Khuyến mại là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại được các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai thời gian qua.
Khách mua hàng tại siêu thị Hapromark Sơn La.
Thông qua các chương trình khuyến mại, giúp các doanh nghiệp, nhà sản xuất thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị phần, góp phần bình ổn thị trường và quan trọng hơn, ngày càng có nhiều người Việt ưa thích dùng hàng Việt Nam chất lượng cao.
Theo số liệu tổng hợp của Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận 104 hồ sơ thông báo khuyến mại của các tổ chức, cá nhân; xác nhận đăng ký khuyến mại 21 chương trình với tổng giá trị gần 740 triệu đồng. Các đơn vị tổ chức nhiều chương trình khuyến mại có giá trị lớn, thu hút được khách đến thăm quan, mua sắm, đăng ký sử dụng dịch vụ, như: Công ty TNHH Bắc Hội; Chi nhánh Mobifone Sơn La; Chi nhánh Viettel Sơn La; Siêu thị Hapromark Sơn La; Công ty TNHH Đại Nam; Chi nhánh Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT tại Sơn La; Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bắc Yên; Công ty cổ phần Traphaco; Công ty Honda Việt Nam... với các sản phẩm khuyến mại đa dạng. Các nhà sản xuất, kinh doanh ở lĩnh vực nào cũng đã nhận thức được lợi ích mà hoạt động khuyến mại mang lại, đây không chỉ là phương thức để kích cầu tiêu thụ sản phẩm hiệu quả mà còn là cách để quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu hiệu. Về mặt xã hội, khuyến mại giúp nhiều người, nhiều đối tượng được tiếp cận sử dụng sản phẩm hàng Việt Nam, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Hình thức khuyến mại phổ biến nhất là tặng phẩm, tiếp đến là giảm giá trực tiếp và các hình thức khác như: tặng phiếu dự thi; phiếu tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng... Nhiều chương trình khuyến mại tổ chức đan xen và có sự kết hợp giữa nhiều hình thức một lúc như: vừa giảm giá vừa tặng quà; vừa giảm giá vừa bốc thăm trúng thưởng; giảm giá hoặc tặng quà trong “giờ vàng mua sắm”...
Bà Bùi Thị Thanh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại điện tử viễn thông Đ&T - Siêu thị Hapromark Sơn La, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Siêu thị đã tổ chức 2 chương trình khuyến mại cho khách hàng với tổng giá trị gần 50 triệu đồng quà tặng kèm theo sản phẩm. Phục vụ Tết Trung thu, siêu thị có rất nhiều sản phẩm đang áp dụng chương trình khuyến mại như: Các sản phẩm sữa khi mua 1 lốc, vỉ sữa sẽ được tặng 1 chai, bình thủy tinh hoặc đèn lồng; dầu gội đầu được khuyến mại kèm theo ba lô, túi sách; đặc biệt sản phẩm bánh trung thu được triết khấu 10%... Thông qua chương trình khuyến mại, lượng khách hàng đến mua sắm tăng gấp 3 lần so với bình thường, cả người kinh doanh và người tiêu dùng đều thấy hài lòng.
Để hoạt động khuyến mại diễn ra an toàn, đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, thời gian qua, Sở Công Thương đã thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động khuyến mại, theo đúng quy định từ việc công khai quy trình đăng ký, thông báo việc tổ chức các hoạt động khuyến mại, bố trí nhân lực tiếp nhận hồ sơ thông báo, đăng ký hoạt động khuyến mại tại bộ phận một cửa của Sở. Khi tiếp nhận hồ sơ, đã tổ chức thẩm định các điều kiện liên quan như: ngành nghề kinh doanh; chất lượng sản phẩm khuyến mại; hình thức thực hiện khuyến mại... riêng các chương trình khuyến mại mang tính may rủi như: quay số, bốc thăm trúng thưởng, phát hành thẻ cào... Sở đã hướng dẫn doanh nghiệp làm hồ sơ, thủ tục, giám sát, bốc thăm, tặng quà... tuân thủ quy định của pháp luật. Theo đó, các cá nhân, tổ chức đăng ký thông báo hoặc đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại phải gửi hồ sơ về Sở Công Thương chậm nhất 7 ngày trước khi thực hiện chương trình khuyến mại. Cùng với đó, Sở đã chỉ đạo Chi cục QLTT tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động khuyến mại để kịp thời xử lý, chấn chỉnh những đơn vị cố tình làm sai nội dung đăng ký, thông báo khuyến mại. Nhờ vậy, hoạt động khuyến mại trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện đúng quy định.
Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và nhà sản xuất, kinh doanh, thời gian tới, cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện khuyến mại để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm, đặc biệt là các đơn vị lợi dụng chương trình khuyến mại để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng sắp hết hạn sử dụng vào tiêu thụ, hoặc nâng giá sản phẩm lên cao rồi treo biển giảm giá... Cùng với đó, cần tăng cường các hoạt động phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật trong lĩnh vực khuyến mại đến các đối tượng liên quan, góp phần nâng cao ý thức và hiểu biết pháp luật khi thực hiện hoạt động khuyến mại; khuyến khích người tiêu dùng tích cực, chủ động tham gia cùng cơ quan quản lý Nhà nước giám sát, phát hiện sai phạm trong hoạt động khuyến mại, góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!