Phát huy nguồn vốn tín dụng ưu đãi ở Sông Mã

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở huyện Sông Mã đã có điều kiện xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, từng bước nâng cao thu nhập, có thêm cơ hội thoát nghèo.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sông Mã tư vấn người dân thực hiện các thủ tục vay vốn ưu đãi.

             

Anh Lò Văn Thuận, bản Nà Dìa, xã Yên Hưng là một trong những tấm gương vượt khó, vươn lên thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Thông qua Hội Nông dân huyện, năm 2017, anh được vay 40 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để mua bò giống. Sau gần 3 năm, gia đình anh đã bán 3 con bò, thu hơn 70 triệu đồng và duy trì nuôi 4 con bò cái sinh sản. Anh Thuận chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi là hộ cận nghèo của xã; sau khi được vay vốn ưu đãi, tôi đã đầu tư nuôi bò và trồng 8.000 m² cỏ để chủ động thức ăn. Hiện, gia đình tôi đã trả Ngân hàng 30 triệu đồng, số còn lại sẽ phấn đấu trả hết vào cuối năm. Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH, gia đình tôi mới có điều kiện vươn lên thoát nghèo; con cái được học hành đầy đủ, tôi còn chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với nhiều hộ nghèo khác ở trong bản.

             

Được biết, để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện ủy thác với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Tổ chức các điểm giao dịch cố định tại các xã, thị trấn; thành lập và duy trì 485 tổ tiết kiệm và vay vốn, đến nay đã huy động tiền gửi tiết kiệm của các tổ viên hơn 23 tỷ đồng; huy động gửi tiền tiết kiệm dân cư tại điểm giao dịch các xã 12,6 tỷ đồng. Là một tổ chức hội quản lý hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, Hội LHPN xã Yên Hưng đang quản lý 8 tổ TK&VV, với tổng dư nợ hơn 10 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 308 hộ vay. Trao đổi với chúng tôi, bà Lò Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: Khi nguồn vốn giải ngân về xã, Ban xóa đói, giảm nghèo xã phân bổ vốn xuống bản, tổ chức hội nhận ủy thác họp xét đảm bảo đúng đối tượng vay vốn theo các chương trình và kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ.

             

Chúng tôi có mặt tại một phiên giao dịch cố định ở xã Yên Hưng, tại đây có công khai đầy đủ các bảng biểu, nội quy giao dịch, các chương trình cho vay, quy trình thủ tục vay vốn, niêm yết công khai các hộ vay vốn, tạo thuận lợi cho người dân dễ tiếp cận nguồn vốn vay nhất. Trong các phiên giao dịch, cán bộ ngân hàng sẽ tư vấn, hướng dẫn các tổ chức hội, đoàn thể kiểm tra bảng kê thu lãi, thu tiết kiệm từ các tổ trưởng; giải ngân, thu nợ, thu lãi; phối hợp với cán bộ chuyên môn của xã, huyện phổ biến, hướng dẫn các hộ vay áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, bảo đảm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Cùng với đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện còn tăng cường phối hợp với các đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi tại các tổ TK&VV, hộ vay vốn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; quy trình, chế độ nghiệp vụ, bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả sử dụng vốn theo đúng mục tiêu chương trình tín dụng đặt ra. Thông qua các tổ chức nhận ủy thác, các chính sách tín dụng ưu đãi được tuyên truyền, thực hiện dân chủ, công khai, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và những đối tượng chính sách khác có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước.

             

Ông Nguyễn Thế Chung, Giám đốc Phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện Sông Mã, thông tin: Trên địa bàn huyện đang thực hiện 17 chương trình chính sách tín dụng, với tổng dư nợ hơn 470 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 15.500 hộ vay; trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất, hơn 230 tỷ đồng, chương trình cho vay hộ cận nghèo hơn 64 tỷ đồng, cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn gần 66 tỷ đồng... Từ đầu năm đến nay, hệ số sử dụng vốn không ngừng được nâng cao, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,03% tổng dư nợ. Nguồn vốn cho vay đều bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích, góp phần tạo điều kiện giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách cải thiện, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

             

Có thể khẳng định, nguồn vốn tín dụng ưu đãi ở Sông Mã đã thực sự phát huy hiệu quả, Phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện trở thành địa chỉ tin cậy, người bạn đồng hành của hộ nghèo và đối tượng chính sách, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới