đá, vùng lũ ống, lũ quét khi có mưa lớn xảy ra; rà soát, bổ sung các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, công tác chuẩn bị tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn cùng các phương tiện, vật tư, lực lượng phục vụ trong mùa mưa lũ, như: Lực lượng xung kích, hậu cần, y tế, vật tư dự phòng... để chủ động cứu hộ, cứu nạn tại chỗ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCTT tại các xã, thị trấn, bản, xóm, tổ dân phố; tổ chức huấn luyện, diễn tập PCTT, nâng cao năng lực công tác tìm kiếm, cứu nạn, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp thực hiện nghiêm túc trực 24 giờ/ngày trong mùa mưa lũ để theo dõi, cảnh báo kịp thời người dân về diễn biến mưa lũ. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát tất cả các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở cao, hỗ trợ di chuyển và kiên quyết cưỡng chế di dời các hộ nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân.

 

Có thể khẳng định, với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng, đặc biệt là tinh thần chủ động, tích cực và có những giải pháp cụ thể trong công tác PCTT&TKCN, huyện Sông Mã sẽ ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có mưa lũ xảy ra trên địa bàn.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới