Hơn 5 năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương, cơ sở trong tỉnh đã lựa chọn ưu tiên tiêu chí làm đường giao thông nông thôn làm khâu đột phá.
Nhân dân xã Chiềng Ngần (Thành phố) tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Chủ trương hợp lòng dân
Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng, quang đãng, dài gần 3,5km, qua 6 bản, 2 trường học và nhiều diện tích canh tác lúa ruộng, cà phê, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Ban (Mai Sơn) Phạm Văn Khánh phấn khởi nói: Năm 2015, để làm con đường này, ngoài hỗ trợ xi măng của Nhà nước, bà con 6 bản của xã đã đóng góp gần 2 tỷ đồng, hiến trên 10.000m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động, chung sức, đồng lòng hoàn thành tuyến đường trong thời gian nhanh nhất. Có thể khẳng định, đây thực sự là con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, con đường của ý Đảng - lòng dân.
Không riêng xã Chiềng Ban, hơn 5 năm qua, với quan điểm chỉ đạo của tỉnh thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới phải bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, trong đó nhiều cơ sở đã lựa chọn, ưu tiên làm đường giao thông nông thôn là khâu đột phá. Tuy nhiên, để tạo được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân là việc làm hết sức khó khăn, đặc biệt là ở những xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao, khi đời sống bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Nhiều xã, bản khi có chủ trương huy động sự đóng góp của nhân dân để làm đường bê tông, không ít hộ chưa đồng tình, có hộ còn yêu cầu phải đền bù nếu làm đường vào đất nhà mình. Cấp ủy, chính quyền đã vào cuộc, ở những nơi khó khăn, chi bộ các bản đã phân công từng đảng viên không kể sớm tối đến từng nhà nắm tâm tư, nguyện vọng của từng hộ, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới, làm đường bê tông. Cùng với đó là sự gương mẫu thực hiện của cán bộ, đảng viên. Và rồi, “mưa dầm thấm lâu”, bà con đã đồng thuận rất cao, nhất trí tham gia đóng góp tiền, vật liệu, công lao động và tự giải phóng mặt bằng để bê tông hóa đường giao thông nội bản.
Chính sách đi vào cuộc sống
Điểm nổi bật trong hơn 5 năm qua, tỉnh ta đã ban hành và triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn. Việc huy động sự đóng góp của nhân dân vào phong trào làm đường giao thông nông thôn được các xã công khai, minh bạch, mọi việc người dân đều được biết, được bàn, được làm và kiểm tra. Qua đó, phong trào “chung tay xây dựng nông thôn mới” đã phát huy hiệu quả, khẳng định chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước đã thực sự đi vào cuộc sống, huy động được nguồn lực to lớn trong nhân dân, bà con đồng lòng hưởng ứng, tự nguyện đóng góp sức người, sức của vào phong trào làm đường giao thông nông thôn.
Chiềng Pằn, xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Châu, 5 năm qua, ngoài kinh phí hỗ trợ 42,2 tỷ đồng của Nhà nước, Chiềng Pằn đã huy động các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ chương trình xây dựng nông thôn mới 11 tỷ 845 triệu đồng, nhân dân đóng góp 6 tỷ 228 triệu đồng, hiến gần 30.000m2 đất, hàng trăm cây ăn quả lâu năm và hàng nghìn ngày công lao động. Đến nay, Chiềng Pằn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 6,1km đường nhựa và bê tông hóa đường liên bản tuyến Chiềng Phú - bản Thàn; tuyến đường bản Tô Pang, tuyến đường từ quốc lộ 6 vào trường THCS và từ quốc lộ 6 vào Trạm Y tế xã, bê tông hóa 16,8km các tuyến đường nội bản. Bí thư chi bộ bản Sốp Sạng Lò Văn Cửa thông tin: Cách làm của bản là cùng với tuyên truyền, vận động nhân dân thì những đảng viên trong chi bộ tiên phong thực hiện trước. Sau khi thống nhất cao, chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề về chủ trương làm đường. Cùng với đó là những khoản đóng góp của bà con đều phải công khai, minh bạch, trong đó đảng viên và nhân dân cùng tham gia giám sát chặt chẽ trong quá trình triển khai, bảo đảm chất lượng công trình để bà con thực sự yên tâm, tin tưởng. Đến nay, toàn bộ đường nội bản đã cơ bản được bê tông hóa.
Đường giao thông nông thôn ở xã Chiềng Sung (Mai Sơn) được bê tông hóa.
Cũng như Chiềng Pằn, xã Mường Bú (Mường La) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và huy động sức dân tham gia làm đường bê tông nông thôn. Trong đó, điển hình là bản Nang Phai, tuyến đường nội bản dài hơn 500m, ban đầu là đường đất rộng chưa đến 1,5m nay đã được bê tông hóa rộng 3m, hai bên có rãnh thoát nước, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường mà xe tải trọng 10 tấn có thể vào thu mua nông sản của bà con. Nhưng để bê tông hóa tuyến đường cũng là cả quá trình tích cực tuyên truyền, vận động, nhất là khi mở rộng lòng đường có hộ thắc mắc, đường cả bản cùng đi mà chỉ những hộ ở hai bên đường phải nhường đất và kiến nghị nhà nước phải có bồi thường, hỗ trợ. Khó khăn là thế, nhưng Chi bộ bản Nang Phai đã kịp thời có những giải pháp trong việc phát huy vai trò của các đảng viên trong công tác tuyên truyền, trước hết, tạo sự đồng thuận từ chính các thành viên trong các gia đình đảng viên rồi mới đến bà con dân bản. Điển hình là gia đình đảng viên Đèo Văn Thưởng đã hiến gần 350m2 trong tổng số 700m2 đất của gia đình. Đảng viên Đèo Văn Thưởng chia sẻ: Mình là đảng viên thì phải gương mẫu làm trước để bà con làm theo. Mỗi người đóng góp vì lợi ích cho cộng đồng để có đường đi lại thuận tiện hơn. Bởi không chỉ có đời mình, mà đời con cháu mình sau này đều được hưởng lợi và đó cũng là việc ai cũng nên làm.
Chúng tôi đến bản Nặm Giắt, xã Phổng Lái (Thuận Châu), nơi có gần 120 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Được biết hai năm trước, 150m đường vào bản vẫn chỉ là đường đất, mùa mưa trâu bò đi lại lầy lội, mất vệ sinh môi trường. Mặc dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn, vậy mà chỉ qua một lần tổ chức họp dân tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, mấy chục hộ hai bên đường đã tự nguyện dỡ hàng rào lùi vào để mở rộng đường. Đồng thời, bà con còn tự khai thác đá, đóng góp vật liệu, góp công đổ bê tông đường và sân nhà văn hóa bản.
Hiệu quả các nguồn lực
Đến nay, tỉnh ta đã thực hiện bê tông hóa gần 2.000 tuyến đường liên xã, liên bản, nội bản theo Nghị quyết 40, 63 và 115 của HĐND tỉnh, với tổng chiều dài khoảng 700km, kinh phí thực hiện gần 730 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ gần 300 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp, tự nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất, giải phóng mặt bằng và huy động hàng vạn ngày công lao động. Có thể khẳng định, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, mỗi tuyến đường hoàn thành đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Tính đến ngày 30/6/2016, toàn tỉnh đạt bình quân 7,28 tiêu chí nông thôn mới/xã, có 66 xã đạt từ 8 tiêu chí trở lên, ngoài 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, từ nay đến cuối năm tỉnh ta sẽ có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm Mường Sang (Mộc Châu), Chiềng Cọ (Thành phố), Chiềng Bằng, Mường Giàng (Quỳnh Nhai) và Chiềng Pằn (Yên Châu); thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 16 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 21%. Những kết quả đạt được trong thời gian qua, sẽ chính là động lực cũng như những kinh nghiệm quý báu để các cấp ủy Đảng tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ, đoàn kết, huy động sức mạnh của cộng đồng, người dân và mọi nguồn lực xã hội, tạo tiền đề vững chắc để chương trình xây dựng nông thôn mới thực sự đi vào cuộc sống.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!