Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Ở xã Chiềng Khương (Sông Mã), rất nhiều người biết cựu chiến binh Quàng Văn Thuông, 54 tuổi, dân tộc Khơ Mú, bản Huổi Nhương, bởi ông là người luôn gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, thu nhập hằng năm hàng trăm triệu đồng, là tấm gương sáng cho bà con trong bản học tập, làm theo.

Mô hình nuôi thủy sản của gia đình CCB Quàng Văn Thuông.

             

Ngôi nhà của ông Thuông được xây dựng kiên cố, khang trang, nổi bật giữa bản. Qua trò chuyện với ông Thuông, chúng tôi biết: Từ năm 1985 đến năm 1987, ông Thuông tham gia quân ngũ tại Trung đoàn 19, Sư đoàn 326, đóng quân tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Sau khi xuất ngũ trở về quê hương lập gia đình, thời gian đầu, ông Thuông chỉ trồng cây ngô, cây sắn cho thu nhập thấp nên đời sống rất khó khăn.

             

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình kinh tế của gia đình, cựu chiến binh Quàng Văn Thuông cho biết: Sau khi đi nhiều nơi học hỏi kỹ thuật trồng nhãn, năm 1996, tôi đã quyết định chuyển đổi gần 2 ha đất sang trồng nhãn, khi đó chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên 6 năm sau cây nhãn mới cho thu quả, sản lượng đạt 5-6 tấn quả/ha, thu gần 40 triệu đồng. Vào thời điểm đó, số tiền bán nhãn cũng cao gấp 2 lần trồng ngô, sắn. Đến năm 2006, ở địa phương bắt đầu có giống nhãn Miền Thiết cho giá trị kinh tế cao hơn, gia đình đã mạnh dạn đầu tư gần 40 triệu đồng mua mắt ghép cho 60 cây nhãn. Sau 4 năm, vườn nhãn ghép giống Miền Thiết cho thu hoạch hơn 3 tấn quả, thu nhập hơn 130 triệu đồng.

             

Không dừng ở đó, ông Thuông còn áp dụng kỹ thuật cho cây nhãn ra hoa rải vụ để nâng cao thu nhập, ông đã thực hiện ghép cải tạo 60 cây nhãn bằng giống chín sớm T6; vụ vừa rồi cho thu hơn 50 triệu đồng từ nhãn chín sớm. Ngoài trồng nhãn, cựu chiến binh Quàng Văn Thuông còn duy trì nuôi lợn nái đen; khai thác hiệu quả 1.000 m² ao nuôi cá, kết hợp nuôi ốc nhồi đen. Hiện, tổng thu nhập sau khi trừ chi phí của gia đình ông Thuông đạt hơn 400 triệu đồng/năm.

             

Kinh tế khá giả, cựu chiến binh Quàng Văn Thuông còn giúp các hộ gia đình khó khăn trong bản bằng cách cho ruôi rẽ bò sinh sản, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật sản xuất. Anh Cút Văn Kẹo cho biết: Gia đình tôi là hộ có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền mua bò về nuôi; nhờ được ông Thuông hỗ trợ một cặp bò nuôi rẽ, gia đình tôi đã có bò để phát triển kinh tế. Cùng với đó, ông Thuông còn hỗ trợ gia đình tôi kỹ thuật trồng và chăm sóc nhãn để đạt năng suất cao, gia đình tôi biết ơn ông Thuông nhiều lắm.

             

Ông Thuông từng được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND huyện Sông Mã nhiệm kỳ 2001-2006; từ năm 2011 đến nay, ông là đại biểu HĐND xã Chiềng Khương. Ông Thuông còn được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ bản Huổi Nhương từ năm 2006 đến năm 2017; ở cương vị nào ông cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, ông đã cùng cấp ủy chi bộ chỉ đạo ban quản lý bản, các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con tích cực phát triển sản xuất, chủ động chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo cho các hộ dân trong bản. Đồng chí Lường Văn Phong, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng bản Huổi Nhương, cho biết: Đồng chí Thuông là một đảng viên, cựu chiến binh tiêu biểu, gương mẫu; trong các cuộc họp của Chi bộ, của bản, đồng chí đóng góp nhiều ý kiến, sáng kiến về phát triển kinh tế, nhất là trong cải tạo vườn tạp, giúp nhiều đảng viên, nhân dân học tập làm theo và thành công, góp phần nâng cao thu nhập bình quân của bản lên 30 triệu đồng/người/năm; cả bản có 70 hộ, thì chỉ còn 3 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo.

             

Cựu chiến binh Quàng Văn Thuông là tấm gương về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là tấm gương sáng để các đảng viên, nhân dân bản Huổi Nhương nói riêng và xã Chiềng Khương nói chung học tập và noi theo.

             

Nguyễn Thị Vân (Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới