Những tuyến đường nở hoa

Đến xã Chiềng Sơ (Sông Mã), chúng tôi ấn tượng với những tuyến đường trồng hoa ở các bản đang vào mùa khoe sắc, làm tôn thêm vẻ thanh bình, no ấm ở xã nông thôn mới.

 

Người dân bản Phiêng Xa chăm sóc tuyến đường hoa.

 

Để có những tuyến đường hoa như hôm nay, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã Chiềng Sơ đã phát động phong trào trồng hoa, trồng cây xanh ven các tuyến đường đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trong xã; phân công các tổ chức đoàn thể phụ trách xây dựng các mô hình điểm tại các bản trung tâm; đẩy mạnh tuyên truyền cho toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc trồng cây xanh, trồng hoa với môi trường và cuộc sống con người; vận động nhân dân đóng góp ngày công, phân bón, giống hoa... và phân công người chăm sóc, bảo vệ các tuyến đường hoa. Phần lớn người dân đều đồng tình hưởng ứng, tự giác trong việc trồng hoa làm đẹp cho bản, cho xã. Đến nay, phong trào đã lan tỏa ra 24/24 bản, toàn xã có 16 tuyến đường hoa, tổng chiều dài hơn 3.000 mét.

Trên các con đường bê tông vào bản Phiêng Xa, 2 bên đường những khóm hoa chiều tím xen với hoa mười giờ đua nhau khoe sắc, thay thế cho con đường trước đây cỏ dại mọc um tùm. Chị Bạc Thị Thu, Chi hội trưởng phụ nữ bản Phiêng Xa, chia sẻ: Sau khi Hội phụ nữ xã phát động, xây dựng tuyến đường hoa làm điểm tại bản, chị em phụ nữ trong bản đồng tình hưởng ứng ngay. Chi hội phụ nữ bản đã huy động 70 hội viên tham gia trồng hoa, cây xanh ven 5 tuyến đường xóm trong bản với tổng chiều dài hơn 1,4 km. Ban đầu đơn giản chỉ nghĩ là thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao, nhưng khi hoa nở, ai đi qua cũng thấy đẹp, lại góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường.

Từ mô hình điểm, các bản trong xã đều nhanh chóng thực hiện phù hợp với điều kiện của từng bản. Tân Tiến là một trong những bản tiên phong trong phong trào trồng hoa ven các tuyến đường. Trưởng bản Dương Văn Cường, cho biết: Hưởng ứng phong trào trồng hoa ven đường nội bản, chi bộ, ban quản lý bản đã tuyên truyền nhân dân về ý nghĩa của việc trồng hoa, cây xanh; người dân trong bản đồng tình cao, đóng góp gần 2 triệu đồng mua giống hoa, làm hàng rào. Tháng 3 vừa qua, bản đã hoàn thành làm đường bê tông nội bản, hơn 50 người dân đã tham gia trồng các loại hoa như chiều tím, mười giờ, cúc vạn thọ trên tuyến đường mới, làm đẹp cho bản, cho xã. Đến nay, bản có hơn 700 m đường hoa.

Ở xã Chiềng Sơ, cứ đều đặn vào các ngày 10, 20, 30 hằng tháng, hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, người dân đều tham gia chăm sóc, nhặt cỏ, trồng thay thế cây cũ đã chết, chỉnh sửa lại hàng rào...; các bản phân công cụ thể cho từng gia đình phụ trách vệ sinh đường giao thông, tưới hoa hằng ngày, hàng tuần. Đồng thời, xã cũng tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tập quán chăn nuôi gia súc nhốt chuồng, không chăn thả gia súc trên các tuyến đường được trồng hoa.

Ông Tòng Văn Công, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sơ cho biết: Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, làm tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc xây dựng thêm, duy trì, chăm sóc những tuyến đường hoa; xây dựng thêm mô hình nhà văn hóa sạch, đẹp, nhiều hoa và cây xanh. Đây cũng là một trong những mục tiêu của xã trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đồng thời để mỗi người dân xã Chiềng Sơ đề cao ý thức bảo vệ môi trường, trách nhiệm xây dựng quê hương thành nơi đáng sống.

Diện mạo nông thôn ở xã Chiềng Sơ đã thay đổi tích cực, ngày càng xanh, sạch, đẹp. Những con đường hoa đã và đang mang lại niềm vui về mặt tinh thần, tạo thêm động lực, niềm phấn khởi trong nhân dân trong quá trình duy trì và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới