Xã hội hóa giáo dục - cách làm hay của Sông Mã

“65 điểm trường học ở Sông Mã được xây mới; 353 phòng học nâng cấp, sửa chữa; đổ bê tông gần 38.000m² sân trường... với tổng số tiền gần 65 tỷ đồng”. Đó là con số thật ấn tượng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Sông Mã đã chủ động, sáng tạo trong công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần hoàn thiện hệ thống trường lớp, trang thiết bị dạy và học, học sinh có thêm điều kiện đến trường.

Nhiều giải pháp hữu hiệu

           

Sông Mã hiện có 18 xã và 1 thị trấn, với 411 bản, tổ dân phố, dân số trên 155 nghìn người; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 31,41%. Những năm trước đây, do điều kiện kinh tế khó khăn; kinh phí đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở, vật chất trường lớp học hằng năm chưa đáp ứng nhu cầu; trang thiết bị, lớp học, nhà ở bán trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên còn thiếu, nhất là tại các cơ sở giáo dục ở vùng cao, vùng sâu, ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của các nhà trường. Huy động các nguồn lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển, cụ thể hóa các Nghị quyết của TW, của tỉnh và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo, BCH Đảng bộ huyện Sông Mã khóa XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã ban hành Nghị quyết số 13 ngày 7/7/2016 về lãnh đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020.

           

Đồng chí Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, thông tin: Triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện, UBND huyện Sông Mã đã ban hành các văn bản chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện tổ chức triển khai thực hiện vận động xã hội hóa bằng nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo thông qua nhiều kênh khác nhau; kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục để tiếp nhận việc đóng góp của cán bộ, nhân dân trên địa bàn đảm bảo thiết thực, hiệu quả, công khai, minh bạch.

           

Phòng học mới xây của Trường tiểu học Chiềng Cang, xã Chiềng Cang được xây bằng nguồn vốn xã hội từ Ban Chỉ đạo Xã hội hóa giáo dục xã Chiềng Cang.        

           

Trao đổi với ông Nguyễn Công Viên, Trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo huyện, cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo Sông Mã đã rà soát, đánh giá lại thực trạng cơ sở vật chất của các nhà trường, trên cơ sở đó, lập kế hoạch đầu tư theo chủ trương xã hội hóa giáo dục, ưu tiên các nơi thật sự cấp thiết. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách thường xuyên nắm bắt nhu cầu, khó khăn của cơ sở. Đối với các xã vùng 3, xã khó khăn, tập trung nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đầu tư kinh phí, nhân dân chủ yếu đóng góp công sức. Còn đối với các xã, thị trấn, điều kiện kinh tế phát triển hơn, chúng tôi tập trung huy động nguồn lực đóng góp từ cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn.

           

Thêm nhiều lớp học khang trang

           

Cách đây 5 năm, ai đã từng đến một số điểm trường ở huyện Sông Mã, như: Ngam Trạng (xã Đứa Mòn), bản Đứa (xã Chiềng Sơ), Nà Khoa, Nà Pàn (xã Nà Nghịu) đều có chung cảm giác ái ngại về cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học của những ngôi trường vùng cao, lớp học tạm bợ bằng tranh, tre, nứa lá... Giờ đây, những điểm trường này đã được xây dựng kiên cố, sạch sẽ, ngăn nắp, dần hoàn thiện theo mô hình trường học mới, thân thiện.

           

Điểm trưởng bản Ngam Trạng, Trường Mầm non Hoa Cúc Đứa Mòn trước khi được đầu tư xây dựng.

           

 

Người dân sở tại đóng góp công sức xây dựng điểm trường Ngam Trạng. 

           

Đến điểm trường mầm non bản Ngam Trạng (Trường mầm non Hoa Cúc Đứa Mòn), xã Đứa Mòn, sau vài giờ đồng hồ vượt qua gần 60 km từ thị trấn Sông Mã, trước mắt chúng tôi là hình ảnh lớp học xây kiên cố sơn xanh, nổi bật giữa núi rừng. Cô giáo Quàng Thị Hồng tâm sự: Ngày khởi công xây dựng điểm trường là kỷ niệm không bao giờ quên trong cuộc đời tôi. Cấp ủy, chính quyền địa phương, các mạnh thường quân, cùng với người dân trong bản cùng tham gia đào móng nhà... với mong muốn đóng góp một phần công sức, tình thương, trách nhiệm để xây dựng điểm trường mơ ước cho học sinh nơi đây.

           

Phòng học tạm của điểm trường Nà Pa, Trường Mầm non Ánh Dương, xã Nà Nghịu trước khi được xây dựng.

           

Từ nguồn vốn tài trợ của nhà hảo tâm và đóng góp công sức của người dân, điểm trường Nà Pa được xây dựng khang trang.    

