Sông Mã chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

Hiện đang là thời kỳ cao điểm mùa khô, rất dễ xảy ra cháy rừng. Để bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn, huyện Sông Mã đã triển khai nhiều biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

 

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Sông Mã tuyên truyền các biện pháp PCCCR

cho người dân bản Chả, xã Nậm Mằn (Sông Mã).

 

Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 74.000 ha đất lâm nghiệp, trong đó có gần 8.700 ha rừng đặc dụng, hơn 27.850 ha rừng phòng hộ, 24.767 ha rừng sản xuất và trên 12.740 ha đất chưa có rừng. Ngay từ đầu mùa khô năm 2019-2020, Hạt Kiểm lâm huyện đã tích cực tham mưu với UBND huyện về công tác bảo vệ và PCCCR; chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc các xã, bản và chủ rừng triển khai thực hiện các phương án PCCCR; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng; rà soát phương án PCCCR cấp huyện, cấp xã với phương châm “4 tại chỗ” và “4 sẵn sàng” về công tác PCCCR; hướng dẫn người dân phát dọn các lớp thực bì, tạo đường băng cản lửa, đốt nương an toàn, đúng quy định... Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, thống kê nương ở các xã, bản giáp khu vực có rừng; kiểm soát chặt chẽ việc đốt nương gần khu vực rừng. Đối với các xã, như: Mường Sai, Mường Cai, Nậm Ty, Nậm Mằn, Đứa Mòn, Bó Sinh... có diện tích rừng lớn, Hạt Kiểm lâm huyện đã cử cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với chính quyền cơ sở hỗ trợ chủ rừng tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn khai thác rừng trái phép và các hành vi chặt phá, đốt rừng, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy; xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm Luật Lâm nghiệp; tổ chức trực 24/24 giờ.

Với phương châm “phòng là chính”, huyện Sông Mã đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ rừng thông qua phát tờ rơi, treo biển báo và tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã, bản; tuyên truyền thông qua các cuộc họp của xã, bản. Hằng năm, Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu với chính quyền địa phương đưa công tác quản lý, bảo vệ rừng vào thực hiện hương ước, quy ước của bản. Chú trọng phát huy vai trò người có uy tín của xã, bản trong công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên tuần tra, kiểm tra công tác bảo vệ rừng và PCCCR tại cơ sở. Tham mưu với chính quyền địa phương kiện toàn 416 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng và  PCCCR với trên 5.000 người tham gia; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR giữa Chủ tịch UBND huyện với Chủ tịch UBND 19 xã, thị trấn; giữa UBND 19 xã, thị trấn với 416 bản, tổ dân phố; giữa 416 bản, tổ dân phố với 4.602 chủ rừng và gần 25.000 chủ hộ gia đình trên địa bàn huyện; ký hợp đồng lao động bảo vệ rừng và PCCCR 5 tháng mùa khô. Ông Sòi Văn Kiên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sông Mã, cho biết: Qua triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ và PCCCR, đã góp phần làm giảm tối đa tình trạng cháy rừng, phá rừng, khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật và các vụ vi phạm về bảo vệ rừng.

Với các biện pháp quyết liệt, cụ thể, diện tích rừng của huyện Sông Mã được bảo vệ và phát triển tốt, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Trong thời gian tới, huyện Sông Mã tăng cường công tác tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, đặc biệt là phát huy tính chủ động tích cực của cơ sở trong việc bảo vệ, PCCCR để kịp thời phát hiện và xử lý khi có cháy xảy ra ngay từ khi mới phát sinh.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới