Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Phát triển và quảng bá các sản phẩm chủ lực

Bắt kịp xu thế, có hướng đi đúng và hiệu quả, tỉnh ta hiện đã xây dựng được 18 sản phẩm nông sản, thực phẩm có thương hiệu; trong đó có tới 15 sản phẩm thuộc lĩnh vực trồng trọt. Nhằm từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, ngoài phát triển mạnh số lượng sản phẩm hàng hóa, các ngành chức năng của tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ thiết thực người dân, các HTX và doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ.

 

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kiểm tra diện tích xoài

được trồng theo quy trình VietGAP tại xã Hát Lót (Mai Sơn).

 

HTX Xây dựng và nông nghiệp Bảo Khánh (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn) hiện có 40 ha na; các thành viên HTX đang tích cực chăm sóc na theo đúng quy trình kỹ thuật, phục vụ tốt cho vụ thu hoạch dự tính cuối tháng 8 này. Theo tính toán, 1 ha na trừ chi phí cho thu lãi từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng. Ông Lê Văn Nam, thành viên HTX tự tin: Nhà tôi trồng 60 gốc na, nhờ thực hiện tốt quy trình VietGAP và được công bố nhãn hiệu chứng nhận, nên na rất được giá, lại ổn định đầu ra. Đối với na dai bán tại vườn, giá từ 35.000-40.000 đồng/kg; na hoàng hậu cao hơn từ 90.000-150.000 đồng/kg; vui hơn là thương lái đã đặt mua hết toàn bộ số na của gia đình. 

 

Không chỉ riêng quả na ở Mai Sơn, mà các sản phẩm khác như: nếp tan Mường Và (Sốp Cộp); khoai sọ Thuận Châu, cam Phù Yên... sau khi được công nhận nhãn hiệu, giá bán đều cao hơn so với sản phẩm cùng loại mà thị trường tiêu thụ lại khá ổn định. Trên cơ sở chỉ rõ xây dựng thương hiệu là cách tốt nhất để sản phẩm nông sản của địa phương đủ sức cạnh tranh và có chỗ đứng trên thị trường, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp xây dựng, phát triển thương hiệu đối với sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Theo đó, lựa chọn đưa vào sản xuất bộ giống hợp lý, thời gian sinh trưởng khác nhau để kéo dài thời gian thu hoạch; ứng dụng phương pháp chiết, ghép cùng nhiều tiến bộ kỹ thuật khác để nhân giống cây ăn quả, như: Thực nghiệm nhân giống bằng phương pháp ghép đoạn cành và ghép mắt cho một số loại cây ăn quả: Xoài, nhãn, bơ, cây có múi...; nhân giống vô tính, sử dụng thuốc kích thích giâm cành thanh long ruột đỏ; nhân giống và chăm sóc chuối chất lượng cao; ghép và chuyển đổi giống nhãn chất lượng cao đối với các vườn nhãn giống địa phương. Đến thời điểm hiện tại, diện tích ghép cải tạo cây ăn quả đạt trên 13.000 ha (trên 7.600 ha nhãn, gần 4.000 ha xoài, trên 200 ha bơ, hơn 350 ha cam...).

 

Ngoài việc đưa các giống mới năng suất, chất lượng vào sản xuất, các ngành chức năng còn hướng dẫn người dân và các HTX sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thảo mộc trong chăm sóc, bảo vệ cây trồng. Việc sử dụng các chế phẩm sinh học đã giảm thiểu được sâu bệnh hại, tăng khả năng chống chịu của cây trồng đối với sinh vật hại, ít hoặc không gây ảnh hưởng tới môi trường, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn xuất khẩu. Bên cạnh đó, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp quy trình sản xuất tiên tiến, đảm bảo an toàn thực phẩm. Từ năm 2019 đến nay, đã hỗ trợ 53 doanh nghiệp, HTX áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận GlobalGAP và 70 doanh nghiệp, HTX với 1.525 tem nhãn QrCode truy xuất nguồn gốc sản phẩm; 48 gian hàng cho các doanh nghiệp, HTX giới thiệu sản phẩm  tại các hội chợ, triển lãm trong nước...

 

Bằng nỗ lực của các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, toàn tỉnh hiện có 119 mã số vùng trồng cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; duy trì và phát triển 35 chuỗi quả an toàn với diện tích gần 550 ha; 15 sản phẩm cây trồng được bảo hộ và chứng nhận, bao gồm: 3 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý (Chè shan tuyết Mộc Châu, quà xoài tròn Yên Châu, cà phê Sơn La); 11 nhãn hiệu được chứng nhận gồm; chè Olong Mộc Châu, rau an toàn Mộc Châu, nhãn Sông Mã, chè Phỏng Lái, nếp tan Mường Và, khoai sọ Thuận Châu, na Mai Sơn, bơ Mộc Châu, chuối Yên Châu, táo sơn tra Sơn La, cam Phù Yên và 1 nhãn hiệu tập thể là chè Tà Xùa (Bắc Yên). Hoạt động chế biến, bảo quản nhằm nâng cao chất lượng nông sản cũng rất được quan tâm, với một số sản phẩm chế biến từ quả như rượu, mứt mận, đào, nước ép chanh leo, long nhãn...

 

Ngoài việc tiếp tục thực hiện các giải pháp xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, cũng rất cần phát triển cây trồng tập trung theo hướng chuyên canh, gắn kết chặt chẽ sản xuất với bảo quản chế biến và thị trường tiêu thụ; hình thành các vùng sản xuất quả tập trung ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

    Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

    Kinh tế -
    Xã Tà Hộc được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Nà Bó và xã Tà Hộc, có 20 bản, tiểu khu, với trên 3.200 hộ, 13.704 nhân khẩu, trong đó có 8.408 người trong độ tuổi lao động. Phần lớn lao động nông thôn của xã là người dân tộc thiểu số Mông, Thái, Khơ Mú. Chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xã đã tập trung phối hợp làm tốt công tác đào tạo nghề; triển khai các tín dụng ưu đãi cho vay giải quyết việc làm; kết nối với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động giúp người lao động có việc làm, nâng cao thu nhập.
  • 'Đưa dịch vụ tổng hợp đến gần dân

    Đưa dịch vụ tổng hợp đến gần dân

    Trung tâm Dịch vụ tổng hợp cấp xã là đơn vị sự nghiệp công lập vừa được thành lập chính thức đi vào hoạt động tại 75 xã, phường. Toàn tỉnh có hàng trăm viên chức được điều động, bố trí lại để phục vụ trực tiếp tại cơ sở. Trung tâm đi vào hoạt động sẽ bảo đảm đưa dịch vụ tổng hợp đến gần dân, sát thực tiễn, phù hợp và hiệu quả.
  • 'Công tác hội và phong trào sinh viên

    Công tác hội và phong trào sinh viên

    Xã hội -
    Những năm qua, Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Bắc đã bám sát kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, sáng tạo, thiết thực, thu hút đông đảo sinh viên tham gia, đưa công tác hội và phong trào sinh viên đi vào chiều sâu.
  • 'Chủ động chăm sóc sức khỏe nhân dân ở xã khó khăn

    Chủ động chăm sóc sức khỏe nhân dân ở xã khó khăn

    Sức khỏe -
    Thực hiện sắp xếp, sáp nhập, xã Chiềng Hoa được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Chiềng Hoa, Chiềng Ân, và Chiềng Công, địa hình hiểm trở, đường sá đi lại còn khó khăn, nhất là ở các bản vùng cao, nên việc tiếp cận với các dịch vụ y tế của người dân còn nhiều hạn chế. Trước thực trạng đó, đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Hoa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
  • 'Mở rộng các tuyến đường nội đồng

    Mở rộng các tuyến đường nội đồng

    Nông thôn mới -
    Bình Thuận được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Phổng Lái và Chiềng Pha của huyện Thuận Châu, có trên 800 ha chè tập trung tại các bản Kiến Xương, Quỳnh Tiên Hưng và Đông Quan... Nơi đây có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, kết nối với các điểm du lịch trên Đèo Pha Đin. Phát triển hạ tầng giao thông cần đi trước một bước, Bình Thuận ưu tiên đầu tư các tuyến đường nội đồng vừa thuận lợi trong sản xuất vừa gắn với phát triển du lịch.
  • 'Công ty Điện lực Sơn La nhiều hoạt động vì cộng đồng

    Công ty Điện lực Sơn La nhiều hoạt động vì cộng đồng

    Xã hội -
    Không chỉ mang nguồn điện sáng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Công ty Điện lực Sơn La còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội bằng những hoạt động, việc làm thiết thực, hướng tới cộng đồng và lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc.
  • 'Đổi mới sinh hoạt chi bộ thực chất, hiệu quả

    Đổi mới sinh hoạt chi bộ thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Thực hiện Kế hoạch số 369-KH/TU ngày 3/9/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 23/7/2025 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới, Đảng bộ xã Púng Bánh đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
  • 'Hám danh là tham lam, vô đạo đức, là biểu hiện manh nha của hành vi phạm pháp

    Hám danh là tham lam, vô đạo đức, là biểu hiện manh nha của hành vi phạm pháp

    Một trong những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân có căn nguyên sâu xa từ "bệnh thành tích, háo danh, phô trương, che giấu khuyết điểm, đánh bóng tên tuổi, chạy thành tích, chạy khen thưởng, chạy danh hiệu" mà Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã phê phán.