           

Điểm trường được xây dựng từ tài trợ của Nhóm từ thiện “Vì ta cần nhau” đến từ thành phố Hà Nội. Khởi công tháng 10/2020, đến tháng 4/2021, điểm trường khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm vui, hân hoan của các cháu học sinh dân tộc Mông ở bản vùng cao. Điểm trường xây mới gồm 1 phòng lớp học, 2 phòng vệ sinh, sân bê tông, cổng, tường rào xung quanh và một số trang thiết bị dạy và học, tổng kinh phí 240 triệu đồng, cùng sự đóng góp hàng trăm ngày công của người dân sở tại.

           

Điểm trường bản Đứa, thuộc Trường Tiểu học Chiềng Sơ được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa.      

           

Còn ở điểm trường bản Đứa thuộc Trường Tiểu học Chiềng Sơ, xã Chiềng Sơ. Trước đây, điểm trường chỉ có 3 phòng học xây từ năm 2002, học sinh phải học tại 2 phòng học tạm bợ bằng tre nứa và 1 phòng học là nhà văn hóa cũ của bản. Được sự hỗ trợ của Liên trường Archimedes Academy Hà Nội, điểm trường được xây dựng thêm 3 phòng học, với cổng tường rào bao quanh, công trình vệ sinh và sơn sửa lại các phòng học với tổng kinh phí 450 triệu đồng.

           

Ông Lèo Văn Sam, Trưởng bản Đứa, phấn khởi: Khi xây dựng điểm trường, dân bản vui lắm. Ngoài góp công san đất, đào móng có nhiều gia đình góp tre, gỗ để làm giàn giáo. Điểm trường được xây mới, con trẻ háo hức, tích cực đến trường, người lớn thì phấn khởi, yên tâm hơn khi các con được thụ hưởng môi trường giáo dục tốt hơn, an toàn hơn.

           

Còn anh Tòng Văn Sáng có con là Tòng Minh Đạt đang học tại điểm trường bản Đứa, vui mừng: Trường mới xây dựng khang trang, thu hút con em trong bản thích đi học, bố mẹ vui mừng, yên tâm lao động sản xuất. Gia đình sẽ động viên cháu học tập tốt, sau này đem kiến thức học được về xây dựng bản làng.

           

Nâng cao mức hưởng thụ về giáo dục

           

Nghị quyết số 13 của Đảng bộ huyện là nghị quyết trúng - đúng, được minh chứng qua những con số thuyết phục. Từ nguồn xã hội hóa, 65 điểm trường học ở Sông Mã được xây mới; 353 phòng học nâng cấp, sửa chữa; 185 phòng ở bán trú cho học sinh, phòng công vụ cho giáo viên, 31 bếp, 13 nhà ăn; đổ bê tông gần 38.000m² sân trường, gần 17.000 m tường rào và nhiều công trình phụ trợ, thiết bị dạy học... với tổng số tiền gần 65 tỷ đồng. Huy động từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp 15 tỷ đồng cho công tác xã hội hóa giáo dục; phối hợp với các đoàn thiện nguyện tổ chức tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng phòng học lắp ghép... với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.

           

Nói về chương trình xã hội hóa giáo dục của huyện Sông Mã trong những năm tới, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư huyện ủy Sông Mã, thông tin: Năm học 2020-2021, toàn huyện vẫn còn có tới 372 điểm trường cơ sở vật chất thiếu thốn. Vì vậy, huyện đang tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực toàn xã hội tham gia vào sự phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI, cũng đã ban hành Kết luận số 119 ngày 17/12/2020 về lãnh đạo tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện. Ban Dân vận tỉnh ủy cũng đã khảo sát, đánh giá hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục của huyện Sông Mã để làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn các huyện.

           

Các cháu tại điểm trường Nà Pa được học trong phòng học mới.

           

Trường lớp khang trang, đã thu hút trẻ đến trường và chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện vùng biên ngày càng được nâng lên. Năm học 2020-2021, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi học lớp mẫu giáo đạt 99,7%; tỷ lệ học sinh 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 99,7%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt 97,8%; tỷ lệ huy động học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 đạt 64,46%.

           

Phát huy kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Sông Mã sẽ tiếp tục tuyên truyền xây dựng cộng đồng trách nhiệm của nhân dân với việc tạo lập và cải thiện môi trường kinh tế, xã hội lành mạnh và thuận lợi cho hoạt động giáo dục và đào tạo; củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng quản lý và hoạt động dạy và học của các trường công lập trên địa bàn huyện; đa dạng hóa các hình thức hoạt động xã hội hoá giáo dục; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo ra phong trào học tập sâu rộng trong toàn xã hội theo nhiều hình thức; xã hội hóa giáo dục trong việc phối hợp giáo dục học sinh, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội tạo điều kiện cho hoạt động giáo dục phát triển nhanh hơn, chất lượng cao hơn.

           

Bức tranh giáo dục của huyện biên giới Sông Mã ngày càng khởi sắc. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước và sự chung tay của cộng đồng, cơ sở vật chất, trường lớp nơi đây sẽ ngày càng khang trang, đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy huyện biên giới ngày càng phát triển.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới